5 hiện tượng thiên văn kỳ thú xuất hiện trong tháng 5/2022 ở Việt Nam

Tháng 5/2022 được xem là thời điểm "được mùa" của các sự kiện thiên văn kỳ thú. Người mê thiên văn có thể nhân cơ hội này chứng kiến các hiện tượng như nguyệt thực toàn phần, mưa sao băng.

Đỗ Thu Nga
14:05 05/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Hội Thiên văn Hà Nội HAS, theo lịch sự kiện thiên văn tháng 5/2021 sẽ ghi nhận 5 hiện tượng kỳ thú nhưng trong đó nguyệt thực toàn phần không quan sát được tại Việt Nam như: Trăng mới, Mưa sao băng Eta Aquarid, Trăng tròn, Nguyệt thực toàn phần, Trăng mới.

1. Trăng mới ngày 1/5

Hiện tượng thiên văn "Trăng mới" sẽ xuất hiện vào ngày 1/5. Khi đó, Mặt trăng sẽ ở cùng phía Mặt trời khi nhìn từ Trái đất và sẽ không thể quan sát được trên bầu trời đêm. 

5-hien-tuong-thien-van-ky-thu-xuat-hien-trong-thang-5-2022-o-Viet-Nam-9

Pha này xảy ra lúc 3h30 (giờ Việt Nam). Đây sẽ là khoảng thời gian tuyệt nhất trong tháng để quan sát những thiên thể mờ như thiên hà và các cụm sao vì chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.

2. Mưa sao băng Eta Aquarid vào ngày 6, 7 tháng 5

Mưa sao băng Eta Aquarid là hiện tượng thiên văn mà mưa sao băng trên mức trung bình, đạt 60 sao băng một giờ ở cực điểm. Hầu hết sao băng sẽ xuất hiện ở Nam bán cầu. Ở Bắc bán cầu, tần suất chỉ đạt khoảng 30 sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng Eta Aquarid được hình thành từ những hạt bụi của sao chổi Hally - thiên thể được biết đến và quan sát từ thời cổ đại. Thông thường, mưa sao bằng này thường xảy ra hàng năm từ ngày 29/4 đến 28/5, cực điểm của năm nay vào đêm ngày 6/5, rạng sáng ngày 7/5. 

5-hien-tuong-thien-van-ky-thu-xuat-hien-trong-thang-5-2022-o-Viet-Nam-7

Ánh sáng của trăng gần tròn sẽ che lấp hầu như tất cả sao băng, ngoại trừ những vệt sao băng sáng nhất. Nhưng nếu kiên nhẫn, bạn vẫn có thể nhìn được một vài vệt sao băng đẹp.Tốt nhất nên quan sát ở những địa điểm tối từ sau lúc nửa đêm. Các sao băng có xu hướng tỏa ra từ chòm sao Aquarius (Bảo Bình), nhưng cũng có thể xuất hiện từ bất cứ đâu trên bầu trời.

3. Trăng tròn ngày 16/5

Mặt Trăng sẽ nằm đối diện với Mặt Trời khi quan sát từ Trái Đất và phần hướng về Trái Đất của Mặt Trăng sẽ được chiếu sáng toàn bộ. Cảnh tượng này xảy ra lúc 11:15 (giờ Việt Nam).

5-hien-tuong-thien-van-ky-thu-xuat-hien-trong-thang-5-2022-o-Viet-Nam-6

Lần trăng tròn này được những bộ tộc châu Mỹ bản địa thời xưa gọi là Trăng Hoa (Full Flower Moon) bởi vì đây là khoảng thời gian những bông hoa mùa xuân xuất hiện nhiều nhất. Lần trăng này cũng được biết đến là Trăng Trồng ngô (Corn Planting Moon) và Trăng Sữa (Milk Moon).

4. Nguyệt thực toàn phần ngày 16/5

Từ tối 15/5 đến sáng 16/5, tùy từng múi giờ, Trăng tròn sẽ đi vào bóng của Trái đất gây ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần. Nguyệt thực toàn phần tháng 5 có thể quan sát từ châu Mỹ, Nam Cực, khu vực phía Tây của châu Âu, châu Phi và vùng phía đông THái Bình Dương. 

Người dân ở New Zealand, Đông Âu và Trung Đông sẽ quan sát được nguyệt thực nửa tối - khi chỉ có phần rìa của bóng Trái đất đổ lên Mặt trăng.

5-hien-tuong-thien-van-ky-thu-xuat-hien-trong-thang-5-2022-o-Viet-Nam-0

Nguyệt thực một phần sẽ bắt đầu lúc 9h28 ngày 16/5 (giờ Hà Nội), đạt cực đại lúc 11h11. Hiệu ứng nguyệt thực toàn phần có thể khiến Mặt Trăng có ánh đỏ, được gọi là "Trăng Máu". Hiện tượng này sẽ kết thúc lúc 12h55. Nguyệt thực nửa tối sẽ bắt đầu sớm hơn khoảng một giờ và kết thúc muộn hơn khoảng một giờ so với nguyệt thực một phần.

Nguyệt thực luôn diễn ra vào thời điểm trăng tròn. Trăng tròn xuất hiện khi Mặt Trăng nằm ở phía đối diện Trái Đất so với Mặt Trời. Khi đó, Mặt Trời sẽ chiếu sáng toàn bộ Mặt Trăng nếu nhìn từ Trái Đất. Do quỹ đạo Mặt Trăng nghiêng khoảng 5 độ so với quỹ đạo Trái Đất, Mặt Trăng thường tránh được bóng của hành tinh xanh. Khi điều này không xảy ra, nguyệt thực sẽ xuất hiện.

5. Trăng mới ngày 30/5

Mặt Trăng sẽ ở cùng phía Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất và sẽ không thể quan sát được trên bầu trời đêm. Pha này xảy ra lúc 18:32 (giờ Việt Nam).

Đây sẽ là khoảng thời gian tuyệt nhất trong tháng để quan sát những thiên thể mờ như thiên hà và các cụm sao chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.

Xem thêm: 4 hiện tượng thiên văn xuất hiện trong tháng 4/2022 tại Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận