Thử nghiệm trồng dâu tây bằng smartphone, vợ chồng Lâm Đồng kiếm tiền tỷ

Dù đang là công chức, nhưng say mê nối nghiệp làm nông của gia đình, cặp vợ chồng Lâm Đồng này đã thử sức trồng dâu tây.

Chi Nguyễn
16:45 02/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ chồng anh chị Trần Đức Nam (44 tuổi) và Đặng Thu Hiền (38 tuổi) trước kia đang là công chức, có mức lương ổn định. Nhưng rồi, cả hai đều ấp ủ tiếp tục làm nông nối nghiệp gia đình, nên đã mày mò thêm cả trồng trọt. 

Trên khu đất vườn đỏ bazan phì nhiêu ở thôn Lộc Quý, xã Xuân Thọ (Đà Lạt, Lâm Đồng) của người thân, hai vợ chồng bắt đầu "xắn tay" khởi nghiệp. Đầu tiên bọn họ trồng khoai tây, cà rốt trên khu vườn này. Sau khi tan sở, họ lại vội vội về nhà tất bật tưới nước, bón phân. Khi ngành hoa phát triển, vợ chồng anh Nam chuyển đổi sang canh tác hoa trong nhà kính để có thu nhập cao hơn. 

trong-dau-tay-bang-smartphone-vo-chong-lam-dong-kiem-tien-ty

Từ cuối năm 2018, trang trại trồng hoa của anh chị bắt đầu chuyển sang trồng dâu tây theo công nghệ Internet vạn vật (Internet of Things - IoT). Mục đích của công nghệ này là giảm bớt nhân công, vật tư, giảm bớt thời gian hiện diện tại trang trại, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần.

Lão nông Lâm Đồng giải thích, anh biết đến IoT một cách rất tình cờ. Năm 2018, anh có cơ hội qua Nhật Bản học tập, nghiên cứu ngắn hạn ngay tại vùng chuyên canh tác dâu tây tự động bằng công nghệ IoT. Anh nhận thấy Đà Lạt là nơi phù hợp để trồng dâu tây, nhưng hiếm ai tận dụng hết lợi thế.

Nghĩ là làm, anh thuyết phục vợ chuyển đổi 2.000 m2 vườn nhà sang trồng dâu tây theo công nghệ hiện đại này. “Sau khi được bà xã 'duyệt', tôi đi tìm mua thiết bị IoT, tìm mua giống dâu nhập từ Nhật, rồi viết phần mềm chăm sóc dâu tây hoàn toàn tự động. Sau đó, thuê một đơn vị lập trình, viết app trên điện thoại để phù hợp với cây dâu tây và hoàn thiện cho toàn hệ thống”, anh Nam hào hứng kể.

trong-dau-tay-bang-smartphone-vo-chong-lam-dong-kiem-tien-ty

Sau 3 tháng thử nghiệm, vụ dâu tây đầu tiên có thu hoạch khá khả quan. Quả dâu có chất lượng cao, to đều, đẹp mắt nên bán rất chạy. Hiệu quả từ canh tác dâu tây theo công nghệ IoT thấy rõ, nên đến nay trang trại trồng hoa rộng 2 ha của gia đình anh chị đã chuyển hoàn toàn sang canh tác dâu tây.

Đáng nói, nhờ ứng dụng công nghệ IoT, vợ chồng họ không cần lúc nào cũng phải có mặt ở trang trại.  Anh Nam chia sẻ thêm trang trại được chia thành nhiều khu vực để quản lý. Chẳng hạn, khu vực 1 cây dâu bị thiếu nước hoặc độ ẩm cao thì con chíp lắp tại các điểm đặt thiết bị cảm biến sẽ báo về bộ máy chủ. Từ đó, máy chủ sẽ tự động kích hoạt hệ thống tưới cho khu vực thiếu nước.

Với những trường hợp bất thường như thời tiết quá nóng, buổi sáng có sương muối, lượng phân bón thiếu hụt... thì hệ thống cảnh báo sẽ phát tín hiệu ngay vào điện thoại của chủ vườn để kịp thời xử lý. Nhờ vậy, trang trại chỉ cần sử dụng 14 lao động để hằng ngày thu hoạch dâu, đóng hộp xuất bán và mỗi tháng một lần tỉa bớt lá dâu để trái phát triển.

trong-dau-tay-bang-smartphone-vo-chong-lam-dong-kiem-tien-ty

Tuy nhiên, theo anh Nam, vốn đầu tư cho trang trại dâu IoT không hề rẻ. Thiết bị là một chuyện, bạn sẽ cần đầu tư nhà kính, giàn sắt đựng giá thể trồng dâu cao 1,2 m, hệ thống tưới nước, bón phân tự động... Ước tính, chi phí lên tới 6 tỷ đồng/ha, nhưng có thể sử dụng trong 5 năm dài.

Dâu tây cho thu hoạch quanh năm, những tháng thấp điểm thu được khoảng 80 kg/ngày/ha, vào mùa rộ thu trên 150 kg/ngày/ha. Tính trung bình năng suất đạt khoảng 36 tấn/ha/năm. Dâu tây được đóng trong 2 loại hộp 0,25 kg hoặc 0,5 kg với thương hiệu “Nam Anh” để xuất bán đến các siêu thị ở TP.HCM, miền Tây, Đà Nẵng, Bình Dương, Tây Ninh... Sản phẩm đạt chứng nhận VietGap, Ocop, được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Dâu tây Đà Lạt”.

Hiện giá bán dâu từ 250.000 - 500.000 đồng/kg, tùy kích cỡ trái. Với 1 ha dâu tây canh tác theo công nghệ IoT, gia đình anh Nam có thu nhập trên dưới 10 tỉ đồng/năm.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Mày mò trồng nho móng tay, vợ chồng lão nông An Giang kiếm bộn tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận