Câu hỏi Olympia dễ ợt khiến 4 nhà leo núi "bó tay": Có bao nhiêu số chia hết cho 5...

"Có bao nhiêu số có ba chữ số chia hết cho 5..." từng là câu hỏi khiến cả 4 thí sinh Đường lên đỉnh Olympia phải bỏ tay. Song thực tế lại vô cùng dễ dàng, người giải chỉ cần đảo vị trí các số là có ngay đáp án.

Đỗ Thu Nga
14:10 08/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các bạn biết đấy, Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi trí tuệ, quy tuệ tất cả các thí sinh xuất sắc nhất của các trường THPT trên cả nước. Vì thế, các câu hỏi được đưa ra cũng có tính thách đố cao hơn bình thường. Thí sinh không chỉ cần có vốn kiến thức sâu rộng mà còn phải nhạy bén và "nhảy số" cực nhanh trước các câu hỏi, nhất là các câu toán học đánh lừa. 

Trong cuộc thi tuần 1, tháng 3, quý I của Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 16, có một câu hỏi tương đối đơn giản nhưng cả 4 thí sinh đều không trả lời chính xác.

Câu hỏi là: Có bao nhiêu số có ba chữ số chia hết cho 5 tạo thành từ các số 0,1,2? Đó là những số nào?

Cau-hoi-Olympia-de-ot-khien-4-nha-leo-nui-bo-tay-0

Nếu để ý thì thấy, đề bài đã yêu cầu ất rõ là lập các số có 3 chữ số chia hết cho 5 từ các số 0, 1, 2, vì vậy chỉ cần áp dụng nguyên tắc chia hết cho 5 và đảo các số sao cho thoả mãn điều kiện là ra ngay đáp án. Tuy nhiên, cả 4 thí sinh đều không trả lời đúng câu hỏi này.

Đáp án cho câu hỏi này là có 6 số, bao gồm: 100; 110; 120; 200; 210; 220.

Theo quy tắc chia hết cho 5, ta có: Nếu chữ số cuối cùng là 0 hoặc 5, thì toàn bộ số đó chia hết cho 5. Vì vậy, trong 3 số cho trước, chỉ cần đặt số 0 ở hàng đơn vị và đảo 3 chữ số ở hàng trăm và hàng chục là có thể liệt kê đầy đủ các số thỏa mãn điều kiện. Đối với số hàng trăm có hai cách chọn là 1 và 2, số hàng chục có 3 cách chọn là 0, 1, 2 còn hàng đơn vị chỉ có chữ số 0 => có 6 số thỏa mãn yêu cầu.

Tuy không phải câu hỏi khó nhưng cần sự cẩn thận nếu không sẽ dễ dàng bị sót. Có lẽ các thí sinh quá gấp rút thời gian nên chưa đưa ra được câu trả lời chính xác. Còn bạn, bạn mất bao lâu để giải bài toán này?

Xem thêm: Câu hỏi Olympia có đáp án dễ ợt: "Tổng số tuổi của 4 anh em kém mẹ 15, hỏi sau mấy năm nữa thì bằng tuổi mẹ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận