Bản án cuối cùng cho nam tiếp viên hàng không Vietnam Airline làm lây lan dịch COVID-19

Bị cáo Dương Tấn Hậu (tiếp viên Vietnam Airlines) bị tuyên án 2 năm tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm.

Đỗ Thu Nga
14:57 30/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng 30/3, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Dương Tấn Hậu (29 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn) về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác theo quy định tại điểm C, khoản 1, Điều 240 Bộ luật hình sự.

Trước phiên xét xử và tại phần thủ tục, các luật sư bào chữa cho bị cáo đã đề nghị HĐXX triệu tập thêm địa điện UBND phường 2 (quận Tân Bình), Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý khu cách ly Vietnam Airlines… Tuy nhiên, HĐXX cho biết đã triệu tập hợp lệ mà những người này vẫn vắng mặt tại phiên tòa. HĐXX cho rằng những người này đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến phiên xử.

Theo Vietnamnet, dù thừa nhận hành vi phạm tội nhưng bị cáo cho rằng, lỗi sai của mình không đáng để truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo bị cáo, hành vi vi phạm của bị cáo có liên quan đến nhiều bên, từ khu cách ly cho đến cơ quan chức năng. Ngoài ra, bị cáo trình bày những khó khăn khi phải cách ly.

Sau khi nghe lời tự biện hộ của bị cáo, chủ tọa cho rằng, không thể vì tù túng, bứt  rứt khi phải cách ly mà đi ra ngoài để lây nhiễm dịch COVID-19 cho người khác. 

ban-an-cuoi-cung-cho-nam-tiep-vien-lay-lan-dich-covid-19-tai-tp-hcm-0
Bị cáo Hậu tại phiên tòa xét xử sáng nay

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, bị cáo chỉ là nạn nhân của việc quản lý cách ly lỏng lẻo. "Không có quy định nào chỉ cách ly bắt buộc có 4 ngày rồi cho về nhà, những người cách ly tiếp xúc với nhau dẫn tới việc lây nhiễm chéo", luật sư bào chữa nhấn mạnh.

Cũng theo vị luật sư này, trong thời gian bị cáo cách ly tại nhà, cơ quan chức năng không có biện pháp giám sát, không có thông báo về nơi cư trú dẫn tới hành vi vi phạm của bị cáo. 

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo trình bày: Khi đại dịch bùng phát, bị cáo đã tình nguyện tham gia các chuyến bay giải cứu để đưa công dân ở nước ngoài về nước một cách an toàn. Trong quá trình đó xảy ra sự cố bất ngờ nên bị cáo đã trở thành nạn nhân của COVID-19. Bị cáo cho rằng, do quá tự tin với kết quả 2 lần âm tính nên đã vô tình gây bệnh cho bạn. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến toàn thể cộng đồng, xin lỗi những người mà bị cáo đã vô tình lây bệnh. 

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tấn Hậu 2 năm tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm.

Theo cáo trạng truy tố, 14/11/2020, Hậu được phân công phục vụ trên chuyến bay VN5301 đến Nhật Bản, đưa công dân Việt Nam về nước. Sau đó thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly của hãng Vietnam Airlines trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Ngày 17/11/2020, khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nơi cư trú. Hậu được đưa về cách ly tại nơi lưu trú ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Tuy nhiên, trong thời gian tự cách ly Hậu vẫn đi ăn, uống cà phê cùng 4 người bạn. Ngoài ra còn đến trường Đại học Hutech tham gia thi tiếng Anh.

Đến ngày 28/11/2020, Hậu có kết quả xét nghiệm lần 3 dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị cách ly tập trung tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Qua điều tra dịch tễ, xác định, 3 người tiếp xúc gần với Hậu đã bị lây bệnh. 

Cơ quan tố tụng xác định, tổng thiệt hại vật chất là 4,4 tỷ đồng. Thiệt hại phi vật chất làm ảnh hưởng đến cuộc sống 2.000 người dân TP Hồ Chí Minh gồm: 861 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú.

Lưu ý những việc nên và không nên làm khi tiêm vaccine COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận