Cảnh cùng cực của gia đình nghèo: Cha mất vì tai nạn, mẹ bất lực nhìn 5 thơ khóc thét vì đói, giành nhau bình sữa loãng để uống

Từ lúc cha mất, tụi nhỏ luôn trong tình cảnh đói ăn, thiếu mặc. Tiếng trống bụng cứ reo liên hồi nhưng người mẹ trẻ cũng bất lực, chẳng biết kiếm đâu ra tiền mua thức ăn về nấu cho các con bữa cơm tử tế.

Đỗ Thu Nga
07:00 25/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mất, nhà hết tiền, con cái nheo nhóc

Ở ấp Ba Động (xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) có gia đình chị Kim Thị Tuyền (33 tuổi, dân tộc Khơ-me) vô cùng khó khăn. Nhắc đến gia đình nay, người dân trong ấp đều thở dài ngao ngán. Họ nói, khi trước nhà khó khăn thì đã đành, giờ chồng lại mất nữa, 6 mẹ con không biết sẽ sống thế nào?

Theo cán bộ địa phương, mấy mẹ con chị Tuyền sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ ở cuối xóm. Từ đầu ngõ, những đứa trẻ lem luốc, quần áo cũ kỹ chạy vội vào nhà, nép sau cánh cửa với đôi mắt tròn xoe. Cách đó vài bước chân, chị Tuyền kệ nệ bước ra, tay ẵm đứa con mới 6 tháng tuổi.

Cha-dot-ngot-qua-doi-6-me-con-song-canh-cung-cuc-vi-ngheo-kho-3
Đây là nơi mẹ con chị Tuyền sinh sống

Được biết, vì hộ khẩu của chị Tiền ở xã Long Vĩnh nên sau khi dọn về sống chung với anh Nguyễn Minh Phương (38 tuổi, không đăng ký kết hôn), những đứa trẻ ra đời cũng không được làm giấy khai sinh.

Người dân trong ấp biết vợ chồng chị Tuyền khó khăn nên cũng thường xuyên giúp đỡ. Tuy nhiên, cái nghèo cứ đeo bám mãi, không chịu buông tha.

Trong khi đó, chị Tuyền chẳng có nghề nghiệp ổn định. Mọi chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc vào đôi tay anh Phương. Người ta thuê làm gì anh cũng nhận, miễn là kiếm được tiền về nuôi vợ con.

Nhưng đau đớn thay, vào giữa tháng 5/2022, trong lúc anh Phương đi làm về thì gặp tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não. Dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng anh Phương không thể qua nổi.

Cha-dot-ngot-qua-doi-6-me-con-song-canh-cung-cuc-vi-ngheo-kho
Anh Phương ra đi đột ngột bỏ mẹ 6 mẹ con cô độc trên cõi đời này

"Ảnh mất, mấy mẹ con em không biết gì nữa, một tháng rồi, em vẫn chưa tin được chồng mình đã mất", chị Tuyền nghẹn lời.

Chị Tuyền chưa kịp nói dứt câu thì từ phía chiếc giường ọp ẹp, bé Minh Quỳnh (2 tuổi) gào khóc đòi bình sữa từ đứa em mới 6 tháng tuổi. Trong khi đó, bé Minh Ngọc (7 tuổi, chị cả) cầm lấy gói xôi được hàng xóm cho để chia đều cho các em.

Cha-dot-ngot-qua-doi-6-me-con-song-canh-cung-cuc-vi-ngheo-kho-9

Không khí tang thương, cảnh nheo nhóc tăm tối bao trùm khắp căn nhà nhỏ. Kèm theo đó là tiếng khóc nghẹn của đám trẻ con và tiếng thở dài của người mẹ khiến ai cũng đau lòng...

"Trước em nghe mọi người kế hoạch hóa, không sinh nữa nhưng mà không biết sao đẻ nữa. Giờ ảnh mất rồi cũng chả biết làm sao, ai cho gì thì mẹ con em ăn nấy. Nhiều lúc mấy đứa nhỏ đói bụng, khát sữa cũng chịu thôi…", chị Tuyền thỏ thẻ.

Mấy đứa trẻ thơ giành nhau bình sữa pha loãng vì quá đói

Ngoài Minh Ngọc vừa tròn 7 tuổi, 4 đứa con còn lại của chị Tuyền lần lượt là Minh Thúy (4 tuổi), Minh Hiếu (3 tuổi), MInh Quỳnh (2 tuổi) và Minh Lộc (6 tháng). Tất cả đều chưa có giấy khai sinh. Từ lúc chào đời đến giờ, ngày nào may mắn cha mẹ làm được tiền thì chúng có bữa ăn no, còn lại thì là những ngày đói khát, ăn uống thòm thèm.

Cha-dot-ngot-qua-doi-6-me-con-song-canh-cung-cuc-vi-ngheo-kho-8
Minh Quỳnh (2 tuổi) cầm bình sữa pha loãng òa khóc vì đói bụng

Giữa trưa hè nắng nóng, cậu bé Minh Hiếu (3 tuổi), khóc nghẹn nói với mẹ "con đói bụng". Cách đó vài bước, Minh Quỳnh (2 tuổi) ôm bình sữa pha loãng uống một cách ngon lành.

Nhìn các con nheo nhóc, bụng réo liên tục, chị Tuyền không thể cầm lòng nổi. Gạt nước mắt, người mẹ trẻ kẻ: "Mấy bữa nay tụi nhỏ thèm sữa, mà em đâu còn tiền, giờ cơm có ăn mỗi ngày cũng đều nhờ mọi người giúp đỡ".

Nghèo khó vì thiếu hiểu biết, vỡ kế hoạch hóa gia đình

Khi được hỏi vì sao cuộc sống khó khăn đến vậy, hai vợ chồng không nghề nghiệp ổn định, thiếu thốn đủ đường mà lại đẻ nhiều? Chị Tuyền chỉ ậm ừ đáp: "Em không biết nữa".

Ngồi cạnh mẹ con chị Tuyền, bà Bùi Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Trường Long Hòa cho biết: Mặc dù biết đến hoàn cảnh gia đình chị Tiền gặp nhiều khó khăn, sinh nhiều con nhưng vì bản thân chị Tuyền không phải là người dân địa phương, lại không đăng ký kết hôn với chồng (người địa phương) nên việc hỗ trợ làm giấy khai sinh cho con chị Tuyền vẫn chưa được tiến hành.

Cha-dot-ngot-qua-doi-6-me-con-song-canh-cung-cuc-vi-ngheo-kho-7

Sau khi anh Phương qua đời, chính quyền xã Trường Long Hòa cũng đã đến hỏi thăm, động viên và hỗ trợ gia đình. Sắp tới, xã hướng dẫn chị Tuyền quay về lại xã Long Vĩnh để cắt hộ khẩu rồi quay lại Trường Long Hòa nhập khẩu, từ đó có thể làm giấy khai sinh cho 5 đứa trẻ.

"Bên xã cũng đang cố gắng hết mức có thể, vận động cán bộ địa phương để đồng hành, gom góp tiền để hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình chị Tuyền. Vì hiện tại, cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn, chúng tôi cũng mong mỏi quý mạnh thường quân gần xa thương mấy đứa trẻ tội nghiệp, giúp đỡ để chúng có được điều kiện sống tốt hơn", bà Bùi Thị Những nói.

Cha-dot-ngot-qua-doi-6-me-con-song-canh-cung-cuc-vi-ngheo-kho-0
Bà Bùi Thị Những - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Trường Long Hòa chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình chị Tuyền

Đứng cạnh bàn thờ chồng, chị Tuyền đưa đôi mắt thẫn thờ nhìn 5 đứa trẻ. Chỉ vì 2 vợ chồng thiếu hiểu biết nên mới sinh đẻ quá nhiều, khó khăn lại chất chồng khi mà anh Phương đã mãi mãi rời xa mấy mẹ con…

Nhìn vào ánh mắt ngây dại của tụi nhỏ, thương cho chúng bạc phước khi chẳng có được một gia đình trọn vẹn. Tương lai nào với chúng khi mà cơm ngày 3 bữa cũng chẳng no.

Cha-dot-ngot-qua-doi-6-me-con-song-canh-cung-cuc-vi-ngheo-kho-5

Trẻ con không có lỗi, chính vì thế hi vọng quý độc giả gần xa, các mạnh thường quân có thể hỗ trợ, giúp đỡ 5 đứa trẻ để chúng có những bữa cơm no và mai đây được đi học, tiếp cận tri thức để thay đổi tương lai của chính mình và gia đình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về: 

Chị Tuyền: 0704495644

Hoặc thông qua số tài khoản ngân hàng Vietcombank: 1029162384.

Chủ tài khoản: Kim Thị Tuyền, chi nhánh thị xã Duyên Hải, Trà Vinh.

Quý mạnh thường quân cũng có thể đến UBND xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải để hỗ trợ cho 5 đứa trẻ.

Xin chân thành cảm ơn!

Xem thêm: Tận cùng nỗi đau của gia đình ở Nghệ An: Sao ông trời ác vậy, sao không để tôi chết đi nhường phần sống cho con?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận