9x Việt được hơn 10 công ty đình đám ở Mỹ mời về thực tập: Đi để trở về góp sức tạo ra những sản phẩm công nghệ của riêng VN

Lê Tuấn Dũng được hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu ở Mỹ mời về làm thực tập sinh... Thế nhưng, trái tim chàng du học sinh luôn hướng về quê hương. 

Đỗ Thu Nga
11:08 24/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Tuấn Dũng (SN 1999, cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam) hiện đang là sinh viên đại học trường University of Rochester, Hoa Kỳ. 9x Việt cũng là thành viên của Hiệp hội Kỹ thuật Tính toán Hoa Kỳ (Association for Computing Machinery); thành viên Viện Kỹ thuật Điện và Điện Tử Hoa Kỳ - Khoa Máy Tính (IEEE Computer Society); thành viên đội tuyển ACM - ICPC tại Kỳ thi Lập trình Quốc tế Bắc Mỹ (NAC)...

Trước đó, Lê Tuấn Dũng đã giành được lời mời thực tập từ hơn 10 công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Mỹ như: Citadel, Facebook, Microsoft, Amazon, Tesla, Nvidia, Snapchat, Uber, Akuna Capital, Roblox, Quora…

Chinh phục mục tiêu

Sau khi tốt nghiệp, Tuấn Dũng đã xuất sắc trúng tuyển vào nhiều trường Đại học của Mỹ như: University of Rochester, Northeastern University, Case Western Reserve University, Syracuse University, University of Minnesota, University of Massachusetts Amherst, Worcester Polytechnic Institute, University of Miami - Ohio, Drexel University, …

Sau khi suy nghĩ về ước mơ, nguyện vọng và tương lai nghề nghiệp của mình, Tuấn Dũng đã quyết định nhập học tại trường Đại học Rochester. Đây là nơi 9x nhận được mức học bổng hơn 5,2 tỷ đồng (204.000 USD).

Theo tìm hiểu, ngôi trường mà Tuấn Dũng gửi gắm thanh xuân rất mạnh về nghiên cứu AI/Machine Learning và hệ thống, với rất nhiều giáo sư đầu ngành có nhiều nghiên cứu cũng như đảm nhiệm cương vị lớn ở những tổ chức có uy tín về Khoa học máy tính như ACM, IEEE, CRA,... Điều này phù hợp với định hướng của chàng du học sinh trước khi nhập học: Thiên hướng mạnh về học thuật và làm nghiên cứu.

Tại xứ sở cờ hoa, Tuấn Dũng không chỉ dành thời gian ngồi trên thư viện, trong phòng nghiên cứu mà còn tranh thủ tham gia một số cuộc thi lập trình để thỏa mãn đam mê đồng thời thử sức mình với bạn bè quốc tế như: Google Tech Challenge, Google Cloud Hero Challenge.

9x-Viet-chia-se-kinh-nghiem-chinh-phuc-hon-10-cong-ty-lon-o-My-0
Lê Tuấn Dũng

Tuấn Dũng cũng là thành viên đội tuyển ACM của trường cùng 2 bạn học, thay mặt trường đại học tham dự giải ACM - ICPC các cấp khu vực và quốc gia: Tây New York, khu vực Đông Bắc Mỹ, và cấp toàn quốc Mỹ (tổng hơn 500 đội từ các vòng).

Và như đã chia sẻ, vào đầu năm 2021, Tuấn Dũng nhận được đến hơn 10 lời mời làm thực tập sinh ở các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ. Và trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, việc một chàng trai Việt nhận được rất nhiều lời mời từ các công ty công nghệ lớn khiến bạn bè quốc tế vô cùng khâm phục. Và chính bản thân Tuấn Dũng cũng rất ngạc nhiên về điều này.

"Mặc dù trong lúc phỏng vấn em có cảm giác mình diễn đạt khá mạch lạc và kết nối tốt với người phỏng vấn và sứ mệnh của các công ty, em vẫn thực sự rất bất ngờ khi nhận được nhiều lời mời đến vậy", Tuấn Dũng tâm sự.

Dù đang học tập ở xứ người nhưng Tuấn Dũng thường xuyên liên lạc về Việt Nam. Tuấn Dũng cho biết, mỗi lần nhận được tin mừng đều gọi điện về thông báo cho gia đình. 

Nhưng tất cả chúng ta đều hiểu, Tuấn Dũng có được thành quả như hôm nay là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Và Tuấn Dũng biết đến cơ hội thực tập ở các công ty hàng đầu từ sớm thông qua việc kết nối, hỏi han các anh đi trước. 

Và điều may mắn hơn cho những người học bộ môn Computer Science (Khoa học máy tính) là cộng đồng người Việt làm công nghệ bên Mỹ đông đảo, rất sẵn sàng giúp đỡ các em lứa sau.

Tuấn Dũng còn chia sẻ rằng, những bản tin việc làm ở LinkedIn rất hữu ích với cậu. Ngoài ra, Dũng còn chịu khó tham gia các diễn đàn học sinh chuyên ngành được lập ra để giúp mọi người tìm việc như Jumpstart, CS Majors và cscareers.dev (Discord).

Thông thường, các bước tuyển dụng ở Mỹ khá phức tạp và Tiến Dũng đã phải vượt qua nhiều thử thách. Theo Dũng, thường quy trình tuyển dụng của các công ty sẽ được chia thành các giai đoạn: Nộp hồ sơ -> Làm đánh giá trực tuyến - Online Assessment (OA) -> Phỏng vấn với Recruiters (nhà tuyển dụng) (Vòng này có thể có hoặc không) -> Phỏng vấn kỹ thuật chuyên môn - Technical Interview 1 -> Technical Interview 2 (vòng này có thể có hoặc không) -> Vòng phỏng vấn cuối - Finals Onsite Interview -> Phỏng vấn từ Ban quản lý nhóm/ phòng/ ban (Vòng này có thể có hoặc không) -> Lời mời thực tập/ từ chối tuyển dụng.

Đa số các công ty Tuấn Dũng ứng tuyển đều đi theo lộ trình: Nộp hồ sơ, làm OA, 2 hoặc 1 vòng phỏng vấn chuyên môn, một vòng phỏng vấn cuối, và cuối cùng là nhận được lời mời hoặc thư từ chối.

Trong năm 2021 này có một số công ty có yêu cầu làm thêm một mảng phỏng vấn với Karat. Họ sẽ phỏng vấn ứng viên về những kiến thức cơ bản liên quan đến lập trình, thuật toán trước khi quyết định liệu ứng viên có đủ trình độ để tiếp tục những phần phỏng vấn sau nữa không.

Một số công ty có vòng Manager Interview (phỏng vấn với người quản lý) cho phòng/ ban/ nhóm cụ thể. Tức là họ sẽ cố tìm xem ứng viên có hợp với làm việc nhóm hay dự án của công ty hay không trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đối với Tuấn Dũng, cửa ải khó nhất là vượt qua vòng hồ sơ với tỷ lệ chọi cực cao. Các nhà tuyển dụng sẽ lọc hồ sơ, sau đó quyết định ứng viên đi tiếp. Và để chinh phục các nhà tuyển dụng thì đương nhiên bạn cần có một hồ sơ "đẹp".

Đi để trở về nước cống hiến

Tuấn Dũng chia sẻ, bản thân ấn tượng nhất với quy trình tuyển dụng của Microsoft, Tesla và Akuna Capital. Với Microsoft, sau khi xong phần phỏng vấn tại trường, họ mời Dũng đến trụ sở và đài thọ toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống. Sau đó Dũng có buổi phỏng vấn trực tiếp với người quản lý và đội Cloud & AI.

Tuấn Dũng phải trải qua 3 vòng nhỏ liên tục (trong vòng 4 tiếng) với 3 người khác nhau. Với những câu hỏi bao trùm rất nhiều khía cạnh của bộ môn khoa học máy tính như tư duy giải thuật và lập trình, code convention, phong thái làm việc, và cách giải quyết những vấn đề nội bộ với quản lý và các nhân viên khác trong những tình huống giả định.

Dũng được yêu cầu trình bài dự án đã đề ra trong hồ sơ ứng tuyển. Bởi họ quan tâm đến vấn đề mà dự án đang giải quyết cũng như những khó khăn về mặt con người và kỹ thuật mà nhóm đã gặp phải trong quá trình xây dựng đội ngũ và phát triển sản phẩm của họ.

Tesla, Tuấn Dũng thực hiện phỏng vấn khá muộn, vào chỉ 3 tháng trước khi kỳ thực tập bắt đầu. Lúc này, ở Mỹ đang bùng dịch nên quá trình phỏng vấn diễn ra online, và không bay qua tham quan Gigafactory và văn phòng làm việc của đội.

9x-Viet-chia-se-kinh-nghiem-chinh-phuc-hon-10-cong-ty-lon-o-My-8
Tuấn Dũng và các bạn thăm trụ sở của Microsoft

"Ngoài kỉ niệm về việc phải chuẩn bị rất gắt gao cho vòng phỏng vấn với Tesla, một ấn tượng vô cùng khó phai của em với quy trình phỏng vấn của công ty là có sự tham gia của tỷ phú Elon Musk cũng như cũng như Văn phòng Kỹ sư phần mềm Software Engineer của công ty cho vòng phỏng vấn cuối cùng.

"Về chủ đề của cuộc nói chuyện, em xin phép được giữ kín vì em đã ký Thỏa thuận bảo mật thông tin với công ty, nhưng ấn tượng về buổi phỏng vấn đó sẽ mãi đi theo em trong quá trình theo đuổi giấc mơ ở Mỹ sau này", Tuấn Dũng chia sẻ.

Công ty cuối gây ấn tượng với Tuấn Dũng là Akuna Capital. Cậu du học sinh Việt đặc biệt ấn tượng với quy trình tuyển dụng của công ty này. "Trong hơn 20 công ty mà em phỏng vấn cho kì thực tập năm nay, Akuna Capital là công ty duy nhất lồng vào trong vòng phỏng vấn cuối cùng một câu hỏi về Thiết kế hệ thống (System design).

Mặc dù không thể tiết lộ chính xác câu hỏi, nhưng có thể nói rằng những câu hỏi về thiết kế hệ thống yêu cầu người trả lời phải có kiến thức sâu về thiết kế modules, kiến trúc hệ thống, APIs, cơ sở hạ tầng để đảm bảo cân bằng tải và mở rộng quy mô, đáp ứng được những yêu cầu mà người phỏng vấn đưa ra.

Cá nhân em luôn cảm thấy rất thích thú với những câu hỏi kiểu như vậy, vì nó cho em không gian để sáng tạo, phân tích, trao đổi, và học hỏi tư duy thiết kế và giải pháp phần mềm với những người có kinh nghiệm rất dày dặn hơn từ những công ty lớn", Dũng hé lộ.

Và ở thời điểm hiện tại, Dũng đã hoàn thành xong 2 kỳ thực tập ở Amazon và Tesla. Hiện tại, 9x Việt đang làm việc cho Facebook và sắp tới em sẽ qua Citadel.

Tuấn Dũng chọn công ty này để làm việc là vì, những vấn đề họ giải quyết thực sự rất hấp dẫn với cậu - một lập trình viên trẻ tuổi (Amazon: điện toán đám mây hay nền tảng hạ tầng cho các chương trình và phần mềm; Tesla: thiết kế và cải thiện phần mềm cho nền tảng xe tự lái Autopilot, giúp chuyển đổi công nghệ chạy xăng sang chạy điện an toàn với môi trường; Facebook: thiết kế và cải thiện khả năng truy vấn dữ liệu lớn cho khách hàng cũng như các đội phát triển khác của công ty; Citadel: nghiên cứu và phát triển công nghệ giúp định lượng thay đổi tài sản và tạo lợi nhuận cho các nhà đầu tư tổ chức trên thị trường tài chính).

Và khi làm việc cho những "ông lớn" này, Tuấn Dũng học được cách làm việc nhóm hiệu quả. Đồng thời cũng trau dồi được khả năng lập trình, học được những công nghệ mới nhất, và được cạnh tranh với những người giỏi nhất.

Và theo Tuấn Dũng, đây là cách em đặt những viên gạch đầu tiên cho ước mơ lớn nhất của mình, đó là: Tiếp thu kiến thức, kỹ năng ở Mỹ để trở về góp sức xây dựng hệ thống, cơ sở hạ tầng và những sản phẩm công nghệ của riêng Việt Nam.

Xem thêm: Hành trình từ rẫy cà phê tới Amazon của chàng trai Tây Nguyên: Muốn đi du học để trở về Việt Nam cống hiến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận