Tranh thủ tiết trời Hà Nội dịu mát, mau thăm quan Tháp nước Hàng Đậu

Tháp nước Hàng Đậu - công trình kiến trúc nổi bật ở Hà Nội lần đầu tiên mở cửa cho khách thăm quan vào ngày 17/11 tới đây.

Chi Nguyễn
16:30 09/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháp nước Hàng Đậu là công trình kiến trúc  do người Pháp xây dựng vào năm 1894. Tháp nước này nằm tại ngã sáu của các phố cổ Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và đường Phan Đình Phùng thuộc quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Địa điểm này có hình trụ tròn, đường kính 19 m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa là cột thu lôi. Tháp có đài nước khổng lồ bằng thép dung tích 1.250 m3, yên vị trên đỉnh 8 bức tường đá. Hệ thống đường ống dẫn lên, xuống với những chiếc van bằng sắt vẫn nguyên vẹn, phủ đầy bụi. Ngày nay, tháp cơ bản vẫn giữ được hiện trạng như ban đầu, duy có 17 cửa sổ ở phía dưới tầng 1 đã được bịt kín.

tranh-thu-tiet-troi-ha-noi-diu-mat-mau-tham-quan-thap-nuoc-hang-dau

Sau nhiều năm gần như không được sử dụng, tháp nước đã được các kiến trúc sư, chuyên gia cải tạo, tổ chức trưng bày Không gian sắp đặt Nước và Di sản Tháp nước Hàng Đậu. Dự án do nhóm thiết kế gồm kiến trúc sư Cao Thế Anh, họa sĩ Nguyễn Đức Phương và cộng sự thực hiện. Lấy cảm hứng từ lục thủy theo quan niệm Á Đông, trưng bày mang lại trải nghiệm không gian nghệ thuật mới lạ và sáng tạo với âm thanh và ánh sáng.

Hệ sắp đặt âm thanh tái hiện âm thanh của nước trong tự nhiên và hệ sắp đặt ánh sáng mở rộng thị giác về hình ảnh hiện vật được tái chế từ rác thải đô thị. Qua đó, các tác giả muốn chuyển tải đến công chúng vai trò của nước trong cuộc sống, sự gắn kết giữa con người với tự nhiên cũng như tác động của đô thị tới môi trường.

tranh-thu-tiet-troi-ha-noi-diu-mat-mau-tham-quan-thap-nuoc-hang-dau
tranh-thu-tiet-troi-ha-noi-diu-mat-mau-tham-quan-thap-nuoc-hang-dau

Được biết, vào ngày 17/11 - 31/12 tới đây, người dân cũng như du khách sẽ có cơ hội tham quan tháp nước Hàng Đậu. Nghệ thuật trưng bày sắp đặt tại đây là một trong các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023. Ngoài vị trí này, nhóm kiến trúc sư, họa sĩ còn giới thiệu không gian nghệ thuật tại các công trình, di tích lịch sử như nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Hà Nội, ga Long Biên, cầu Long Biên trong dịp lễ hội.

Cùng với nhà nhà máy nước Yên Phụ, tháp được xây để phục vụ việc cung cấp nước sạch cho người dân. Nước từ nhà máy được đưa lên hai tháp để phân phối theo ống đi khắp thành phố. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, người Pháp xây dựng 2 tháp nước ở Hàng Đậu và Đồn Thủy (cuối phố Đinh Công Tráng) để cung cấp nước cho khu vực thành cổ Hà Nội, nơi tập trung quan chức và binh lính người châu Âu cùng với khu dân cư thuộc 36 phố phường.

Theo báo Người lao động

Xem thêm: Khách sạn Capella Hà Nội: Kiệt tác sang trọng đẳng cấp ở Hà Nội, là nơi dừng chân của nhóm nhạc BLACKPINK đình đám

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận