Bố thí cúng dường - Không phải thứ gì lấp lánh cũng là vàng!

Việc bố thí, cúng dường luôn được Đức Phật khuyến khích nhưng không chỉ dừng lại ở hình thức vì quả báo việc này không chỉ ở đối tượng được bố thí mà còn phụ thuộc cả vật phẩm bố thí và tâm của người đang bố thí.

Đỗ Thu Nga
13:00 15/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Đối tượng được bố thí: Bố thí cho người có phẩm hạnh càng lớn thì quả báo nhận được càng lớn. 

2. Chủ thể bố thí: Người đi bố thí cúng dường phải có tâm thiện, việc làm hướng thiện sẽ có phước báu nhiều hơn người bố thí với tâm hẹp hòi, hoặc họ đang làm các nghề bất thiện, thường có những hành vi bất thiện.

3. Vật phẩm bố thí: Dù là hoa quả, vật phẩm mang đi cúng dường cũng phải được mua từ đồng tiền kiếm ra từ việc làm ăn chân chính sẽ có phước báu lớn hơn. Nếu làm việc xấu hại người để có tiền làm giàu, sau đó dùng tiền này mua lễ vật có hoành tráng thế nào thì cũng chưa chắc đã có chút công đức.

Không phải thứ gì lấp lánh cũng là vàng, không phải cứ cúng dường với mâm cao cỗ đầy cho những vị cao tăng đắc đạo mới là tốt còn xem thường việc nhỏ như chuẩn bị một bữa cơm cho người nghèo.

Vì thế, không chỉ dâng hương hoa hay vật phẩm tới Phật mới được xem là cúng dường đạt hiệu quả mà từ trong cuộc sống hằng ngày, nếu không màng đến phước báu lớn nhỏ cho riêng mình, luôn sẵn lòng cứu người trước mắt, thì rõ ràng tâm bố thí đó rất lớn lao, cao đẹp.

bo-thi-cung-duong-khong-phai-thu-gi-lap-lanh-cung-la-vang

Chúng ta nên luôn có tâm lượng vị tha để cúng dường hồi hướng cho toàn thể chúng sinh, hơn là chỉ cầu mong điều tốt đẹp cho riêng bản thân và gia đình. Vì thực tế, đứng trên mặt tổng thể để tính phước báu, thì phước báu khi cho kẻ bất thiện lúc đang đói chưa chắc đã ít hơn khi cúng dường một vị đại tăng. 

Ngay cả việc các Phật tử thuyết pháp cũng vậy, với đầy đủ công nghệ như hiện nay, thật dễ dàng để tiếp cận các giáo lý nhà Phật, nhiều người sử dụng lời dạy của Đức Phật để đi thuyết Pháp, có vẻ họ thuộc đấy nhưng hãy xem lại cái tâm của người đó. Không phải cứ biết hết là họ có thể thực hành đúng được như vậy.

Không ít người sử dụng Phật pháp chỉ vì danh tiếng và lợi lộc riêng, đem cái đẹp đẽ của Phật ra để mưu cầu lợi ích cho bản thân. Thế nên mới có chuyện những bậc tu hành sắm xe đẹp, có tài sản tiền tỷ như hiện nay.

Những hình thức tốt đẹp thường bị người ta lợi dụng để phục vụ nhu cầu thấp hèn của cá nhân, vậy nên ta đừng vội vàng đánh giá một người nào đó khi ta chưa biết rõ. Những thứ lấp lánh mà ai ai cũng nhìn thấy chưa thể nào phản ánh cái chân thực bên trong.

Quan trọng nhất chính ở cái tâm, ở động cơ của người đó - thứ mà không phải ai cũng thấu tỏ nhưng Trời biết, Đất biết, họ biết là đủ, vì dù sao một người làm sai thì cũng không thể nào tránh khỏi quy luật của Nhân Quả.

Xem thêm: Đức hiểu sai chữ duyên - Lời Phật dạy đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận