4 thác nước nổi tiếng nào được in trên bộ tem bưu chính "Thác nước Việt Nam"?

Nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người và danh lam thắng cảnh Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã cho phát hành bộ tem "Thác nước Việt Nam".

Đỗ Thu Nga
09:59 26/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo đó, bộ tem "Thác nước Việt Nam" được họa sĩ Nguyễn Đức Lân thiết kế trên khổ tem 43x32(mm) với hình ảnh 4 thác nước nổi tiếng của Việt Nam gồm thác Dải Yếm (tỉnh Sơn La), thác Mây (tỉnh Thanh Hóa), thác Pongour (tỉnh Lâm Đồng) và thác Suối Tranh (tỉnh Kiên Giang).

1. THÁC DẢI YẾM (SƠN LA)

Thác Dải Yếm nằm ở bản lộ 43 xã Mường La, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Nơi đây được xem là một biểu tượng của cao nguyên Mộc Châu với một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thác Dải Yếm còn có tên gọi khác là "thác Nàng", "thác Bản Vặt". Sở dĩ thác mang tên Dải Yến là bởi, theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ.

4-thac-nuoc-noi-tieng-nao-duoc-in-tren-tem-buu-chinh-0

Thác Dải Yếm nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước là Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu ở bản Vặt – đây là một bản của người Thái có lịch sử rất lâu đời. Suối Vặt chảy được khoảng 5km thì kết hợp với một dòng suối lớn bắt đầu từ bản Bó Sập (giáp biên giới Việt Lào), tại nơi hợp lưu của hai con suối này dòng nước gặp một núi đá vôi chảy xuống tạo thành thác Dải Yếm hùng vĩ.

Thác nước này cao hơn 100m và được chia thành 2 phần. Thác nước phía trên rộng hơn 70m và có 9 tầng (giống như "9 bậc tình yêu" trong truyền thuyết). Thác bên dưới chỉ có 5 tầng, cách đó khoảng 20mm. Ngăn cách giữa hai phần thác là 1 bãi đất phẳng cực kỳ thuận tiện cho việc thăm quan, ngắm cảnh.

2. THÁC MÂY (THANH HÓA)

Thác Mây thuộc địa phận xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa (cách trung tâm TP khoảng 50km). Thác Mây có chiều dài khoảng 100m với 9 tầng thác lớn nhỏ được tạo nên từ hệ thống núi đá vôi ở Trường Sơn Bắc đổ xuống. Đây là thác nước đẹp nhất xứ Thanh. 

4-thac-nuoc-noi-tieng-nao-duoc-in-tren-tem-buu-chinh-9

Thác Mây còn có tên gọi khác là "Chín Bậc Tình Yêu". Theo tương truyền, khi xưa có 9 nàng tiên trong 1 lần đi ngao du hạ giới đã vô tình đi qua một thác nước tuyệt đẹp. Do không thể cưỡng lại được vẻ đẹp của ngọn thác này nên 9 nàng tiên đã xuống đây tắm. 

Thời điểm lý tưởng nhất để đến thác Mây là màu hè, nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Đây là lúc trời mưa nhiều, dòng nước sẽ cuồn cuộn dữ dội, tung bọt trắng xóa, mát lạnh.

3. THÁC PONGOUR (LÂM ĐỒNG)

Thác Pongour còn gọi là "thác Bảy Tầng Đà Lạt". Thác nước này tọa lạc ở xã Tân Hội, huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng. Ngọn thác Pongour tại Đà Lạt cách trung tâm thành phố khoảng 50 km. Nếu như du khách đi về phía Nam quốc lộ 20.

Thác đổ từ độ cao gần 40 mét, trải rộng hơn 100 mét, qua hệ thống đá bậc thang 7 tầng. Bao quanh là khu rừng nguyên sinh có diện tích khoảng 2,5 ha với thảm thực vật đa dạng, phong phú.

Thác Pongour mang đến vẻ đẹp tuyệt vời như một bức tranh thủy mặc. Đến đây, du khách sẽ ngỡ ngàng trước cảnh đẹp hùng vĩ này. Ngoài ra, thác nước này còn gắn liền với truyền thuyết ít ai biết đến bắt nguồn từ người đồng bào dân tộc K’Ho ở Đà Lạt.

4-thac-nuoc-noi-tieng-nao-duoc-in-tren-tem-buu-chinh-8

Ngày xưa tại đây, có một ngôi làng nhỏ và tù trưởng là người con gái xinh đẹp Kanai cai quản. Tù trưởng xinh đẹp, lại có nhiều tài lẻ khác nhau, có thể săn bắt và chinh phục mọi loài thú dữ. Do đó, người dân trong làng có thể an tâm sinh sống trong khu rừng lớn dưới sự bảo hộ của nàng. Nàng có nuôi dưỡng 4 chú tê giác to lớn để hỗ trợ người dân trong làng khai hoang, làm nương rẫy chống lại kẻ thù.

Vào một ngày rằm tháng giêng, nàng tù trưởng đã trút hơi thở cuối cùng. Bốn chú tê giác cứ quây quanh nàng không chịu ăn uống gì và cũng qua đời sau đó. Khi nàng tù trưởng qua đời, tóc của nàng hóa thành dòng nước trắng xóa trong vắt. Còn sừng của 4 chú tê giác thì hóa thành những phiến đá để có thể tiếp tục bảo vệ dân làng.

Để nhớ ơn vị tù trường xinh đẹp luôn dốc sức bảo vệ dân làng đến hơi thở cuối cùng nên vào ngày rằm tháng giêng âm lịch. Hằng năm, ngọn thác này lại tổ chức lễ hội mùa xuân với các hoạt động thú vị cùng các trò chơi dân gian để du khách tham gia vào những hoạt động này.

Nhờ vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ, thác Pongour còn được phong là "Nam thiên đệ nhất thác" và trở thành một trong số những điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Đà Lạt.

4. THÁC SUỐI TRANH (KIÊN GIANG)

Thác Suối Tranh (Thác Tranh) là thác trên suối Tranh ở vùng đất Dương Tơ, thành phố Phú Quốc, Kiên Giang. Thác này nằm ở phía nam Cảng hàng không Phú Quốc chỗ vòng xoay ra cỡ 2km đường thẳng. Tuy nhiên, để lên thác cần ra đường trục phía tây đảo, sau đó đi theo đường núi cỡ 2km. Khu vực thác hiện đã xây dựng thành Khu du lịch Suối Tranh, có đủ tiện ích cho du khách. 

Vượt lên trên thác cheo leo là Hang Dơi, một thắng cảnh hang hiếm hoi ở vùng đảo. Khung cảnh nơi đây trong lành, mát mẻ và có hàng chục ngàn con dơi.

4-thac-nuoc-noi-tieng-nao-duoc-in-tren-tem-buu-chinh-7

Một số văn liệu đã viết nhầm các tên thành suối Chanh và thác Chanh. Trong số đó có Bản đồ các tỷ lệ [2] và bản biên tập dựa theo bản đồ đó, là "Giáo án địa lý miền tây Nam Bộ" bản điện tử gọi là "Suối Chanh (Phú Quốc)".

Nhằm tạo sự phong phú cho các sản phẩm tem chơi, phục vụ khách hàng và người sưu tập tem, Bưu điện Việt Nam đã thiết kế 4 con dấu ngày phát hành đầu tiên có hình ảnh phù hợp với 4 thác nước giới thiệu trong bộ tem.

Bộ tem “Thác nước Việt Nam” được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 15/8/2022 đến ngày 30/6/2024.

Xem thêm: Có một vùng đất xinh đẹp ở Việt Nam được The Travel gọi bằng cái tên “viên ngọc quý”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận