Câu hỏi Olympia tưởng khó mà hóa ra cực đơn giản: 3 ngày Thứ Bảy là ngày chẵn thì ngày 25 trong tháng là thứ mấy?

Trong một cuộc thi tháng của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22, MC đã đưa ra một câu hỏi tưởng như rất khó song lại vô cùng đơn giản, đó là gì?

Đỗ Thu Nga
13:36 09/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm nào cũng quy tụ rất nhiều nhân tài ở các trường THPT khác nhau trên khắp cả nước. Mỗi câu hỏi được đưa ra trong chương trình đều buộc các thí sinh vận dụng linh hoạt các kỹ năng, kiến thức.

Trong trận thi tháng của Olympia năm thứ 22 đã xuất hiện 1 câu hỏi khá thú vị: Nếu trong một tháng nào đó mà có đúng ba ngày thứ bảy đều là ngày chẵn thì ngày 25 của tháng đó sẽ là thứ mấy?

Câu hỏi này có giá trị 30 điểm. Vừa nghe xong thì thấy nó khá lắt léo. Tuy nhiên, nếu để ý một chút thì thí sinh có thể giải được ra đáp án ngay. Và đáp án cho bài toán này là ngày Thứ Hai. 

3-ngay-Thu-Bay-la-ngay-chan-thi-ngay-25-trong-thang-la-thu-may-0

Một cư dân mạng đã giải thích cách làm như sau:

Nếu có 3 ngày thứ Bảy chẵn thì sẽ có 2 ngày thứ Bảy lẻ nên ta sẽ có 5 ngày thứ Bảy.

Có 3 ngày chẵn và 2 ngày lẻ thì ngày thứ Bảy đầu của tháng sẽ là ngày chẵn nên ta có các ngày 2, 4, 6.

Ta thử:

Ngày thứ Bảy đầu tiên là ngày 2 thì ta sẽ có các ngày thứ 7 là: 9, 16, 23, 30. Vậy ngày 25 của tháng sẽ là thứ Hai (Hợp với đề bài)

Ta thử:

Ngày thứ Bảy đầu tiên là ngày 4 thì ta có các ngày thứ 7 là: 11, 18, 25, 32. Không có ngày 32 trong tháng (Không hợp với đề bài).

Vậy ngày 25 của tháng đó là thứ 2.

Xem thêm: Câu hỏi Olympia về kiến thức lớp 6 khiến thí sinh "nghĩ mãi không ra": Thầy bói phán đoán bộ phận của con voi như thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận