10 triết lý nhân sinh trong tiểu thuyết võ hiệp Ôn Thụy An: Đàn ông muốn thành công đừng bỏ qua số 8

Những tác phẩm của Ôn Thụy An bao năm qua vẫn còn nguyên giá trị nhân sinh. Ông nói chuyện giang hồ kiếm hiệp như nói chuyện đời thực khiến bạn đọc phải lặng mình suy nghĩ.

Đỗ Thu Nga
15:00 29/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ôn Thụy An (tên thật là Ôn Lương Ngọc) sinh ngày 1/1/1954 tại Malaysia. Ông là nhà văn võ hiệp gốc Hoa nổi tiếng. Cùng với Kim Dung, Cổ Long, Ngọa Long Sinh, Lương Vũ Sinh, Ôn Thụy An được xếp vào hàng "Võ hiệp ngũ đại gia".

Năm 20 tuổi, ông được Kim Dung xem là tri ân. Giới phê bình nhận xét ông là một hiện tượng độc đáo của văn đàn võ hiệp Trung Quốc thập niên 90, với thị trường sách tiêu thụ mở rộng từ Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore đến Hàn Quốc.

Ôn Thụy An đã tạo ra một thế giới võ hiệp tân phái với những những triết lý sâu sắc về tình yêu và cuộc đời đáng để chúng ta suy ngẫm. 

Nếu như chia các tiểu thuyết gia võ hiệp tân phái ra thành 3 thế hệ: thế hệ 1 như Kim Dung, Lương Vũ Sinh, thế hệ 2 như Cổ Long, thì Ôn Thụy An được xếp vào thế hệ thứ 3. Thậm chí ông còn được gắn trọng trách gánh vác “đại cục” sau khi nhà văn Cổ Long qua đời và nhà văn Ngọa Long Sinh sức khỏe suy yếu.

Ôn Thụy An tự nhận, ưu thế lớn nhất của ông chính là tuổi trẻ. Ông kém Kim Dung những 30 tuổi. Vì thế, ông có thể dễ dàng hiểu được tâm tư tình cảm và khát vọng của giới trẻ. Nhìn vào các sáng tác tân thời của ông, có thể thấy được các hình tượng nhân vật là hiệp sĩ bình dân, với những triết lý nhân sinh gần gũi và thực tế. Ông từng tuyên bố: “Tôi cảm thấy bản thân vừa đáng buồn vừa đáng tự hào. Điều đáng buồn là trên đời này không ai hiểu mình; tự hào vì mình không cần người khác hiểu”.

10-triet-ly-quy-nhu-vang-trong-tieu-thuyet-vo-hiep-On-Thuy-An-0

Trong thế giới võ thuật này, Ôn Thụy An còn để lại rất nhiều câu nói thâm sâu, thấm thía, "hư mà thực, thực mà hư". Và trong số ấy, không thể không nhắc đến 10 câu nói kinh điển dưới đây.

1. Nghịch thủy hàn

"Người có tài thực sự chắc chắn sẽ vượt qua những thử thách của môi trường khắc nghiệt, chỉ cần thêm chút may mắn, thêm chút đúng lúc, thêm chút kiên nhẫn thì không có chuyện tài năng bị lãng quên".

2. Long quần chi thủ

"Một người luôn nhớ lại kỷ niệm là vì họ đã không còn sở hữu nó nữa".

3. Thiên hạ hữu tuyết

"Đời người thực sự cũng cô đơn lạnh lẽo như bông tuyết mà thôi: đẹp đẽ, ngắn ngủi như bông tuyết, chẳng ai có thể cầm trong lòng bàn tay mà nâng niu trân trọng mãi, bởi nó cũng chóng tan thành nước. Cuộc sống này lúc nào cũng vội vàng, sẽ không đợi bạn ngoái đầu nhìn lại một lần nữa".

4. Thiếu niên Tứ đại danh bổ

"Dù bạn có phải là anh hùng hay không, thì việc một người có thể trở thành anh hùng vẫn tốt hơn so với việc là một kẻ vô tích sự".

10-triet-ly-quy-nhu-vang-trong-tieu-thuyet-vo-hiep-On-Thuy-An-9

5. Nghịch thủy hàn

"Bất cứ ai cũng phải thay đổi. Lớn lên về thể xác là một sự thay đổi, chín chắn trưởng thành cũng là một sự thay đổi. Đau khổ và hạnh phúc luôn là lý do để con người thay đổi, ít ai còn là chính mình sau khi trải qua một biến cố. Con người dựa vào sự thay đổi kịp thời để thích nghi và tồn tại, giống như việc phải dùng quạt vào mùa hè và mặc thêm áo ấm vào mùa đông".

6. Thuyết anh hùng, thùy thị anh hùng

"Níu kéo chân trời để giữ lại người, níu kéo thời gian để giữ lại em. Đó chính là "níu kéo". Anh là người níu kéo, chỉ là không biết ai sẽ là người muốn ở lại mà thôi".

7. Ôn Nhu nhất đao

"Khi một người bị đâm trúng chỗ đau, mới thấy được khả năng đương đầu với mọi chuyện. Khi một người bị đâm trúng điểm yếu, mới thấy anh ta bộc lộ sức mạnh tiềm ẩn".

8. Tứ đại danh bổ chấn Quan Đông

“Một người đàn ông thông minh sẽ không bao giờ tự nhận mình thông minh. Thậm chí, người thông minh cố gắng không để mọi người biết mình thông minh”.

10-triet-ly-quy-nhu-vang-trong-tieu-thuyet-vo-hiep-On-Thuy-An-7

“Đại trí nhược ngu, hồ đồ lại hóa trí tuệ" - càng tỏ ra ngốc nghếch càng thuận lợi vì dễ dàng nhìn thấu mọi bản chất. Núi cao còn có núi cao hơn, trong đại dương tri thức, những gì bạn biết chỉ như một giọt nước ở sông hồ. 

Thay vì tự thỏa mãn với chút kiến thức ở “sông hồ” đó của mình thì bạn phải học cách lắng nghe và tiếp thu thêm nhiều hơn nữa. Sự phô trương hay khoe khoang, tự đắc thường sẽ kéo theo nhiều mầm mống tai họa, chỉ khiến nhiều kẻ tiểu nhân, kẻ nham hiểm thâm độc ganh ghét bạn hơn mà thôi.

Chỉ có người có đủ can đảm để tự nhận mình là người ngốc nghếch mới thực sự khôn ngoan. Đó chính là sự khôn ngoan ở tầm nhìn xa trông rộng.

9. Ôn Nhu nhất đao

"Đời người có nhiều 'quãng đường' khác nhau. Mỗi ngày bạn cần sải bước và luôn suy nghĩ về việc mình làm. Nó có thể sai ở hiện tại, nhưng nó sẽ trở thành đúng trong tương lai; nó có thể đúng ở hiện tại, nhưng nó cũng có thể không đúng về sau. Đúng sai cũng như con dao hai lưỡi….Không có núi sẽ không có đất phẳng".

10. Thuyết anh hùng, thùy thị anh hùng

"Một người có thể rất tức giận, hạnh phúc, thăng trầm, thậm chí cống hiến cả sức lực của mình cho một người, đó là một cuộc sống thực sự. Tôi chỉ sợ một cuộc sống không có mục tiêu, không có bất cứ thứ gì để bản thân nỗ lực. Tôi sống, và hầu hết mọi người chỉ là tồn tại".

Xem thêm: 26 triết lý sống bất hủ của Đức Đạt Lai Lạt Ma giúp bạn sống tốt hơn mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận