4 điều bất hiếu hay gặp ở đời, điều thứ 2 dễ phạm nhất

Có hiếu là hạnh đức đầu trăm hạnh, bất hiếu là tội đứng đầu trăm tội. Mặc dù đạo lý ấy đã rõ rành rành những vẫn có rất nhiều người không nhận ra, vẫn tự đẩy mình vào vòng tội lỗi.

Đỗ Thu Nga
12:00 16/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiếu kính với cha mẹ là truyền thống tốt đẹp và lâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy đã được giữ vững và trao lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và đã có rất nhiều ca dao tục ngữ phản ánh truyền thống đó:

"Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ mẹ kính cha,

Cho trọn chữ hiếu mới là đạo con"

Hoặc:

"Trải bao gian khổ không sờn

Muôn đời con vẫn nhớ ơn mẹ hiền"

Đạo Phật vào Việt Nam, lại càng củng cố thêm truyền thống tốt đẹp đó:

"Đêm đêm khấn nguyện Phật trời

Cầu cho cha mẹ sống đời với con"

Hiếu thảo được xem như đứng đầu trăm hạnh (bánh hạnh hiếu vi tiên) và bất hiếu là tội nặng mà nhiều người vô tình mắc phải nhưng không biết.

4-dieu-bat-hieu-o-doi-dieu-so-2-de-pham-nhat-9
Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ/Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

Đại đức Thích Trí Thịnh – Phó ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hoà Bình Trụ trì Chùa Kim Sơn – Lạc Hồng (Công Viên tâm linh Lạc Hồng Viên) cho biết chữ hiếu được thể hiện qua nhiều thế hệ người Việt, với phong tục tập quán uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Phật giáo với tinh thần phật pháp.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, con người chúng ta vẫn có những thói quen vô tình phạm vào tội bất hiếu mà không phải ai cũng nhận ra. Dưới đây là những thói quen xấu mà theo Đại đức Thích Trí Thịnh, đó cũng là bất hiếu:

1. Tụng kinh niệm Phật cả ngày nhưng quên mất cha mẹ chính là "Phật sống"

Theo Đại đức Thích Trí Thịnh, nhiều người là Phật tử thường xuyên lên chùa làm công đức, tụng kinh nhưng lại không hiếu kính với cha mẹ. Những người này thoải mái phát tâm đi làm từ thiện nhưng chẳng mảy may chăm lo đến cuộc sống của đấng sinh thành.

4-dieu-bat-hieu-o-doi-dieu-so-2-de-pham-nhat-8
Cha mẹ chính là Phật sống

Vấn đề hiếu hạnh luôn được đề cao trong Đạo Phật. Mỗi Phật tử đến chùa tu phúc làm công đức nhưng không hiếu kính mẹ cha thì công đức không thể trọn vẹn.

Đức Phật dạy rằng, cha mẹ cũng như Đức Phật tại thế. Hiếu kính cha mẹ cũng là cung kính Đức Phật. Thế nên, thứ đầu tiên mà mỗi Phật tử cần có, đó chính là tấm lòng hiếu kính với các bậc sinh thành.

2. Sống với quan niệm "chỉ cần lo vật chất cho cha mẹ là đủ"

Trong cuộc sống này có không ít người nghĩ rằng, chỉ cần lo vật chất cho cha mẹ thì đã là người con có hiếu. Trước đây, từng có người đàn ông là giám đốc doanh nghiệp làm ăn phát đạt. Anh ta lo cho cha mẹ vật chất không thiếu thứ gì.

Thậm chí còn đón cha mẹ lên thành phố, mua nhà cha mẹ. Nhưng cả tháng dài đằng đẵng anh ta không đến thăm họ vì bận họp. Khi cha mẹ gọi điện, anh ta cũng cáu lên và nói: "Con đang họp".

Sinh hoạt phí, thực phẩm ngon... anh ta đều nhờ thư ký mang đến. Nhưng trong suy nghĩ luôn tâm niệm, như thế chính là hiếu kính với bậc sinh thành.  Nhưng thực ra, suy nghĩ này thật sai lầm.

4-dieu-bat-hieu-o-doi-dieu-so-2-de-pham-nhat-6

Đại đức Thích Trí Thịnh nói rằng, nhiều người nghĩ rằng chúng ta có thể báo hiếu cha mẹ, ông bà bằng vật chất là đủ. Song kỳ thực, vật chất chỉ là 1 phần và cái quan trọng hơn cả là sự quan tâm chăm sóc, tình cảm gần gũi với những người đã có ơn sinh thành, dưỡng dục. 

Biết rằng, cuộc sống mưu sinh quan trọng, nó giúp ta có những tháng ngày được sống nhàn nhã, sung sướng. Thế nhưng, cuộc đời này rất ngắn, đôi khi các bậc sinh thành chỉ cần lời hỏi thăm, những câu quan tâm ngắn ngủi. Như thế cũng là hiếu kính, là đạo làm con...

3. Cãi cha mẹ, đua đòi

Trên thực tế, nhiều bạn trẻ vì sự non nớt, thiếu hiểu biết, hư hỗn của mình mà dùng những lời nói quá trớn làm tổn thương cha mẹ. Lại có không ít bạn vì ham chơi, đua đòi chúng bạn mà sa đà vào những thói hư tật xấu, khiến cha mẹ khổ sở, bất an.

4. Ăn bám cha mẹ

Thực tế cho thấy, trong xã hội này vẫn còn những người 30 tuổi, 40 tuổi mà vẫn ăn bám bố mẹ, không tự chu cấp được cho cuộc sống của mình. Những người như thế, không chỉ là gánh nặng của bố mẹ mà còn là gánh nặng cả cả xã hội.

 Hành vi dựa dẫm, ỷ lại đó cũng chính là biểu hiện của sự bất hiếu, không biết nghĩ, không biết thương, không biết kính yêu, biết ơn những người đã sinh thành ra mình.

4-dieu-bat-hieu-o-doi-dieu-so-2-de-pham-nhat-4
Ăn bám cha mẹ cũng là điều bất hiếu

Đại Đức Thích Trí Thịnh muốn gửi tới tất cả mọi người rằng: Cha mẹ hi sinh cho con cái, không bao giờ yêu cầu đền đáp.

Cha mẹ là bến đỗ bình yên, là cội nguồn yêu thương hạnh phúc. Không cha không mẹ là nỗi đau lớn nhất, bất hạnh nhất mà không gì có thể bù đắp được. Hạnh phúc thay khi còn cha mẹ, khi được cài bông hồng đỏ thắm tình yêu thương.

Ngày tháng thoi đưa, tuổi xuân sẽ qua, tuổi già sẽ đến, tiền tài vật chất, sức khỏe rồi cũng sẽ phai tàn nhưng tình yêu thương, công đức sanh thành không bao giờ phai nhạt. Hãy làm tròn chữ hiếu, làm tròn đạo con. Đừng để đến phút cuối cuộc đời mới quay đầu hối tiếc thì đã quá muộn màng.

(Theo Tri thức trẻ)

Xem thêm: Bất hiếu với cha mẹ sẽ nhận báo ứng nhãn tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận