Quan điểm của tỷ phú Lý Gia Thành: Thất tín là sự "phá sản" lớn nhất đời người

Với tỷ phú Lý Gia Thành, sự phá sản lớn nhất đời người là đánh mất chữ tín. Mất đi sự thành tín, dù ta có cố khôi phục thế nào cũng không được.

Chi Nguyễn
10:26 01/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chữ tín là thứ vô cùng vô giá, bởi một khi đã làm rạn nứt lòng tin, ta sẽ không bao giờ có thể hồi phục nó. Bảo vệ chữ tín của bản thân, quý trọng mỗi cơ hội mà người khác dành cho mình, bởi đôi khi cơ hội chỉ đến một lần. 

Tâm thư gửi người từng phụ hai chữ "lòng tin"

ty-phu-ly-gia-thanh-tam-niem-that-tin-la-su-pha-san-lon-nhat
Lẽ dĩ nhiên, ta đồng ý cho bạn vay tiền. Chỉ là, khi thời gian trả nợ đã đến, khoản nợ vẫn chẳng được thanh toán

Hẳn ít nhất 1 lần trong đời, ta từng nghe thấy bạn mình mượn tiền với lý do rằng: Đợt này tôi đang cần mua nhà; dạo gần đây tôi phải mua xe; dạo này phải sửa chữa vài thứ; thời gian này tình hình kinh tế của tôi khó khăn quá; sắp tới phải dóng tiền học cho con; tôi vừa mở một cửa hàng mới; tôi vừa tiếp nhận một nhãn hiệu mới; tới đây tôi phải trả tiền thuê nhà;... 

Thử nghĩ xem, khi bạn bè thân thiết hỏi vậy, ta có nỡ từ chối không? Khi ấy, hẳn chúng ta từng nghĩ rằng: "Ai cũng có những lúc khó khăn. Giúp người lúc họ hoạn nạn, họ sẽ cảm kích lắm! Bạn xứng đáng với lòng tin của tôi. Trong thời gian gần, tôi có thể xoay vòng đồng vốn, điều quan trọng là tình nghĩa giữa chúng ta kìa".

Lẽ dĩ nhiên, ta đồng ý cho bạn vay tiền. Chỉ là, khi thời gian trả nợ đã đến, khoản nợ vẫn chẳng được thanh toán. Một tuần, một tháng, hai tháng, rồi đến một năm, ta vẫn chẳng nhận được dù chỉ một đồng. Ta nhận ra, nếu mình không nhắc, thì đối phương cứ thế mà lẳng lặng làm ngơ.

Phải nói rằng, ta cũng như bạn, ta không chỉ có một mình. Tôi có bố mẹ cần phụng dưỡng; vợ tôi cần ăn cần mặc; con tôi cần tiền mua sữa, mua đồng phục, đóng học phí; nhân viên của tôi đang chờ tôi trả lương;... Tôi không phải là ngân hàng, cũng nào phải người phụ trách in tiền. Cũng như bao người khác, tiền bạc là những gì tôi đánh đổi mồ hôi nước mắt để có được.

Lúc bạn khó khăn nhất, tôi chẳng ngần ngại giúp đỡ. Tôi chẳng cần bạn phải biết ơn, chẳng cần bạn phải báo đáp gấp trăm ngàn lần, chỉ mong bạn giữ vững đúng lời hứa. Mong bạn đừng phá vỡ lòng tín nghĩa và danh dự của mình. Xin đừng phản bội lòng tin của người khác. 

ty-phu-ly-gia-thanh-tam-niem-that-tin-la-su-pha-san-lon-nhat
Mong mọi người quanh tôi đừng bao giờ giẫm đạp lên hai chữ ‘thành tín’. Thất tín chính là phá sản lớn nhất của đời người

Dù đã nghỉ hưu, những những bài học đắt giá của tỷ phú Lý Gia Thành vẫn khiến người đời phải khắc cốt ghi tâm. Ông từng nói: "Mong mọi người quanh tôi đừng bao giờ giẫm đạp lên hai chữ ‘thành tín’. Thất tín chính là phá sản lớn nhất của đời người. Hãy nhớ lấy". Con người nhất định phải giữ lấy chữ tín, bởi nó còn quý hơn tất thảy tiền bạc của cải trên đời.

Người cho bạn vay tiền ắt hẳn là quý nhân

Người cho bạn vay tiền trong lúc hoạn nạn, nào phải họ nhiều tiền, giàu sang gì, mà họ muốn giúp bạn một tay vì yêu thương bạn. Thứ họ cho bạn vay mượn không chỉ là tiền, mà còn là lòng tin, sự tin tưởng, khích lệ và công nhận năng lực của bạn. 

Tỷ phú Lý Gia Thành khẳng định: "Khó nhất là gì? Đó là vay tiền! Người cho bạn vay tiền, nhất định là quý nhân của bạn. Không chỉ bằng lòng cho bạn vay mà còn không bắt bạn ký vào bất kỳ một tờ giấy ghi nợ nào, đó ắt hẳn là quý nhân trong các quý nhân". Hy vọng mọi người đừng bao giờ lãng quên điều ấy, đừng nghĩ rằng bạn mình giúp đỡ là điều hiển nhiên mà không báo đáp.

ty-phu-ly-gia-thanh-tam-niem-that-tin-la-su-pha-san-lon-nhat
Khó nhất là gì? Đó là vay tiền! Người cho bạn vay tiền, nhất định là quý nhân của bạn

Người thích chủ động thanh toán các hóa đơn không phải là kẻ ngốc giàu sang, mà vì họ coi trọng tình nghĩa, coi trọng mối quan hệ đó hơn cả tiền bạc. Những người khi hợp tác chung sẵn sàng cho người khác lợi nhuận không kém mình, không phải họ ngu ngốc, mà họ là người biết sẻ chia.

Người chủ động làm nhiều việc không phải vì họ ôm rơm nặng bụng, mà vì họ hiểu rõ hai từ "trách nhiệm". Người chủ động nhận sai sau khi cãi nhau chưa chắc đã là người sai, đôi khi chỉ vì họ chân trọng mối quan hệ ấy. Những người sẵn sàng giúp đỡ bạn không mắc nợ bạn bất cứ điều gì, mà vì họ thực sự coi bạn là một người bạn.

Nếu ta gọi sự gặp gỡ giữa người với người là do duyên số, thì việc có đi với nhau lâu dài hay không lại là sự chân thành và đáng tin cậy. Tiền bạc là thứ có thể dễ dàng trả lại nhất, trả tiền đúng hạn mới có thể nghĩ tới những việc to lớn hơn.

Theo Kknews

Xem thêm: 17 lời khuyên thấm thía tỷ phú Lý Gia Thành dành cho phụ nữ: "Tiền bạc rất quan trọng, nhưng không được phép dựa vào đàn ông"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận