Xi măng Hữu Nghị: Từ doanh nghiệp đón đầu công nghệ đến Huân chương Lao động Hạng 3

Để trở thành điểm sáng trên "bản đồ xi măng Việt Nam", xi măng Hữu Nghị từng là doanh nghiệp "đi đầu, đón sóng" trong áp dụng khoa học công nghệ. Trong đó nổi bất nhất là công nghệ lò quay.

Chi Nguyễn
10:34 16/03/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Công ty xi măng Hữu Nghị bước chân vào thị trường xi măng Việt Nam từ tháng 3/2002. Ban đầu, toàn bộ clinker dùng cho sản xuất xi măng đều được nhập ngoại. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty nhận thấy, để có vị trí cần phải thay đổi, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào quá trình sản xuất. 

Để không phải nhập khẩu clinker, năm 2003, xi măng Hữu Nghị xin phép xây dựng dây truyền lò quay với công suất 600 tấn clinker/ngày (200.000 tấn clinker/năm) tại khu công nghiệp Thụy Vân. Tháng 8/2004, dây chuyền lò quay đi vào hoạt động. Đến tháng 3/2005, công ty đầu tư dây chuyền lò quay số 2 với công suất 1.200 tấn/clinker/ngày (400.000 tấn clinker/năm). Vào tháng 4/2006 dây chuyền lò quay số 2 đi vào hoạt động. Tháng 10/2006, xi măng Hữu Nghị xây dựng dây chuyền lì quay số 3 với công suất 400.000 tấn clinker/năm. Với 3 dây truyền lò quay, công suất thiết kế của xi măng Hữu Nghị đã đạt 1.000.000 tấn clinker (tương đương 1.300.000 tấn xi măng/năm).

xi-mang-huu-nghi-don-dau-cong-nghe-dat-huan-chuong-lao-dong-hang-3

Không chỉ chú trọng đầu tư thiết bị công nghệ cho hoạt động sản xuất, xi măng Hữu Nghị còn quan tâm đến vấn đề môi trường. Từ trước đến nay, công ty chưa từng khiến người dân, địa phương phải “đau đầu” về vấn đề này. Xi măng Hữu Nghị từng ký hợp đồng với Công ty Vietnam Carbon Credit, LLC trong việc triển khai dự án cắt giảm lượng khí thải và sẽ bán được lượng khí CO2 thải ra trong ngành công nghiệp sản xuất xi măng tại Việt Nam.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, xi măng Hữu Nghị đã được Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng cúp giải thưởng chất lượng Việt Nam liên tục trong 3 năm liền (2014, 2015, 2016).  Năm 2016, công ty là 1 trong 6 đơn vị của cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích đạt “Giải vàng chất lượng Việt Nam”. Bước sang năm 2017, xi măng Hữu Nghị được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng 3.

xi-mang-huu-nghi-don-dau-cong-nghe-dat-huan-chuong-lao-dong-hang-3

Trong suốt quá trình sản xuất và kinh doanh xi măng, công ty luôn quan tâm đến đời sống vật chất, đời sống tinh thần của người lao động. Xi măng Hữu Nghị đóng đầy đủ BHXH, BHYT, giải quyết tốt các chế độ nghỉ ốm, thai sản, nghỉ phép, lễ, tết... 

Ngoài ra, công ty cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội đúng theo tinh thần “tương thân tương ái”,  “lá lành đùm lá rách”. Xi măng Hữu Nghị tham gia đầy đủ mọi phong trào do địa phương phát động; tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khóa khăn. 

Ở thời hoàng kim của mình, xi măng Hữu Nghị thực sự đã trở thành doanh nghiệp đi đầu trong khu công nghiệp Thụy Vân nói riêng và của cả tỉnh Phú Thọ nói chung về tính hiệu quả sau đầu tư. 

Xem thêm: Xi măng Hữu Nghị và câu chuyện về doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên của Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận