"Con thà thất bại trong giấc mơ của con, còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ"

"Con thà thất bại trong giấc mơ của con, còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ" - đây là câu thoại ấn tượng trong phim "Nhà Bà Nữ". Nếu nó trở thành thành 1 đề văn thì cần "giải quyết" như thế nào?

Đỗ Thu Nga
15:00 30/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

"Con thà thất bại trong giấc mơ của con, còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ" (trích phim "Nhà Bà Nữ). 

Suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự thất bại với thế hệ trẻ.

BÀI LÀM GỢI Ý:

Còn nhớ, trong ca khúc "Ước mơ của mẹ" có những ca từ rất xúc động rằng: "Rồi con cũng có ước mơ riêng mình, và con cũng cố gắng theo hết mình. Con ơi hãy ước mơ thay phần mẹ". Sự kỳ vọng của bậc sinh thành thật quá đỗi lớn lao và đôi khi sự kỳ vọng ấy gắn liền với ước mơ, mục tiêu cuộc sống của người làm con. Vậy khi ta thất bại nhưng trong chính ước mơ của riêng mình thì có sự sự tồi tệ? Một lời thoại trong bộ phim điện ảnh "Nhà Bà Nữ" khiến chúng ta không khỏi suy ngẫm về vấn đề này: "Con thà thất bại trong giấc mơ của con, còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ".

Sử dụng hai trạng thái đối lập "thất bại" và "thành công" để nhấn mạnh mong muốn của con người, câu thoại này đã cho thấy tầm quan trọng của việc được là chính mình trong hành trình trưởng thành của mỗi người. Suy rộng ra, thất bại tuy là điều không ai muốn nhưng nếu thất bại mà được là chính mình thì lại là một bài học quý giá đối với mỗi chúng ta. Thất bại thực sự không quá đáng sợ bởi dù không đi đến đích mà mình mong muốn thì điều quan trọng là bạn đã bước đi, đã có một hành trình để hiểu về chính mình, hiểu được khả năng của mình đến đâu, còn thiếu những kỹ năng gì. Từ đó, thất bại giúp ta rút kinh nghiệm và là động lực để ta cố gắng nhiều hơn, phấn đấu hoàn thiện bản thân mình. 

Dẫu biết rằng, mỗi chúng ta sinh ra đều không hề đơn độc, bên cạnh ta còn có tình yêu thương của mẹ, lời dạy dỗ của cha, sự chắp cánh đến từ thầy cô, bạn bè nhưng tất cả những mối quan hệ ấy chỉ nên dừng lại là sự thấu hiểu, động viên, khích lệ chứ không thể thay ta quyết định giá trị của cuộc đời. 

ban-luan-ve-cau-noi-an-trong-phim-nha-ba-nu-5

Tương lai sẽ chẳng có nghĩa lý già nếu ta thành công trong ước mơ của người khác, điều đó còn tồi tệ hơn khi ta thất bại nhưng được hiểu về bản thân, được chịu trách nhiệm và được trưởng thành. Xác định được đam mê thật sự của mình là đi nhiều nơi và khám phá văn hóa vùng miền, chàng trai Đào Minh Tiến quyết định dừng lại sự nghiệp đã hơn bảy năm trong quân ngũ, từ một quân nhân như bao người mơ ước trở thành một travel blogger rong ruổi khắp nơi, xây dựng kênh Dế Mèn Du ký để chia sẻ kinh nghiệm du lịch của mình. Đã có những bất lợi bởi một quyết định mạo hiểm, ban đầu không tránh khỏi hoài nghi từ người thân nhưng anh vẫn kiên định với đam mê, dần dần tạo nên ấn tượng riêng với khán giả bằng hành trình du lịch của một chàng trai xuất thân từ quân ngũ, luôn đem theo là lá cờ Tổ quốc tại mỗi nơi mình đi qua. Bên cạnh đó, ta cũng cần thẳng thắn thừa nhận: Thà thất bại nhưng được là chính mình không có nghĩa ta nên chủ quan, sống bất chấp hay bảo thủ, không chịu lắng nghe lời khuyên từ những người có kinh nghiệm. Những tư tưởng lệch lạc về thành công và thất bại rất đáng bị phê bình. Điều mỗi người cần làm chính là xác định ước mơ chính đáng của mình, cố gắng, nỗ lực, không ngừng nghỉ học hỏi, vượt lên thất bại để đạt được ước mơ ấy, vươn tới hạnh phúc của mình để rồi lan tỏa hạnh phúc tới mọi người xung quanh.

Nhìn lại bản thân, đã có lúc tôi buồn rầu khi không được như kỳ vọng của người thân nhưng những trải nghiệm đó đã giúp tôi mạnh mẽ hơn, giúp tôi tìm kiếm động lực đúng cách để vững vàng bước đi trên con đường mà chính mình cảm thấy phù hợp nhất. Sẽ có khó khăn, không dễ tránh khỏi thất bại nhưng có một thông điệp như thế này tôi vẫn luôn ghi nhớ: "Nếu như đích đến của bạn là mặt trăng, dù cho có lạc đường, thì cũng là lạc giữa những vì sao".

(Nguồn: Nâng tầm văn chương)

Xem thêm: So sánh sự khác nhau trong quan niệm của Trương Ba và Đế Thích về ý nghĩa sự sống 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận