Tung tin nhận làm căn cước công dân gắn chip 'số đẹp', một người phụ nữ bị xử phạt

Vì muốn câu 'like' trên mạng xã hội, một người phụ nữ ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã đăng tin sai sự thật về việc làm căn cước công dân gắn chip 'số đẹp'.

Chi Nguyễn
09:18 09/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 8/4 vừa qua, theo BVPL, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin đơn vị vừa xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp đăng tin sai sự thật về việc làm căn cước công dân gắn chip 'số đẹp'. Theo đó, chị Đ.T.T.D. (31 tuổi, trú tại phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng tin làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip 'số đẹp' để "sống ảo" trên Facebook.

xu-phat-nguoi-dang-lam-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-so-dep
Chị D. làm việc với cơ quan chức năng tại trụ sở.

Trước đó, vào ngày 25/3, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước bài đăng trên Facebook cá nhân của chị D.: "Hôm rồi ai hỏi mình làm nhanh CCCD với lựa số đẹp BMT – Đắk Nông đâu hè. Inbox em mần cho. Giá yêu thương". Ngay sau khi bài viết được đăng tải, rất nhiều người đã tương tác và bình luận bài viết, bày tỏ nguyện vọng muốn được làm CCCD 'số đẹp'.

Phát hiện sự việc, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh, mời chị D. lên cơ quan làm việc. Tại cơ quan Công an, chị D. khai bản thân mình không có mối quan hệ nào và cũng không có khả năng tác động tới ai để làm CCCD nhanh, số đẹp. Người này cũng cho hay, chị hiện bán hàng online trên Facebook, muốn thu hút người dùng theo dõi và tương tác với trang cá nhân của mình nên đã đăng tải bài viết với nội dung trên.

Sau buổi làm việc với cơ quan chức năng, chị D. đã nhận ra việc làm của mình là sai trái, sau đó gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm. Với hành vi tung tin sai sự thật, chị D. đã vi phạm khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020 của Chính phủ về lĩnh vực bưu chính, viễn thông, do đó bị phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng.

Nghị định 15/2020 của Chính phủ, Điều 101. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội quy định như sau:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

Vụ thu 100.000 đồng khi làm CCCD gắn chip ở Hải Phòng: "Nếu một nhà 5 người, mất gần tạ thóc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận