3 đúc kết ngàn đời vẫn đúng của "bách khoa toàn thư" Quỷ Cốc Tử: Muốn giàu thì miệng phải sang

Nói vốn rất dễ, nhưng nói sao cho phải, nói sao cho đúng, nói sao cho trúng thì không phải ai cũng rành. Nếu bạn muốn thay đổi số phận, trước tiên hãy khắc cốt ghi tâm 3 đúc kết về nghệ thuật giao tiếp ngàn đời vẫn đúng của Quỷ Cốc Tử.

Đỗ Thu Nga
15:00 20/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quỷ Cốc Tử tương truyền tên thật là Vương Hủ, còn gọi là Vương Thiền, Vương Lợi, Vương thông, tự Hủ, đạo hiệu Huyền Vi Tử. Người đời gọi ông là Quỷ Cốc tiên sinh, Vương Thiền lão tổ. Ông là nhân vật có ảnh hưởng lớn hoạt động trong giai đoạn giữa thời Chiến Quốc, là một trong những "bách gia chư tử", ông tổ của Tung Hoành gia, cũng là một chính trị gia, nhà ngoại giao, âm dương gia, nhà tiên tri, nhà giáo dục.

Sinh thời, Quỷ Cốc Tử được mệnh danh là "bách khoa toàn thư" của Trung Quốc. Ông từng đúc kết nhiều bí quyết trong giao tiếp. Và dưới đây là 3 đúc kết ngàn đời còn giá trị của ông:

1. Làm người phải có khẩu đức, phải tích khẩu đức

Người xưa nói: "Dao cắt dễ lành, lời ác khó tiêu". 

Làm người phải có khẩu đức, đừng nói những lời không nên nói, phải dũng cảm nói ra những điều nên nói. Lời này bắt nguồn từ thuật "bãi hạp" của Quỷ Cốc Tử. 

Bãi hạp tức là đóng mở, còn hiểu là mở miệng và ngậm miệng. Tức là khi nào nên nói  và khi nào không nên nói, khi nào mở miệng thì nói như thế nào, khi nào ngậm miệng thì ngậm ra làm sao.

3-duc-ket-ve-nghe-thuat-giao-tiep-ngan-doi-van-dung-cua-Quy-Coc-Tu-0

Quỷ Cốc Tử chính là người khai sáng ra thuật du thuyết, đã được Trương Nghi, Tô Tần, Bàng Quyên, Tôn Tẫn ứng dụng thiết thực, thay đổi thế cục Chiến quốc chỉ bằng lời nói của bản thân.

Giao tiếp là cả một nghệ thuật. Với người khôn ngoan, phước lành sẽ đến. Với người nói chuyện không kiêng kỵ, tai ương sẽ bắt đầu, vì cửa miệng là con đường tạo nghiệp nhanh nhất. Chỉ cần một câu vô ý đã có thể làm mất lòng người khác. 

Trên đường đời, kẻ không giỏi giao tiếp thì rất dễ gây thù chuốc oán, càng đi càng khó khăn. Cho nên, muốn giàu thì miệng phải sang, gia đình muốn có phúc thì trước hết miệng phải có vận.

Miệng giống như chiếc ống đựng tiền. Miệng quý phái thì phúc khí tự đến, lời nói như hoa thì cả đời phúc quý. 

Vậy nên Quỷ Cốc Tử mới từng nói: "Muốn có được tình cảm của người khác, lời nói phải bắt nguồn từ cái tình".

Khi nói chuyện với người khác, để tăng tính thuyết phục thì cần thể hiện sự đồng cảm và đưa ra các luận điểm chắc chắn. Như vậy, họ mới dễ dàng tiếp nhận cái lý và cái tâm trong lời nói. Dần dần sinh ra thiện cảm, sẵn sàng lắng nghe.

Lời nói thiện gieo duyên lành, tạo nghiệp thiện. Miệng phú quý dễ dàng kết bạn, gia đình hòa thuận, phúc lộc tự nhiên kéo đến.

2. 5 điều cấm kỵ tuyệt đối không được nói

Quỷ Cốc Tử từng nói: "Miệng dùng để ăn chứ không phải để nói, nói ắt phải có kỵ húy". 

Ở trong "Mưu thiên", 5 điều kiêng kỵ cần phải chú ý khi giao tiếp đó là: Không nói lời Bệnh, không nói lời Oán, không nói lời Ưu, không nói lời Nộ và không nói lời Hỷ.

3-duc-ket-ve-nghe-thuat-giao-tiep-ngan-doi-van-dung-cua-Quy-Coc-Tu-7

- Không nói lời Bệnh có nghĩa là tránh nói chuyện uể oải, thiếu tinh thần, thiếu nhiệt tình, thiếu chí tiến thủ.

- Không nói lời Oán tức là tránh nói lời oán giận mang năng lượng tiêu cực, suy diễn, bi quan, thiếu chủ kiến...

- Không nói lời Ưu tức là tránh lời đa sầu, chìm đắm trong thế giới cảm xúc.

- Không nói lời Nộ tức là tránh nói năng bốc đồng, bừa bãi khi giận dữ, không kiểm soát được cảm xúc cá nhân. 

- Không nói lời Hỷ thức là tránh nói điều đắc chí vênh váo, hành động kiêu ngạo, nói lời không lựa lời, dễ khiến người khác ghét.

3. Nói chuyện phải chân thành

Quỷ Cốc Tử cho rằng, với mỗi kiểu người, cần lựa chọn các giao tiếp thích hợp. 

Chẳng hạn, khi nói với người trí tuệ thì phải dựa vào sự hiểu biết rộng. Nói với người hiểu biết rộng nên dựa vào phân tích. Nói với người giỏi phân tích thì nên dựa vào điểm cốt yếu. Nói với người hiển quý nên dựa vào thế thời. 

Nói với người giàu nên dựa vào sự cao thượng. Nói với người nghèo nên dựa vào lợi ích, Nói với người thấp kém nên dựa vào khiêm hạ. Nói với người dũng cảm nên dựa vào sự can đảm. Nói với người sai lầm nên dùng lòng tin và sự khuyến khích.

3-duc-ket-ve-nghe-thuat-giao-tiep-ngan-doi-van-dung-cua-Quy-Coc-Tu-1

Bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử không quên nhắc hậu thế nguyên tắc: "Chớ đem điều mình không muốn áp đặt lên người khác".

Người giỏi giao tiếp không có nghĩa là dùng 3 tấc lưỡi của mình để lắt léo đủ đường theo kiểu "đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy". Quan trọng là người dùng nội tâm chân chính, nói lời đường hoàng, thấu đáo để đôi bên cùng đạt được mục đích, cùng thông tỏ mọi chuyện. 

Vậy nên hãy nhớ rằng, nói chuyện càng chân thành thì đường đời càng rộng mở...

Xem thêm: Tuân Du - "bậc thầy mưu trí" thời Tam Quốc: Kiếm có thể buông, đầu có thể lìa nhưng mưu thì không 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận