Bí ẩn "18 tầng địa ngục" xuyên thủng lòng đất ở ngôi chùa "độc nhất vô nhị" tại Việt Nam

Chùa Ốc (Khánh Hòa) từng được chuyên trang du lịch Culture Trip ca ngợi là “kho báu cho những du khách thích phiêu lưu”. Đến đây, du khách được khám phá tháp vỏ ốc cao nhất Việt Nam và tìm hiểu về bí ẩn "18 tầng địa ngục".

Đỗ Thu Nga
13:23 21/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Ốc (hay chùa San Hô) nằm cách thành phố biển Nha Trang hơn 60km về phía Nam. Chùa được xây dựng từ năm 1968 mang đậm phong vị biển với chất liệu chủ yếu từ vỏ ốc và san hô. Culture Trip ca ngợi là “kho báu cho những du khách thích phiêu lưu”. Chuyên trang này còn nhận xét, chùa có khung cảnh hấp dẫn và ấn tượng, thiết kế độc đáo ở đây sẽ làm hài lòng bất cứ ai đam mê các bộ sưu tập vỏ. 

Chiêm bái tháp ốc cao nhất Việt Nam

Khi bước chân vào cổng chùa, du khách sẽ cảm nhận được không gian thanh tịnh của chốn thiền tu khi trước mặt là con thuyền Bát Nhã bằng ốc cao 3 tầng dài 10 mét, chở đầy tam bảo (kinh, luật, luận) của Phật. Bên phải chùa là cảnh Phật Đản sanh, Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật chuyển pháp luân và Phật nhập niết bàn; bên trái là điện Quan âm.

chiem-bai-ve-dep-ky-bi-cua-chua-oc-khanh-hoa-8

Nhưng đến chùa Ốc, ấn tượng nhất là tháp Bảo Tích cao 39 mét được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam. Đây là ngôi tháp cao nhất với kiến trúc độc đáo.

Tháp có cấu trúc với 49 tiểu tháp hình chóp ở bên ngoài, trong mỗi tiểu tháp có tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt; trên đỉnh của mỗi tiểu tháp lại có một bảo tháp nhỏ. Cứ thế trăm pho tượng Phật lớn nhỏ được xếp tỉ mỉ trên tòa tháp này.

Tháp Bảo Tích có 8 cửa tượng trưng cho "Bát chánh đạo" (Con đường tu hành Phật giáo dẫn đến sự giải thoát khỏi vòng luân hồi). Bên trong có 2 tầng, trên thờ Phật, dưới để du khách dừng chân chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ đậm phong vị biển khơi của tòa tháp.

chiem-bai-ve-dep-ky-bi-cua-chua-oc-khanh-hoa-2

Đường nét hoa văn uyển chuyển bên trong tháp cũng được kết hợp bằng vỏ sò, ốc, trai, điệp đầy tinh tế. Mái vòm của tháp hình nón còn được khảm hoa văn bằng vỏ ốc nhiều màu.  Với kiến trúc 2 tầng hình chóp nhọn, vươn mình trên nền trời xanh biếc, tháp Bảo Tích như tòa lâu đài lộng lẫy giữa đại dương.

Ít ai biết rằng, tháp Bảo Tích được thiết kế và xây dựng từ đôi bàn tay khéo léo của các nhà sư trong chùa. Để tạo ra kiệt tác này, các nhà sư đã mất 5 năm thực hiện, từ 1995. Trải qua thời gian, bảo tháp đã nhuốm màu thời gian.

chiem-bai-ve-dep-ky-bi-cua-chua-oc-khanh-hoa-0

Nhận xét về công trình độc đáo này, kiến trúc sư Lê Đức Long, người thiết kế nhiều công trình ở tỉnh Khánh Hòa cho biết, những hoa văn ở tháp Bảo Tích rất tự nhiên và rất khó kiến tạo. Cần phải có sự tỉ mỉ cùng với ý tưởng độc đáo lắm mới làm nên được. Sau 2 năm miệt mài nghiên cứu kiến trúc của công trình này, ông cũng không định hình rõ được vì sao các sư thầy ở đây lại nghĩ ra ý tưởng lạ đến thế.

Bí ẩn "18 tầng địa ngục"

Tháp Bảo Tích còn gây chú ý với du khách bởi khu vực "18 tầng địa ngục". Đây là không gian mang màu sắc tâm linh về thế giới bên kia. 

Đường xuống địa ngục chỉ dài hơn 500 mét nhưng được xây dựng rất kỳ công từ san hô, vỏ ốc, bên ngoài bao bọc bởi hình rồng bắt mắt. Do xuyên xuống lòng đất sâu nên lối đi ở đây tối, nhỏ hẹp, khúc khuỷu quanh co.

chiem-bai-ve-dep-ky-bi-cua-chua-oc-khanh-hoa-6

Dọc theo đường xuống "địa ngục" là 12 tấm bảng ghi tội ác của trần gian và hình phạt nơi cửa ngục, giống như lời khuyên răn con người phải sống hướng thiện, nhân từ. Ấn tượng nhất là tầng thứ 17, tái hiện cảnh hành trình và chuyển kiếp dành cho những người chuyên giết người, gieo cái ác ở dương gian. Những người này khi xuống tầng thứ 17 của địa ngục sẽ bị biến thành súc sinh, chịu nhiều hình phạt như: kẹp chân, đeo đá vào cổ…

"Có những cái thuộc về tâm linh người ta cũng khó lý giải được. Chùa mô phỏng chi tiết những cung bậc hành quyết trong "18 tầng địa ngục" nhằm giáo dục và thức tỉnh lương tri con người, nhắc nhở họ rằng quy luật nhân quả là có thật", thầy Hồng Danh cho biết.

Sư thầy còn cho biết, có không ít lần, khách sau khi vào thăm "18 tầng địa ngục" trở ra đã thay đổi hẳn. Có người sau khi trở ra thì đứng lặng lẽ trước cửa "18 tầng địa ngục" suốt cả buổi như ngẫm nghĩ về điều gì đó. Có người xin được các sư thầy chỉ cho cách tịnh tâm và tụng kinh.

chiem-bai-ve-dep-ky-bi-cua-chua-oc-khanh-hoa-4

Vượt hết "18 tầng địa ngục" sẽ đến cửa ra là miệng của một con rồng lớn. Theo con đường rộng thoáng sau miệng rồng, du khách đến với "thiên đường" đầy ánh sáng của Bát Nhã hoa viên. Nơi đây có hàng cây cổ thụ, vườn hoa màu sắc cùng các tượng sinh vật biển, thú rừng, núi ngũ hành làm bằng vỏ ốc. Tất cả tạo nên không gian bình yên khoáng đạt đến mê hồn.

Xem thêm: Chiêm bái Tượng Phật Bà Tây Bổn Đà Sơn cao nhất châu Á ngự trên nóc nhà Nam Bộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận