Những câu nói bất hủ của "cây bao báp đại thụ" Nelson Mandela

"Cây bao báo đại thu" Nelson Mandela đã ngã xuống sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Thế nhưng, những câu nói bất hủ của ông vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay.

Đỗ Thu Nga
07:00 23/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào tháng 11/2009, Liên Hiệp Quốc thông báo, lấy ngày 18/7 hằng năm làm Ngày Quốc tế Nelson Mandela (Nelson Mandela International Day) để ghi nhận những cống hiến vĩ đại của cố Tổng thống Nam Phi cho nhân loại, tự do và chính nghĩa.

Cuộc đời của "cây bao báp đại thụ" Nelson Mandela là nguồn cảm hứng bất tận để động viên con người sống tốt hơn, sẵn sàng vượt qua nghịch cảnh để hướng đến một tương lai tươi sáng.

"Cây bao báp đại thụ" Nelson Mandela đã ngã xuống, thế nhưng, những câu nói bất hủ của ông vẫn còn sống mãi và nguyên vẹn giá trị. Sống Đẹp xin chia sẻ những câu nói truyền cảm hứng mang đậm tư duy chiến đấu đến cùng vì tự do, công lý của ông:

1. Một cái đầu thông thái và một trái tim nhân hậu luôn là sự kết hợp hoàn hảo.

2. Mọi điều dường như luôn là không thể cho đến khi chúng ta chinh phục được chúng.

3. TỰ DO không đơn thuần chỉ là phá bỏ xiềng xích của kẻ thù mà TỰ DO còn có nghĩa là sự sống tôn trọng và giúp đỡ các dân tộc khác cũng được TỰ DO như mình.

30-cau-noi-bat-hu-cua-huyen-thoai-nelson-mandela-0
Nelson Mandela - biểu tượng của đoàn kết dân tộc

4. Tôi thích những người bạn biết suy nghĩ độc lập, bởi vì họ sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề từ mọi khía cạnh.

5. Tôi nhận ra rằng, lòng can đảm không phải là không sợ hãi mà là vượt qua được nỗi sợ đó. Một người đàn ông dũng cảm không phải là người không biết sợ mà là người chế ngự được nỗi sợ hãi.

6. Đừng chỉ đánh giá tôi qua sự thành công của tôi, mà hãy đánh giá tôi bằng số lần tôi thất bại và cách tôi đứng dậy.

7. Chỉ tới khi trèo lên một đỉnh núi cao thì chúng ta mới thấy rằng còn rất nhiều ngọn núi khác cao hơn để ta trèo.

8. Ở đất nước tôi, muốn trở thành Tổng thống thì bạn cần phải ngồi tù trước đã.

9. Hãy tìm hiểu về kẻ thù của mình và tìm hiểu về môn thể thao yêu thích của anh ta.

10. Chính việc đi lên từ những gì mình có, chứ không phải từ những thứ ta được thừa hưởng, sẽ giúp ta trở nên khác biệt.

11. Tôi cơ bản là một người lạc quan. Tôi không biết điều đó là tự nhiên hay đến từ sự giáo dục. Biểu hiện của lạc quan trong tôi là luôn ngẩng cao đầu và bước đi về phía trước. Đã có rất nhiều thời khắc đen tối khi đức tin vào con người của tôi bị thử thách, nhưng tôi quyết rằng không, và sẽ không bao giờ thả mình vào những nỗi tuyệt vọng đó. Điều đó sẽ dẫn đến cái chết.

12. Giáo dục là vũ khí tối thượng nhất bạn có thể dùng để thay đổi thế giới.

13. Khi một người đã hoàn thành được những sứ mệnh của anh ta cho con người, cho đất nước, thì người đó mới được yên nghỉ thật sự.

14. Những nhà lãnh đạo đích thực phải sẵn sàng hy sinh tất cả cho sự tự do của những người dân của họ.

15. Khi tôi bước đến tự do, tôi biết rằng, nếu không bỏ lại nỗi đau và sự căm thù lại phía sau, tôi vẫn sẽ ở trong tù. 

30-cau-noi-bat-hu-cua-huyen-thoai-nelson-mandela-9
Nelson Mandela - 'Người tù chính trị' nổi tiếng nhất thế kỷ 20

16. Mọi người có thế đạt được thành công nếu họ đam mê và tận tâm với những gì mình đang làm.

17. Người chiến thắng là người biết ước mơ và không bao giờ bỏ cuộc.

18. Dẫn đầu từ phía sau, và để cho những người khác tin rằng họ đang dẫn đầu.

19. Vinh quang lớn nhất trong cuộc đời không phải là không hề thất bại mà đứng lên sau mỗi thất bại.

20. Nếu tôi lấy lại được thời gian của mình, tôi cũng hành động như vậy, và bất cứ ai dám tự nhận là con người cũng làm vậy.

21. Biết lo lắng những điều căn bản cho người khác, chúng ta sẽ tiến một chặng đường dài làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn như trong những mơ ước mãnh liệt của chúng ta.

22. Mọi người có thể biến đổi hoàn cảnh và đạt được thành công nếu họ khao khát và đam mê việc họ đang làm.

30-cau-noi-bat-hu-cua-huyen-thoai-nelson-mandela-7

23. Tự do không phải chỉ là phá bỏ những xiềng xích, mà đó là còn là tôn trọng và đem lại tự do cho những người khác.

24. Không ai sinh ra đã có lòng thù hằn với người khác bởi màu da, địa vị hoặc tôn giáo. Điều đó được hình thành qua giáo dục, và nếu họ có thể học thù ghét, thì họ cũng có thể học yêu thương. Tình yêu thì luôn tìm đến trái tim một cách tự nhiên hơn là thù hận.

25. Tôi ghét tột cùng sự phân biệt chủng tộc và tất cả mọi biểu hiện của nó. Tôi đã chiến đấu vì điều đó suốt cả cuộc đời. Tôi đang chiến đấu và sẽ tiếp tục cho đến cuối đời.

26. Sự oán giận giống như tự mình uống thuốc độc mà hy vọng kẻ thù của mình chết vậy.

27. Cái chết là điều không thể tránh khỏi. Khi một người đã hoàn thành điều người đó coi là trách nhiệm với dân tộc của ông ta, với đất nước của ông ta, ông ta có thể yên nghỉ. Tôi tin rằng tôi đã hoàn thành nỗ lực đó, và vì vậy, đó là lý do tôi sẽ ngủ yên trong vĩnh hằng.

28. Lòng tốt của con người có thể như một ngọn lửa cháy âm ỉ chứ không bao giờ bị dập tắt đi.

29. Lãnh đạo từ phía sau - và để những người khác tin rằng họ đang ở phía trước.

30. Sẽ thật điên rồi nếu bạn tắt lửa khi nước mới chỉ bắt đầu sôi.

Nelson Rolihlahla Mandela (1918 - 2013) là Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi từ năm 1994 đến năm 1999. Ông cũng là tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu. 

Trước khi trở thành Tổng thống Nam Phi, ông là nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc), và là người đứng đầu Umkhonto we Sizwe, phái vũ trang của Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC).

Năm 1962, ông bị bắt và buộc tội phá hoại chính trị cùng các tội danh khác. Ông bị tuyên án tù chung thân. Ông đã trải qua 27 năm trong lao tù. 

Ngày 11/2/1990, ông được trả tự do. Mandela đã lãnh đạo đảng của ông trong cuộc thương nghị để tiến tới một nền dân chủ đa sắc tộc vào năm 1994. Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông ưu tiên các vấn đề hòa giải dân tộc.

Ở Nam Phi, ông được biết đến với tên gọi Madiba, một tước hiệu danh dự mà bộ lạc của ông thường trao cho những già làng. Mandela đã nhận hơn 250 giải thưởng trong hơn bốn thập niên, trong đó có Giải Nobel Hòa bình năm 1993.

Những câu nói để đời của Gia Cát Lượng, chỉ cần lĩnh hội được một vài câu thì cuộc đời sẽ khác hẳn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận