Câu hỏi Olympia chỉ người 10 điểm tiếng Việt mới giải được: Bút, bảng, phấn, học, giảng, từ nào đúng?

Tin chắc rằng, đây là câu hỏi Olympia mà chỉ những người cực yêu tiếng Việt, cực giỏi tiếng Việt mới có thể đưa ra được đáp án trong vòng vài giây.

Đỗ Thu Nga
14:35 11/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đường lên đỉnh Olympia không chỉ là gameshow truyền hình, đây còn là nơi để khán giả, nhất là các bạn học sinh có cơ hội trau dồi kiến thức. Kho tri thức đồ sộ của chương trình mang đến kiến thức đa dạng từ các môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa cho đến kiến thức ở ở các bộ môn xã hội. 

Vào trong phần thi Khởi động của một chương trình Olympia năm thứ 22 đã tạo bất ngờ cho khán giả và thí sinh khi xuất hiện câu hỏi: Trong những từ kể sau đây, từ nào không phải từ Hán Việt: bút, bảng, phấn, học, giảng?

Cau-hoi-Olympia-but-bang-phan-hoc-giang-tu-nao-la-tu-Han-Viet
Ảnh minh họa

Trước câu hỏi này, hẳn nhiều người sẽ vắt óc suy nghĩ để loại trừ một số từ trong các từ được cho để có đáp án chính xác nhất. Song câu trả lời đúng là không có từ nào không phải là từ Hán Việt cả.

Từ Hán Việt là những từ và ngữ tố tiếng Việt bắt nguồn từ tiếng Hán và những từ tiếng Việt được người nói tiếng Việt tạo ra bằng cách ghép các từ và/hoặc ngữ tố tiếng Việt gốc Hán lại với nhau. 

Từ Hán Việt là một bộ phận không nhỏ của tiếng Việt, có vai trò quan trọng và không thể tách rời hay xóa bỏ khỏi tiếng Việt. Với những từ trên, tuy là từ Hán Việt song lại được dùng rất thường xuyên trong cuộc sống đời thường, bởi thế không ít người nhầm lẫn các từ này là từ thuần Việt.

Một câu hỏi Olympia xuất hiện ở mùa thi thứ 17 có nội dung như sau: Nếu xếp tên 63 tỉnh, thành của nước ta theo bảng chữ cái tiếng Việt thì tỉnh nào đứng đầu danh sách và tỉnh nào cuối danh sách?

Câu hỏi này có trọng số 10 điểm và vì tính chất khá đơn giản nên thí sinh đã có câu trả lời ngay. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm chắc kiến thức này.

Theo đó, nếu xếp tên 63 tỉnh, thành của nước ta theo bảng chữ cái tiếng Việt thì tỉnh An Giang đứng đầu danh sách và tỉnh Yên Bái cuối danh sách.

Xem thêm: Câu hỏi Olympia mà 99% trả lời sai bét: Tìm năm đối xứng mà viết xuôi hay ngược đều như nhau?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận