"Ông trùm kinh doanh" Richard Branson hé lộ 4 kỹ năng giúp ta thăng tiến sự nghiệp

Để có được thành công như hiện tại, dưới đây là 4 kỹ năng được "ông trùm kinh doanh" Richard Branson đúc kết sau nhiều năm kinh doanh.

Chi Nguyễn
16:37 06/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Richard Branson, người ta nghĩ ngay tới một vị tỷ phú "ngông" với nhiều quyết định táo bạo, là "ông trùm kinh doanh" nổi tiếng. Ông là người sáng lập ra Virgin Group, sở hữu hơn 400 công ty dưới trướng ở đa dạng lĩnh vực và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở tuổi 71, Branson khiến cả thế giới nể phục khi là người đầu tiên chinh phục vũ trụ thành công cùng tàu không gian của chính ông mang tên Virgin Galactic.

ty-phu-richard-branson-he-lo-4-ky-nang-giup-ta-thang-tien-su-nghiep
Nhắc đến Richard Branson, người ta nghĩ ngay tới một vị tỷ phú "ngông" với nhiều quyết định táo bạo, là "ông trùm kinh doanh" nổi tiếng

Đâu là lý do khiến Richard Branson thành công đến thế? Ông từng chia sẻ trên blog của mình rằng: "Không có doanh nhân thành đạt nào giống nhau. Trên thực tế, chính cá tính và cách tư duy khác biệt đã giúp họ thành công". Dù vậy, đây vẫn là 4 kỹ năng đắt giá mà vị tỷ phú này đúc kết từ sự nghiệp kinh doanh kéo dài 50 năm:

Đương đầu với rủi ro

Richard Branson cho rằng, dám đương đầu với rủi ra chính là kỹ năng cần thiết đầu tiên của mọi doanh nhân. Ông chia sẻ: "Những người may mắn nhất trong kinh doanh là những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn nhất. Tất cả chúng ta đều có thể tạo ra may mắn của riêng mình, bằng cách chấp nhận những rủi ro cần thiết để mở cánh cửa dẫn tới thay đổi, tiến bộ và thành công".

Ông luôn giữ nguyên tôn chỉ rằng, lý do để "làm đi" luôn nhiều hơn "đừng làm" rất nhiều. Điều này được thể hiện rõ qua cuốn sách nổi tiếng của ông "Screw It, Let's Do It" (Mặc kệ nó, làm tới đi!). Có nghĩa là, thay vì chùn chân trước thử thách, cứ mạnh dạn đương đầu sẽ giúp ta dễ gặt hái thành công hơn.

Chấp nhận thất bại

ty-phu-richard-branson-he-lo-4-ky-nang-giup-ta-thang-tien-su-nghiep
Kinh doanh giống như một ván cờ khổng lồ. Bạn phải học thật nhanh từ sai lầm của mình

Branson cho rằng, không ai có thể làm mọi thứ đúng đắn ngay từ lần đầu. Vì thế, thất bại sẽ là điều tất yếu, quan trọng là ta học hỏi được gì từ nó và đứng lên ra sao. Ông viết: "Kinh doanh giống như một ván cờ khổng lồ. Bạn phải học thật nhanh từ sai lầm của mình. Doanh nhân thành đạt không sợ thất bại. Họ học hỏi từ chúng và tiếp tục tiến lên".

Richard Branson không phải là tỷ phú duy nhất coi thất bại là tiền đề giúp ta thành công. Nữ tỷ phú Sara Blakely cũng đồng tình và nói rằng, thất bại là bí quyết tạo nên thành công của bà.

Dám nghĩ lớn

Với "ông trùm kinh doanh" 71 tuổi này, dường như không có gì là "điểm kết thúc". Hãy thử nhìn vào Virgin Group, nơi ông đang sở hữu tới 400 công ty, thử sức vô số lĩnh vực từ giải trí, hàng không, du lịch đến y tế, tài chính,... 

Ông từng chia sẻ: "Khi tôi mới thành lập Virgin Group, tôi không xem đó là điểm kết thúc. Tôi xem đó là điểm khởi đầu cho một loạt các cơ hội kinh doanh khác. Doanh nhân thành đạt là người biết giải phóng ý tưởng và để nó bay cao".

ty-phu-richard-branson-he-lo-4-ky-nang-giup-ta-thang-tien-su-nghiep
Ở tuổi 71, Branson khiến cả thế giới nể phục khi là người đầu tiên chinh phục vũ trụ thành công với tàu không gian của chính mình

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sở hữu một đội ngũ nhân tài, những người có thể thực hiện công việc hiệu quả. Ông cho rằng, chỉ có trong truyện cổ tích thì ta có thể làm mọi thứ một mình. Muốn xây dựng doanh nghiệp thành công, ta phải học cách giao những việc ta không thể làm tốt cho người khác.

Giao tiếp tốt

Giao tiếp hiệu quả không chỉ là nói lên suy nghĩ của mình, mà còn là khiến đối phương hiểu và đồng tình với ý kiến của mình. Đàm phán là một kĩ năng rất quan trọng với doanh nhân, là yếu tố giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp. 

Richard Branson nói rằng: "Giao tiếp khiến thế giới chuyển động. Giao tiếp tạo ra các kết nối giữa con người với nhau, và cho phép chúng ta học hỏi, phát triển và tiến bộ. Để giao tiếp trong thế giới doanh nghiệp, bạn cần lắng nghe nhiều hơn nói. Nếu bạn không biết lắng nghe, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều điều giá trị".

(Theo CNBC)

Xem thêm: Tỷ phú "ngông" Richard Branson và lời khuyên người đang sống mông lung: "Hãy bắt đầu bằng 2 câu hỏi đơn giản"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận