4 điều chắc chắn học sinh giỏi văn sẽ không nói cho bạn để viết văn hay hơn

Có bao giờ bạn thắc mắc: Vì sao học sinh giỏi văn lại viết văn hay thế nhỉ? Tất cả đều có "bí kíp" mà 1 số trong đó sẽ được bật mí ở dưới đây!

Đỗ Thu Nga
15:00 08/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. SỬ DỤNG NHỮNG CÂU CHUYỆN TRẢI NGHIỆM VĂN HỌC

Ví dụ: Trong câu chuyện cổ tích hiện đại "Cánh buồm đỏ thắm" của nhà văn chủ nghĩa tân lãng mạn Nga Aleksander Grin.  Khi tìm hiểu về người con gái Assol mình đem lòng yêu từ cái nhìn đầu tiên trên bãi biển, chàng thuyền trưởng Gray biết được câu chuyện về lời tiên tri của cô gái rằng:

Sẽ có một chàng hoàng tử sẽ đến đón cô đi bằng chiếc buồm đỏ. Trong khi mọi người cười nhạo niềm tin tưởng chừng vô căn cứ ấy thì chàng thủy thủ đã hiện thực hóa nó bằng chính con tàu cảu mình. Tất nhiên, Gray không phải là hoàng tử nhưng Assol đã thục sự hạnh phúc khi những gì cô trao trọn niềm tin được trở thành sự thật. Điều kỳ diệu không xuất phát từ một thế lực siêu nhiên nào đó mà nó phải do chính chúng ta tạo nên và nắm bắt.

Cũng mang yêu tố cổ tích lồng ghép hiện tực. "Tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" thật trùng hợp cũng phát đi thông điệp tương tự.

4-dieu-chac-chan-hoc-sinh-gioi-van-se-khong-noi-cho-ban-de-viet-van-hay-hon-0

Khi A Phủ chạy vụt đi và Mị đuổi theo: A Phủ cho tôi đi". A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói: "Ở đây thì chết mất".

A Phủ chợt hiểu. Người đàn bà chê chồng đó vừa cứu mình.

A Phủ nói: "Đi với tôi". Và hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi.

Mị đã đám chạy để cứu chính mình. A Phủ đã làm cùng chạy vì tình nghĩa hay vì gì khác. Tôi không biết. Nhưng họ cũng đang tạo nên và nắm bắt lấy điều kỳ diệu cho chính mình đấy thôi.

2. TRÍCH DẪN NHẬN ĐỊNH NỐI TIẾP VÀO LỜI VĂN ĐANG DIỄN ĐẠT

Ví dụ: Ai đó đã từng nhận xét về Nguyễn Tuân rằng: "Ông xứng đáng được mệnh danh là 'chuyên viên cao cấp tiếng Việt'. Là 'người thợ kim hoàn của chữ' (Ý của Tố Hữu)". 

Dưới ngòi bút tinh hoa ấy, con sông Đà hiện lên rõ nét và sinh động hơn bao giờ hết. Con sông mà "đời đời kiếp kiếp làm mình làm mẩy với con người Tây Bắc và phản ứng giận dỗi vô tội vạ với người lái đò Sông Đà" ấy có lẽ đã được Nguyễn Tuân thuần phục hoàn toàn.

4-dieu-chac-chan-hoc-sinh-gioi-van-se-khong-noi-cho-ban-de-viet-van-hay-hon-8

3. GHÉP Ý LIÊN TIẾP HAI HAY NHIỀU NHẬN ĐỊNH ĐỂ CÙNG DIỄN TẢ MỘT NỘI DUNG

Ví dụ: Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức W.Goethe đã từng nói rằng: "Con người là điều thú vị nhất đối với con người. Và con người cũng chỉ hứng thú với con người". Quả thật vật! Con người vừa mở rộng, vừa đào sâu chính mình để mong cầu thấy được một cái tôi, một bóng dáng nào đó cũ hoặc mới hơn hiện tại. 

Cùng quan điểm sáng tác đó, Nguyễn Minh Châu luôn hướng đến giá trị cốt lõi cho các tác phẩm của mình cũng là con người. Bởi theo ông: "Văn học và đời sống là hai vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người. Mỗi tác phẩm văn học chỉ là một lát cắt, một tờ biên bản của một chặng đời sống con người ta, trên con đường dài dằng dặc đi đến cõi thiện".

(Theo Học Văn Chị Hiên)

Xem thêm: Trắc nghiệm yêu văn học: Chí Phèo gặp Thị Nở trong hoàn cảnh nào, sao người rộn rạo?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận