Không sợ trời không sợ đất nhưng 3 vị quân chủ Tam Quốc lại thất kinh bởi 3 người này, họ là ai?

Lúc sinh thời, Tào Tháo và Tôn Quyền luôn kiêng dè 2 vị đại tướng. Trong khi đó, Lưu Bị lại sợ đối thủ của mình.

Đỗ Thu Nga
15:00 28/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tam Quốc Diễn Nghĩa - tiểu thuyết của La Quán Trung không chỉ đơn thuần là một cuốn sách ghi lại những sự kiện ở thời loạn bậc nhất Trung Quốc. Tác phẩm này còn cho độc giả thấy rõ về con người những bậc anh hùng thời loạn.

Tào Tháo, Tôn Quyền, Lưu Bị dựng lên 3 đế chế tạo thành thế chân kiềng thời Tam Quốc. Có thể nói, họ là những người tài không sợ trời chẳng ngại đất nhưng lại e sợ những nhân vật dưới đây:

Mã Siêu - "khắc tinh" của Tào Tháo

Nếu có thể dùng 1 câu để khái quát mối thâm thù đại hận giữa Ma Siêu và Tào Tháo thì đó là: Thù giết cha không đội trời chung.

Năm xưa, Tào Tháo từng hạ sát cha của Mã Siêu là Mã Đằng. Điều này khiến cho nhân vật ấy ghi thù trong lòng, quyết trí phải trả thù bằng được.

3-nhan-vat-khien-Tao-Thao-Ton-Quyen-Luu-bi-e-so-ca-doi-la-ai-0

Tam Quốc Diễn Nghĩa khi miêu tả trận Đồng Quan còn thêm vào tình tiết Tào Tháo đã cắt râu, vứt áo trong trận chiến khốc liệt để tìm đường tháo chạy. Cũng bởi thế mà năm xưa khi nhắc tới Mã Siêu, Tào Tháo thậm chí đã phải thốt lên rằng: "Thằng ranh họ Mã chẳng chết, ta chết cũng không có đất mà chôn".

Trương Liêu - nỗi ám ảnh của Tôn Quyền

Trương Liêu vốn là một vị tướng giỏi của tập đoàn Tào Ngụy, từng trực tiếp góp mặt trong nhiều trận đánh lớn thời Tam Quốc. Một trong những chiến tích nổi bật trong cuộc đời Trương Liêu phải kể đến trận Hợp Phì với quân Đông Ngô.

Cụ thể, năm 215, nhân lúc Tào Tháo dẫn đại quân đi đánh Trương Lỗ ở Hán Trung, Tôn Quyền thừa cơ mang 10 vạn quân tới vây đánh thành trì này. Đối mặt với đại quân của Đông Ngô, Trương Liêu ban đầu chỉ dẫn theo 800 quân cảm tử lừa được Tôn Quyền rơi vào ổ mai phục. Sau đó cũng chỉ dùng 2000 quân đánh tan binh đoàn của kẻ địch. Kết quả là trong trận đánh ấy, quân Ngô thiệt hại nặng, quân Ngụy toàn thắng.

3-nhan-vat-khien-Tao-Thao-Ton-Quyen-Luu-bi-e-so-ca-doi-la-ai-9

Trận đánh lấy ít địch nhiều này đã khiến cho tên tuổi của vị tướng họ Trương vang khắp Tam Quốc.

Có giai thoại truyền lại rằng, người Giang Nam mỗi khi nhắc tới tên Trương Liêu đều khiếp đảm, trẻ con Đông Ngô nghe đến tên ông thậm chí còn không dám khóc vào ban đêm.

Từ đó có thể thấy, Trương Liêu chẳng những là kiêng kỵ của Tôn Quyền mà còn từng là một nỗi ám ảnh đối với không ít bách tính Đông Ngô.

Tào Tháo - nhân vật khiến Lưu Bị e sợ cả đời

Năm xưa, khi Lưu Bị có được Từ Châu, Tào Tháo liền tự mình dẫn quân đi chinh phạt. Thành ấy sau này về tay quân Tào, ba huynh đệ Lưu - Quan - Trương cũng rơi vào cảnh chia cắt, bản thân Lưu Bị còn suýt nữa không thể vực dậy sau tổn thất nặng nề. Vì vậy có thể nói rằng, trận đánh ở Từ Châu năm xưa đã khiến cho Lưu Bị không khỏi kinh hồn bạt vía trước Tào Tháo.

Nếu không có sự giúp đỡ của Gia Cát Lượng, Lưu Huyền Đức có lẽ đã sớm trở thành bại tướng dưới tay nhà Tào. 

3-nhan-vat-khien-Tao-Thao-Ton-Quyen-Luu-bi-e-so-ca-doi-la-ai-7

Kỳ thực, việc Lưu Bị kiêng dè Tào Tháo là điều không khó hiểu. Bởi lẽ, Tào Mạnh lúc sinh thời chẳng những sở hữu tài năng xuất chúng mà còn nhờ vào thiên thời địa lợi nên có trong tay một tập đoàn chính trị hùng mạnh, nhân tài đông đảo.

Vì vậy, có lẽ thứ khiến Lưu Bị e dè không chỉ là một "gian hùng thời loạn" như Tào Tháo mà còn là một Tào Ngụy không dễ bị đánh đổ vào thời điểm bấy giờ.

Xem thêm: 7 bài học xương máu rút ra Tam Quốc Diễn Nghĩa, dân kinh doanh tuyệt đối đừng bỏ qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận