Xót xa cảnh gần 300 công nhân quét rác bị nợ lương: Nghẹn ngào vì muộn tiền học phí khiến con xấu hổ nghỉ học

Hơn nửa năm trời, gần 300 công nhân quét rác của Công ty Minh Quân sống cảnh nghèo khó, không xu dính túi vì bị nợ lương.

Chi Nguyễn
16:45 27/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã nhiều tháng nay, gần 300 công nhân môi trường thuộc Công ty Minh Quân (đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) bị nợ lương. Trước tình cảnh đó, rất nhiều người đã phải chịu cảnh khổ sở, không một xu dính túi, phải đi vay nợ khắp nơi để có tiền trang trải cuộc sống.

Bị mẹ già chửi mắng, con nhỏ nghỉ học vì xấu hổ

Chị Nguyễn Thị Minh Uyên (quê Thái Bình) tâm sự, chị bắt đầu làm việc cho Công ty Minh Quân (Hà Nội) từ năm 2017. Ban đầu, công ty trả đủ 174.000 đồng/ngày lương, nhưng đến năm 2020 thì bị chậm. Thời gian từ tháng 6-12/2020 vừa qua, công ty đã nợ chị cùng các đồng nghiệp khoảng 6 tháng lương.

Chị Uyên nghẹn ngào: "Chúng tôi đã đến công ty đòi lương nhiều lần, gần Tết cũng đến nhưng đều chỉ nhận được những lời hứa hẹn là tháng sau công ty sẽ trả. Nhiều tổ khác đã đình công rồi nhưng chúng tôi thì không bởi chị tổ trưởng luôn khuyên nhủ mọi người tích cực làm việc rồi công ty sẽ trả đủ!". Với chị, gần một năm bị nợ lương là những tháng ngày cơ cực, khi không biết đào đâu ra tiền để nuôi con nhỏ và mẹ già.

xot-xa-canh-gan-300-cong-nhan-quet-rac-cong-ty-minh-quan-bi-no-luong
Chị Nguyễn Thị Minh Uyên (quê Thái Bình) cùng các đồng nghiệp bị công ty nợ khoảng 6 tháng lương

Trong suốt quãng thời gian bị nợ tiền lương, chị Uyên phải đi nhặt vỏ chai để kiếm sống. Nếu có việc lớn, chẳng hạn như lo học phí cho con, chị đành phải vay mượn. Đến nay, số tiền nợ và tiền lãi đã tăng vượt quá mức chi trả của người phụ nữ ấy.

Chị Uyên tâm sự: "Tôi ở với con trai đang học lớp 3 và mẹ già tại phường Phú Đô, cứ mỗi lần đi làm về nếu không có tiền là mẹ tôi bắt đầu chửi mắng. Thậm chí, tôi đã từng ra thuê trọ ở riêng vì không chịu được những câu quát mắng của mẹ... Tôi không dám nói chuyện công ty nợ lương vì sợ mẹ tôi nghĩ là tôi ăn chơi nên hết tiền. Đến khi mọi chuyện vỡ lở, bây giờ mẹ tôi mới thông cảm và hiểu cho con".

xot-xa-canh-gan-300-cong-nhan-quet-rac-cong-ty-minh-quan-bi-no-luong
Căn nhà xập xệ 3 người cùng chung sống

Nghĩ đến tình cảnh của mình, chị Uyên tủi hổ nhớ lại, đến tiền mua gạo cũng phải đi hỏi xem vay được của ai không. Đến hạn đóng tiền học phí, chị cũng đành bó tay, không đào đâu ra tiền để trả. Có đôi lần, đứa con nhỏ chưa thể hiểu chuyện, bị bạn bè "trêu đóng tiền học phí muộn" đã nghỉ học ở nhà. Chị kể: " Tôi cũng khuyên và động viên cháu, thậm chí nhờ người đưa đến trường nhưng cháu xấu hổ và không chịu. Có đợt, cháu nghỉ học cả 3-4 ngày".

xot-xa-canh-gan-300-cong-nhan-quet-rac-cong-ty-minh-quan-bi-no-luong
Nghĩ về con trai, thương cảnh con bị bạn bè trêu vì đóng học phí muộn, chị Uyên lại bật khóc

Nghĩ về con trai, thương cảnh con bị bạn bè trêu vì đóng học phí muộn, chị Uyên lại bật khóc. Chị khóc nào phải sự vất vả mà bản thân phải trải qua, chị khóc vì không lo được cho con một cuộc sống tốt đẹp.

Đấu tranh nhiều tháng trời vẫn chưa thể nhận đủ lương

Chị Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng Tổ vệ sinh có 80 công nhân cho biết, Công ty Minh quân đang nợ lương gần 300 công nhân. Hiện tại, sau nhiều tháng đấu tranh ròng rã, công ty mới trả cho họ được một phần.

Chị Phương cho biết: "Công ty hứa sẽ trích 80% tiền thu phí để trả lương cho chị em, nhưng thực tế chỉ trích 10%. Từ tháng 6 đến tháng 12, anh chị em bị nợ lương, đời sống rất cơ cực". Tổ vệ sinh của chị làm nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh, rác thải ở 2 phường Cầu Diễn và Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm, tất cả đều trông chờ đồng lương của công ty.

xot-xa-canh-gan-300-cong-nhan-quet-rac-cong-ty-minh-quan-bi-no-luong
Tổ công nhân của chị Phương dọn vệ sinh tại khu vực Khu liên cơ, quận Nam Từ Liêm

Hầu hết công nhân vệ sinh môi trường là người ngoại tỉnh, bồng bế gia đình lên Hà Nội mưu sinh. Nếu làm đủ 30 ngày công, mỗi tháng họ được nhận khoảng 5 triệu đồng. Được biết, để cầm cự suốt thời gian qua, họ phải đi nhặt ve chai đem bán. Chị Phương chia sẻ: "Con cái nợ học phí, phải đi vay mượn, "giật gấu vá vai" cầm chừng qua ngày. Tôi là tổ trưởng cũng phải đi vay mượn tiền để ứng cho đồng nghiệp vì khổ quá rồi".

Vừa qua, sau nhiều nỗ lực, công ty Minh Quân mới thanh toán cho nhân viên khoảng 500 triệu đồng, chia cho 80 người. Theo đó, ai túng quẫn quá thì được nhận trước, đồng nghiệp thương cảnh nghèo khó nên nhường nhịn cho nhau. Đến nay, công ty vẫn đang nợ các công nhân vệ sinh khoảng 1,3 tỷ đồng.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên công ty Minh Quân (vừa đổi tên thành tập đoàn Nam Hà Nội) chậm lương nhân viên. Tháng 1/2021 vừa qua, hàng loạt công nhân đình công, biểu tình không thu gom khiến rác thải sinh hoạt ùn ứ trong nhiều quận nội đô... nhằm gây sức ép, buộc Công ty phải thanh toán lương cho người lao động.

xot-xa-canh-gan-300-cong-nhan-quet-rac-cong-ty-minh-quan-bi-no-luong
Sau nhiều tháng ròng rã đấu tranh, vừa qua các công nhân vệ sinh mới nhận được những đồng lương đầu tiên

Mới đây, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cùng Liên đoàn Lao động quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc nợ lương, chậm lương người lao động tại Tập đoàn Nam Hà Nội. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu các ban ngành TP có biện pháp xử lý, đảm bảo quyền lợi công nhân môi trường, báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 30/6.

Bé trai 10 tuổi đứng trước nguy cơ "đầu hàng số phận" vì kinh tế gia đình đã khánh kiệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận