Bí ẩn vùng đất "trời hành" bị sét đánh 10 lần/ngày, mỗi năm có hơn 260 ngày mưa bão

Hồ Maracaibo ở Venezuela được Sách kỷ lục Guiness công nhận là vùng đất bị sét đánh nhiều nhất thế giới. Một năm có đến gần 300 ngày sét đánh trắng trời.

Đỗ Thu Nga
11:00 10/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không hề quá khi nói rằng, mẹ thiên nhiên khiến chúng ta choáng váng hơn bất cứ tiến bộ công nghệ nào của loài người. Một trong những sự kiện thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới phải kể đến sét Catatumbo tại phía tây Venezuela, nơi sông Catatumbo gặp hồ Maracaibo.

Tại nơi tiếp giáp này, mỗi năm có đến 260 ngày mưa bão và lên đến 280 lần mỗi giờ. Chúng thường xuất hiện vào khoảng 10h đêm. Những tia sẽ làm sáng rực cả một vùng trời và người dân đã lợi dụng thứ ánh sáng này để đi xác định phương hướng khi đi thuyền trong đêm.

Sét ở Catatumbo được ví như một "cơn bão bất diệt" và là "cột mốc của Maracaibo". Do có quá nhiều sét mỗi ngày nên hồ Maracaibo được ví như vùng đất bị "trời hành".

bi-an-vung-dat-troi-hanh-bi-set-danh-10-lan-moi-ngay
Đây là vùng đất bị sét đánh nhiều nhất trên thế giới

Thời điểm hồ Maracaibo bị "trời phạt" nhiều nhất trong năm vào tháng 10. Có những lúc nơi này chịu tới 28 cú sét trong một phút - đủ nguồn năng lượng thắp sáng cho 100 triệu bóng đèn.

Suốt nhiều thập kỷ, người dân địa phương bị choáng ngợp bởi sự "cuồng nộ" của tự nhiên với những cơn bão sét hoành hành khoảng 10 tiếng mỗi đêm, gần 300 đêm mỗi năm. Ngày nay có nhiều du khách gan dạ đổ xô đến hồ Maracaibo để chứng kiến màn phô diễn của sét. 

Nhiều năm nay, các chuyên gia đang cố gắng tìm kiếm lời giải cho hiện tượng đặc biệt này. Thế kỷ trước, các nhà khoa học tin rằng những mỏ uranium ở khu vực hồ là nguyên nhân hút sét, khiến nơi này chịu mật độ sét đánh dày đặc như vậy.

bi-an-vung-dat-troi-hanh-bi-set-danh-10-lan-moi-ngay-0

Sau đó nhóm nghiên cứu cho rằng, không khí trên ồ Maracaibo tăng độ dẫn điện do khí metan bốc lên từ các dầu mỏ bên dưới. Khi metan bị ion hóa gặp không khí lạnh từ dãy núi tạo nên sự gặp gỡ giữa hai dòng điện, tạo ra điện tích cực lớn phóng dưới dạng tia sét. Địa hình và các kiểu gió độc đáo tại khu vực cũng góp phần tạo nên hiện tượng này. 

Ngoài ra, hiện tượng thiên nhiên bí ẩn này được nhắc đến trong nhiều câu chuyện lịch sử thú vị. Cụ thể, nhờ cường độ sét mạnh và chói sáng giúp ngăn chặn những cuộc xâm chiếm trong đêm tối. Năm 1595, những chiếc tàu chiến do thủy thủ người Anh Francis Drake bị lộ diện khi định thực hiện cuộc tấn công lính Tây Ban Nha ở Maracaibo về đêm. Cuộc xâm lược bị cản trở, được ghi lại trong bài thơ sử thi 16 La Dragontea.

bi-an-vung-dat-troi-hanh-bi-set-danh-10-lan-moi-ngay-8

Liên quan đến vùng đất "trời hành" này, năm 2002, Erik Quiroga đã tổ chức một chiến dịch nhằm thuyết phục UNESCO công nhận hiện tượng bão sét ở Catatumbo là một “hiện tượng thời tiết thế giới siêu đặc biệt”.

Ông đưa ra lập luận, sét không chỉ là kỳ quan thiên nhiên mà còn quan trọng với hệ sinh thái toàn cầu. Phóng ra hơn 1,2 triệu đợt mỗi năm, bão sét Catatumbo theo lập luận của ông Erik Quiroga là nguồn tự nhiên tạo ra ozone độc lập lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, vì sao vùng đồng bằng Catatumbo lại là nơi hội tụ của những cơn bão sấm sét bất tận như thế cho đến nay vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải thích xác đáng.

Bí ẩn chưa có lời giải về "ngọn lửa vĩnh cửu" ở thác Eternal Flame, Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận