4 bước xử lý khi phát hiện F0 tại trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Sổ tay này đã nêu rõ 4 bước xử lý khi phát hiện trường hợp F0 trong trường học.

Đỗ Thu Nga
10:03 17/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bước 1, thông báo kết quả kiểm tra

- Thông báo kết quả dương tính cho Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh.

- Tiếp tục cách ly tạm thời F0.

- Thông báo cho trạm y tế địa phương các biện pháp triển khai phòng, chống dịch.

Bước 2, đánh giá tình hình sức khỏe của F0

- Có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh/khó thở, SPO2 (nồng độ oxy trong máu) dưới 96%. Liên hệ và chuyển đến bệnh viện có khoa, đơn vị COVID-19 trên địa bàn/bệnh viện dã chiến bằng xe cấp cứu.

- Không có triệu chứng/triệu chứng nhẹ. Tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa sinh về nhà để được trạm y tế địa phương tiếp cận xử lý theo quy định.

4-buoc-xu-ly-khi-phat-hien-F0-tai-truong-hoc-0

Bước 3, phun khử khuẩn, test các trường hợp liên quan

- Tạm ngưng ngay tiết học.

- Vệ sinh khử khuẩn lớp học

- Xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho F1 (mẫu gộp không quá 3 người).

Bước 4, cách ly, theo dõi F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế

- Với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng: Cách ly tại nhà trong vòng 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR mẫu đơn 3 lần vào ngày đầu tiên, thứ 3 và 7.

- Với người chưa tiêm đủ liều vaccine: Cách ly y tế 10 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR mẫu đơn 3 lần vào ngày đầu tiên, thứ 5 và 10.

- Với người chưa tiêm vaccine: Cách ly y tế 14 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR mẫu đơn 3 lần vào ngày đầu tiên, thứ 7 và 13.

Riêng với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu có một ca dương tính với COVID-19, toàn bộ học sinh cùng lớp (F1) sẽ được cách ly tại nhà theo quy định.

Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 F0 trở lên ở 2 lớp khác nhau, trường cần tổ chức xét nghiệm tầm soát với quy mô như sau:

Hai lớp ở cùng tầng: Xét nghiệm cho học sinh, giáo viên của tất cả lớp học cùng tầng.

Hai lớp khác tầng, cùng khối nhà: Xét nghiệm cho học sinh, giáo viên của tất cả lớp học trong cùng khối nhà.

Hai lớp ở khác khối nhà, nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có liên hệ dịch tễ thì xử lý theo lớp học.

Xem thêm: Giải mã nguyên nhân F0 bệnh nhẹ vẫn bị di chứng nhiều và nặng hậu COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận