Bộ lạc Baduy "cự tuyệt" với công nghệ để bảo vệ nét truyền thống cổ xưa

Người Baduy tuân thủ triệt để nguyên tắc từ ngàn đời của bộ tộc. Họ "cự tuyệt" với công nghệ hiện đại để cố gắng bảo tồn nét truyền thống cổ xưa. 

Đỗ Thu Nga
17:00 26/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đảo Java ở Indonesia là hòn đảo giáp với Ấn Độ Dương ở phía Nam và biển Java ở phía Bắc. Đây là đảo đông dân nhất thế giới và là 1 trong những vùng có mật độ dân số cao nhất toàn cầu. Java là nơi sinh sống của 56,1% dân cư Indonesia.

Java chia thành bốn tỉnh, Tây Java, Trung Java, Đông Java và Banten; cùng với hai khu đặc biệt là Jakarta và Yogyakarta. Bốn trong số tám di sản thế giới được UNESCO công nhận của Indonesia nằm ở Java: Công viên Quốc gia Ujung Kulon, Đền Borobudur, Đền Prambanan và Di tích Sangiran Early Man.

bo-lac-baduy-cu-tuyet-voi-cong-nghe-hien-dai-9
Cảnh quan trong 1 ngôi làng của người Baduy

Trên đảo này có rất nhiều điều thú vị, một trong số đó chính là cuộc sống của những người dân trong bộ tộc Baduy. Người dân bộ tộc này sinh sống trong những khu rừng ở cực tây của đảo Java với 12.000 thành viên. Cả cộng đồng gồm khoảng 30 ngôi làng nằm sâu trong những cánh rừng với đời sống hoàn toàn hoang dã.

Giống như những bộ lạc thời tiền sử khác, người Baduy chọn cách sống gần các nguồn nước dọc sông, suối. Người Baduy sống hòa hợp với thiên nhiên. Vải vóc để may quần áo đều do phụ nữ dệt bằng khung cửi thô sơ.

Bộ tộc Baduy sống tách biệt với thế giới bên ngoài. Các ngôi nhà trong bộ lạc được làm bằng gỗ, tre nứa không dính một chút kỹ thuật xây dựng hiện đại nào. Mọi con đường trong làng đều được rải đá chứ không hề có đường bê tông. Cuộc sống của người dân dựa hoàn toàn vào tự nhiên. Họ sống nhờ trồng trọt và hái lượm.

bo-lac-baduy-cu-tuyet-voi-cong-nghe-hien-dai-0
Người dân trong bộ lạc sống hòa hợp với tự nhiên

Cuộc sống ngày càng thay đổi, đời sống công nghệ đã len lỏi vào nhiều bộ lạc trên thế giới nhưng bộ lạc này không như vậy. Họ luôn tự hào tuyên bố duy trì lối sống không đổi suốt nhiều thế kỷ quả. Họ "cự tuyệt" công nghệ hiện đại như một nỗ lực bảo vệ nét truyền thống cổ xưa của bộ tộc.

Bộ tộc Baduy từ lâu được biết đến là dân tộc thiểu số Sunda (thuộc người Sudan, châu Phi). Họ có lối sống thuần khiết gắn liền với thiên nhiên. Họ từ chối mọi tiện nghi của khoa học công nghệ. Điện lưới và giáo dục là 2 trong số những điều cấm kỵ ở nơi đây.

Những năm gần đây, chính những điều này đã tạo nên sự chia rẽ trong bộ lạc. Bởi nhiều thành viên muốn từ bỏ lối sống cũ, muốn khoa học công nghệ đi vào các gia đình và giúp cuộc sống của họ phát triển hơn.

bo-lac-baduy-cu-tuyet-voi-cong-nghe-hien-dai-7
Họ quyết tâm "cự tuyệt" công nghệ hiện đại để bảo vệ nét truyền thống cổ xưa

Bên ngoài vùng nội Baduy, một số người đã có cuộc sống ít bị hạn chế hơn trước. Nhưng tới nay, khu vực này vẫn không đón khách đến tham quan. Đối với những thành viên nội Baduy, nếu không tuân thủ nguyên tắc của bộ lạc sẽ bị trục ra vòng ngoài.

Ngày nay, có không ít thành viên của Baduy muốn dùng tivi cũng như các công nghệ hiện đại, bất chấp những truyền thống lâu đời. Họ muốn đưa các đồ công nghệ vào trong cuộc sống, muốn văn minh đến với làng bản.

Anh Ayah Naldi - một người dân trong nội Baduy cho biết, không lo bản sắc văn hóa của mình bị mất đi nhưng nếu tiếp xúc với những thứ hiện đại thì phải xin ý kiến tộc trưởng ra ngoài sống. Còn nếu muốn ở trong làng thì nhất định phải tuân thủ các quy tắc từ ngàn đời nay.

Xem thêm: Sự huyền bí của bộ tộc kỳ lạ được ví là "hậu duệ người ngoài hành tinh" có hiểu biết phi thường thiên văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận