Sự huyền bí của bộ tộc kỳ lạ được ví là "hậu duệ người ngoài hành tinh" có hiểu biết phi thường thiên văn

Có một số kiến thức thiên văn mà đến nay giới khoa học mới phát hiện ra, song điều kỳ lạ là bộ tộc Dogon ở châu Phi đã biết từ cách đây hàng nghìn năm.

Đỗ Thu Nga
14:29 23/03/2021 Đỗ Thu Nga

Dogon - bộ tộc có kinh tế phát triển, tôn trọng nguyên tắc “1 vợ - 1 chồng”

Bộ tộc Dogon sinh sống ở đất nước Mali, miền Tây Phi (châu Phi) với số dân khoảng từ 400 - 800 nghìn người. Đây là nơi định cư cuối cùng của bộ tộc này sau khi chạy trốn để tránh áp lực bành trướng của các đế chế trung cổ và những trận chiến khốc liệt bên bờ sông Niger khoảng hơn 1000 năm trước.

Theo các nhà nhân chủng học, lịch sử cổ đại và nguồn gốc của bộ tộc này đến nay vẫn chưa cho rõ ràng và vẫn là bí ẩn. Nhiều dự đoán cho rằng, họ có thể đến từ nhiều dân tộc khác nhau. Sau đó tập hợp lại do chạy trốn một cuộc đàn áp khốc liệt nào đó.

Song có cũng tài liệu viết rằng, người Dogon truyền miệng nhau về nguồn gốc của họ. Họ cho rằng, tổ tiên đến từ khu vực bờ tây sông Niger thuộc đất nước Burkina Faso nằm ở Tây Phi vào thế kỷ X - XIII sau công nguyên. Sau này khi chạy trốn cuộc đàn áp Hồi giáo, người Dogon đã chạy về trú ngụ tại những vách đá miền đông nam nước Mali hiện tại. Đến cuối thế kỷ XIX, họ mới tiếp xúc với người châu Âu.

giai-ma-kha-nang-phi-thuong-cua-bot-toc-dogon-ve-thien-van-hoc
Người Dogon sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và chăn nuôi

Bộ lạc Dogon sinh sống trên đỉnh núi thạch cao khoảng 500 mét và trải dài gần 150km với hàng chục ngôi làng được dựng dịch theo vách đá, kèm theo đó là hệ thống hang động cổ xưa rộng lớn.

Đặc biệt, khu chôn cất người chết nằm ngay ở phía trên nhà của mỗi ngôi làng, cao hơn và có bậc thang đi lên. Những khu nghĩa trang của bộ tộc này hiện đang được đề nghị công nhân là di sản văn hóa thế giới bởi ý nghĩa văn hóa sâu bên trong đó.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc sinh sống ở địa hình vách đá sa thạch như vậy khiến đời sống, kinh tế của tộc Dogon vô cùng khó khăn, khó tồn tại lâu dài. Song thực tế cho thấy, kinh tế của tộc này khá phát triển, họ sinh sống nhờ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Người Dogon rất khéo léo, họ giỏi canh tác, trồng cây kê, lúa, đậu, me chua, thuốc lá và hành. Ngoài ra, họ còn chăn nuôi cừu, dê, bò và một số loại gia cầm khác.

Những năm gần đây, người Dogon đã phát triển mối quan hệ hòa bình với xã hội bên ngoài, đa dạng về chế độ ăn uống. Cứ khoảng 4 ngày, người trong tộc lại đi các khu chợ lân cận để trao đổi, mua bán hàng hóa. Họ bán ngũ cốc, hành, bông thuốc lá. Sau đó mua về đường, muối, hàng hóa châu Âu, sữa, bơ, cá khô...

giai-ma-kha-nang-phi-thuong-cua-bot-toc-dogon-ve-thien-van-hoc
Những ngôi nhà của người Dogon

Kiến trúc nhà ở của người Dogon cũng khá độc đáo. Nhà của họ được xây bằng bùng đặc quánh, bên trên lợp mái lá nhìn như những túp lều san sát nhau. Phía trước cửa nhà có đặt tượng chạm trổ tinh xảo thể hiện rõ văn hóa, phong tục của họ.

Người Dogon dùng 2 kiểu nhà đặc trưng. Những ngôi nhà nhọn dành cho nam giới. Nơi đây lưu trữ hạt giống và ngũ cốc. Những ngôi nhà mái bằng dành cho nữ giới, là nơi cất giữ đồ đạc riêng tư. Bởi trong xã hội Dogon, phụ nữ rất độc lập về kinh tế, không phụ thuộc vào đàn ông.

Trong mỗi làng của người Dogon đều có một Toguna. Đây là một ngôi nhà có cấu trúc nhỏ, đơn giản là nơi dành riêng cho đàn ông để thảo luận về các sự việc quan trọng trong làng.

Ngôi nhà này được thiết kế mái thấp, chỉ có thể ngồi không thể đứng. Lý do là bởi, khi xảy ra các cuộc tranh luận lên đến đỉnh điểm, họ vẫn ngồi im vị trí mà không đứng lên được, việc này giúp hạn chế bạo lực xảy ra ở trong làng gây mất đoàn kết.

giai-ma-kha-nang-phi-thuong-cua-bot-toc-dogon-ve-thien-van-hoc
Người Dogon tôn trọng chế độ một vợ một chồng

Người Dogon tôn trọng hôn nhân một vợ một chồng. Rất ít xay ra tình trạng đa thê trong bộ tộc này. Việc lấy vợ do cha mẹ quyết định và chỉ giới hạn ở trong tộc. Dù được cưới hỏi đàng hoàng nhưng chỉ khi sinh được con đầu lòng thì người phụ nữ mới chính thức trở thành thành viên gia đình chồng. Đặc biệt, với người Dogon, bỏ chồng là chuyện hệ trọng và ít khi xảy ra.

Về văn hóa tâm linh, trong tộc Dogon có 1 người được gọi là pháp sư (Hogon). Nhà của pháp sư được xây dựng đẹp, kiên cố hơn các ngôi nhà khác trong làng. Việc bầu chọn pháp sư cũng được thực hiện nghiêm ngặt và trang trọng. Theo quy định, kể từ khi trở thành pháp sư, người dân bị cấm chạm tay vào Hogon. Pháp sư phải sống tách biệt, không được tắm rửa hay cạo râu trong suốt thời gian dài.

Pháp sư khi trưởng thành sẽ được dân làng tặng một trinh nữ đang bước vào tuổi dậy thì để phục vụ ăn uống, dọn nhà cửa. Những cô gái không được phép đụng vào ông và có thể về nhà với cha mẹ mỗi tối.

Pháp sư là người có quyền hành cao nhất trong làng. Pháp sư có vai trò như người cầm cân nảy mực mang lại công bằng cho người trong tộc. Đáng nói, người trong tộc tin rằng, pháp sư có khả răng hô mưa gọi gió.

Sự hiểu biết phi thường về thiên văn của người Dogon

Dogon là bộ tộc bí ẩn và có sự hiểu biết phi thường về thiên văn học. Họ đã từng làm lạc hướng các nhà nghiên cứu trong nhiều thế kỷ. Dù không có kính viễn vọng nhưng người Dogon lại được truyền dạy từ đời này sang đời khác theo những bức họa có hình thù kỳ dị trên các vách đá. Điều này đã hé mở ra cho họ khả năng phi thường về vũ trụ.

Chính nhờ những bức vẽ kỳ quái này mà người Dogon đã phát hiện ra sao Thiên Lang - ngôi sao sáng nhất trên bầu trời. Chúng xuất hiện như một ngôi sao đơn, nhưng thực chất là hệ sao kép hoặc thậm chí là bộ ba ngôi sao, theo các quan sát năm 1920. Song người Dogon biết về "hệ ba sao" từ trước và đó là nguyên nhân gây xôn xao giới thiên văn học suốt thời gian dài.

giai-ma-kha-nang-phi-thuong-cua-bot-toc-dogon-ve-thien-van-hoc-7
Bản đồ về quả trứng thế giới của người Dogon

người Dogon cho rằng, tất cả các truyền thuyết cổ xưa của họ đều nhắc đến một ngôi sao đi kèm ngôi sao chính Thiên Lang là Po Tolo. Thậm chí, người Dogon còn biết được hành trình hoàn tất quỹ đạo của nó là 50 năm, điều này đã được các nhà thiên văn học hiện đại chứng thực. Đáng chú ý, Dogon biết về sự tồn tại của 1 ngôi sao thứ 3 được gọi là “Emme Ya”.

Người Dogon còn có kiến thức sâu rộng về hệ Mặt trời. Họ biết về sao Mộc và nhắc đến ngôi sao này như một hành tinh khổng lồ là Dana Tolo. Không những vậy, họ còn biết sao Mộc có 4 vệ tinh tự nhiên lớn nhất và 1 vành đai vây quanh.

Người Dogon cũng mô tả quỹ đạo elip của các hệ hành tinh xung quanh mặt trời, thậm chí họ còn biết Mặt trời là “hệ anh em” của sao Thiên Lang. Họ cho rằng, hai hệ thống nhất đã tách riêng thành hai hệ thống sao khác nhau nhưng cùng một nguồn gốc.

Trong cuốn Bí mật sao Thiên Lang được xuất bản năm 1976 của Robert Temple đã tiết lộ với thế giới rằng, sở dĩ người Dogon biết rõ về vũ trụ, chính là bởi cách đây 5.000 năm, họ đã được các sinh vật từ sao Thiên Lang đến thăm. Những cư dân sao Thiên Lang đó đi trên một chiếc du thuyền to tạo ra giông bão lớn, trước khi giảng dạy cho người Dogon về bí mật của vũ trụ.

giai-ma-kha-nang-phi-thuong-cua-bot-toc-dogon-ve-thien-van-hoc-4
Người Dogon phát hiện ra sao Thiên Lang từ cách đây hàng nghìn năm

Song theo Temple, người Dogon không phải bộ tộc duy nhất tiếp nhận được kiến thức đó. Các nền văn minh cổ Ai Cập và Summerien cũng được xác lập bởi những sinh vật lạ. Ông đã chứng minh lý thuyết của mình bằng cách nhắc đến những kiến thức dáng kinh ngạc của các dân tộc này về lịch sử cổ, vật lý Pythagore, lý thuyết hỗn độn, và những đo đạc tại kim tự tháp Giza (xếp thẳng hàng với sao Thiên Lang).

Nhưng cách đây 20 năm, hai nhà thiên văn Carl Sagan và Kenneth Brecher cho rằng kiến thức về sao Thiên Lang của người Dogon là do những người châu Âu đến đấy trước Griaule truyền đạt lại cho họ. Họ cho rằng, những người truyền giáo đam mê thiên văn nên đã gặp pháp sư Dogon và nói về tầm quan trọng của sao Sirgi Tolo trong tín ngưỡng, rằng nó là biểu tượng cho tinh thần hy sinh và sự bình đẳng trên thế giới.

Đến nay có rất nhiều giả thuyết khác nhau về khả năng thiên văn của người Dogon. Tuy nhiên không thể phủ nhận, có những điều người Dogon biết cách đây hàng nghìn năm thì bây giờ các nhà thiên văn học mới phát hiện ra.

Trải nghiệm chuyến tàu đưa du khách đến vùng đất tận cùng của Trái đất