Thu nhập bấp bênh, tiền tiết kiệm ít, vay mua nhà sớm làm gì để nai lưng trả nợ

Với thu nhập khoảng 20-25 triệu, tiền tiết kiệm 500-600 triệu, tôi thà đi thuê trọ còn hơn vay mua nhà rồi lại còng lưng trả nợ.

Chi Nguyễn
15:00 15/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thống kê, giá nhà trung bình ở Việt Nam hiện gấp 23,7 lần thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của Hà Nội là 151 triệu đồng, tăng khoảng 6% một năm so với năm 2019. Trong khi đó, giá của chung cư duy trì mức tăng khoảng 14% mỗi năm.

Riêng năm 2023, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội tăng gần 15% theo năm, đạt 53 triệu đồng mỗi m2. Thậm chí giá nhà chung cư nội thành tăng đột ngột 77% trong năm qua, tương đương với 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Thực tế đó khiến nhiều người ngày càng bị bỏ xa trong cuộc đua mua nhà thành phố.

Nhìn từ thực tế cuộc sống ngoài kia, vẫn còn có rất nhiều người phải làm việc nhiều hơn 8 giờ một ngày, chỉ với mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng mỗi tháng. Chưa kể nhiều người còn chẳng có việc để làm dù là những công việc không tương xứng với năng lực của họ.

thu-nhap-bap-benh-vay-mua-nha-som-lam-gi-de-nai-lung-tra-no

Giờ cứ giả định có một cặp vợ chồng đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội chưa có nhà riêng. Với mức thu nhập 20-25 triệu đồng một tháng (mỗi người), cộng thêm một khoản tích lũy 500-600 triệu đồng thì liệu có nên tìm mua nhà Hà Nội không? Theo tôi là không. Với điều kiện như thế, tôi cho rằng các bạn cứ ở nhà thuê trước đã.

Với khoản thu nhập đó, thì một gia đình sau khi trừ đi chi phí sinh hoạt, vẫn còn dư khoảng 10-15 triệu đồng mỗi tháng. Các bạn nên ra các vùng ven thị trấn của các tỉnh lân cận để tìm mua một mảnh đất có pháp lý rõ ràng, phù hợp với khoản dư và để đó làm của để dành. Còn với số tiền hiện tại mà các bạn muốn tìm mua nhà ở Hà Nội ngay, chỉ để gắn tên mình lên "tờ giấy A4" thì tôi nghĩ sẽ rất vất vả.

Thay vào đó, chờ đợi thêm khoảng 5-7 năm nữa, tích lũy thêm một khoản tiền (số tiền dư hàng tháng nên mua vàng tích lũy, để tránh sự lạm phát của đồng tiền), cộng với giá trị mảnh đất đã mua trước đó, lúc này bạn sẽ có thể chuyển đổi, tìm mua một căn hộ phù hợp với số tiền của mình tại Hà Nội. Khi đấy, dù giá nhà ở Hà Nội có tăng đi chăng nữa, thì giá trị mảnh đất bạn đã mua cũng sẽ tăng theo ít nhiều.

thu-nhap-bap-benh-vay-mua-nha-som-lam-gi-de-nai-lung-tra-no

Nhiều người lựa chọn phương án đi vay ngân hàng để mua nhà ngay, để rồi còng lưng cày cục đi làm tăng ca để trả lãi cho ngân hàng. Tôi thấy chẳng việc gì phải tự làm khổ mình như vậy. Làm theo cách đó, chẳng khác nào bạn tự đẩy mình vào thế bị động bởi ai mà biết được giá bất động sản sẽ lên xuống thế nào khi nhu cầu bão hòa. Hy vọng những dòng chia sẻ này của tôi sẽ giúp ích được ít nhiều cho những người có cùng hoàn cảnh từ quê lên Hà Nội định cư.

Theo Pham Huu Cau/VnExpress

Xem thêm: Đau đầu vì tiết kiệm suốt 6 năm chỉ được 300 triệu, nằm mơ không dám nghĩ mua nhà được

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận