Trắc trở ập đến, nhớ ngay 3 câu nói giúp vực dậy tinh thần, chữa lành tâm hồn hiệu quả

Thất bại chỉ là chướng ngại vật mà bạn phải xốc tinh thần mà vượt qua. Nếu bạn từ bỏ lúc đó, vĩnh viễn sẽ không thể nếm được vị ngọt của thành công.

Chi Nguyễn
15:00 26/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để biết một người có nội tâm mạnh mẽ thế nào, không phải nhìn vào thành tích của họ mà đánh giá. Một người thành công hay thất bại, tất cả đều thể hiện ở chính những gì họ trải qua, cách họ phản ứng khi rơi xuống vực thẳm cuộc đời.

Trắc trở đổ ập trên vai, rơi xuống đáy vực cùng cực chính là thời khắc chiêm nghiệm nội tâm một người. Lửa thử vàng, gian nan thử sức, một người có nội tâm mạnh mẽ, ý chí quyết tâm thì sẽ chẳng e ngại bất cứ khó khăn nào. Đó cũng là cơ hội để ta nhìn nhận lại bản thân và những gì đã trải qua, cái gì nên giữ lại, cái gì nên buông bỏ.

Con người rất dễ lạc lối, mơ mồ khi gặp biến cố, lại không dám vượt qua vì sợ hãi thất bại. Sự hoài nghi này làm chúng ta mất đi sự tự tin và hy vọng, thậm chí khiến niềm tin vào thế giới này bị vụn vỡ. Nếu không may rơi vào tình cảnh đó, hãy nhớ tới 3 câu nói dậy tinh thần, chữa lành tâm hồn hiệu quả này:

Thành sự tại thiên, mưu sự tại nhân

trac-tro-ap-den-nho-ngay-3-cau-noi-giup-vuc-day-tinh-than-hieu-qua
Thành sự tại thiên, mưu sự tại nhân

Mọi việc trên đời đều có nhân trước quả sau, giống như gieo hạt thì mới có cây có quả. Trong quá trình nuôi dưỡng, gặp hạn hán, mưa lũ,... là chuyện bình thường. Chỉ có cố gắng kiên trì chăm sóc, bồi dưỡng, mới có thể phát triển vượt bậc, đâm chồi nảy lộc.

Đạo lý ấy áp dụng cho mọi việc phát sinh trên đời này, bao gồm nhân tình thế thái, vạn vật tự nhiên, cũng chính là "mưu sự tại nhân, hành sự tại thiên". Tuy sự việc là do "ý trời", nhưng giải quyết thế nào, vượt qua ra sao đều là do ta quyết định. Con đường là tự bản thân lựa chọn, bất kể kết quả thế nào cũng phải chấp nhận, cũng giống như sự biến hóa của thế giới tự nhiên, đứng vững trước bão tố mới có ngày được đón nắng ấm mặt trời, có mưa bão thì mới có cầu vồng rạng rỡ.

Thất bại chỉ là tạm thời  

Ai cũng biết "thất bại là mẹ thành công", nhưng không phải ai cũng đứng vững trước mỗi lần vấp ngã. Rơi xuống vực thẳm cuộc đời chính là khoảnh khắc để bạn trải nghiệm thất bại, nhưng nếu vì vậy mà từ bỏ thì vĩnh viễn không thể nếm được vị ngọt của thành công.

Chỉ những người dám đối mặt với thất bại, bình tĩnh phân tích điểm mạnh - yếu của ban thân mới có thể có thành công. Trong tay có mục tiêu phương hướng rõ ràng, thất bại cũng chỉ là chướng ngại, vượt qua được thành công nằm chắc trong tay.

Bĩ cực thái lai

trac-tro-ap-den-nho-ngay-3-cau-noi-giup-vuc-day-tinh-than-hieu-qua
Bĩ cực thái lai có thể hiểu rằng, vận tới chỗ cùng cực thì vận thông đến, khổ hết lại sướng, rủi hết lại đến may

Bĩ cực thái lai có thể hiểu rằng, vận tới chỗ cùng cực thì vận thông đến, khổ hết lại sướng, rủi hết lại đến may. Mọi việc trên đời đều có hai mặt, vừa là niềm vui vừa là nỗi buồn. Rơi xuống vực thẳm không phải là chuyện xấu, nghịch cảnh đôi khi lại là đòn bẩy để ta bật vươn lên. Mây mù qua đi, nắng đẹp ắt lại đến.

Tâm lý học cho rằng, điều này cùng chung đạo lý với người lạc quan và người bi quan. Người bi quan nhìn thấy màn đêm tăm tối sẽ sinh buồn, nhìn thấy trời đông hiu quạnh lại thở dài cảm thán. Nhưng người lạc quan lại nghĩ theo hướng khác: Màn đêm tới thì chắc chắn bình minh không còn xa. Trời đông bao phủ, ngày xuân chuẩn bị đón chào. Bĩ cực thái lai, khổ đau đến mấy rồi cũng đến lúc được chữa lành. Chỉ cần có niềm tin, không gục ngã, không bỏ cuộc, thì ngày mới ắt sẽ đến, thậm chí còn rực rỡ hơn nhiều.

Theo Aboluowang

Xem thêm: 1001 lời chúc Mùng 1 tháng 8 âm may mắn, bình an, tài lộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận