Tâm sự của các caddy trên sân golf: Nghề "làm dâu trăm họ" không hề dễ dàng, chịu nhiều tai tiếng

Người ta nghĩ rằng caddy là "việc nhẹ lương cao" cho các cô gái trẻ, chỉ cần ăn mặc xinh đẹp để tháp tùng các đại gia, nhưng thực tế thì không phải vậy. 

Chi Nguyễn
10:45 23/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Caddy sân golf là gì?

Caddy hay caddie còn gọi là nhân viên kéo bao gậy, làm "két", chỉ những nhân viên được thuê để hướng dẫn, kéo, bảo quản bao đựng gậy đánh golf cho khách chơi golf. Tại Việt Nam, đa phần caddy là nữ, mặc dù đây là công việc có phần vất vả. 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, caddy không phải là một nghề sang chảnh, "việc nhẹ lương cao". Nhân viên không phải là các cô gái trẻ ăn mặc xinh đẹp để tháp tùng đại gia, mà họ lúc nào cũng cần trùm kín áo dài tay, mũ, nón,... để tránh nắng khi di chuyển và hỗ trợ khách chơi. Dù là trời mưa hay trời nắng, miễn có khách lên sân thì các caddy sẽ phải phục vụ chu đáo.

tam-su-cua-cac-caddy-tren-san-golf-ve-nghe-lam-dau-tram-ho-vat-va
Tại Việt Nam, đa phần caddy là nữ, mặc dù đây là công việc có phần vất vả

Caddy không đơn thuần là một nhân viên phục vụ, mà họ còn là bạn đồng hành của golfer, cũng có thể là "tư vấn viên". Mức lương cơ bản của một caddy hiện nay rơi vào khoảng 3 - 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, họ còn nhận được tiền tip (tiền boa) sau mỗi lần phục vụ nên thu nhập có thể lên tới 8-10 triệu đồng. 

Công việc này đòi hỏi ứng viên phải có sức khỏe tốt, tác phong nhanh nhẹn, kỹ năng giao tiếp – giải quyết vấn đề tốt và có thể tiếng Anh giao tiếp cơ bản,... Họ cũng thường xuyên phải tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghề nghiệp để bổ sung kiến thức và hiểu biết về golf. Chẳng hạn, họ cần gợi ý ửa điểm phát bóng để khách thuận lợi khi chơi, lau chùi bóng và gậy khi cần thiết, theo dõi đường bóng, ghi điểm và đánh dấu khi cần thiết,...

Nghề "làm dâu trăm họ" chịu nhiều tai tiếng

Chị Nga là một caddy lâu năm, làm việc tại sân Golf Minh Trí chia sẻ với PV Dân Việt rằng: "Công việc của caddy không chỉ là mang túi gậy đi theo các đại gia chơi golf hay chỉ nhặt bóng như nhiều người vẫn tưởng. Caddy mới vào nghề phải học thuộc địa hình sân, đoán hướng gió, tính khoảng cách từ bóng đến lỗ cờ,...để đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người chơi. Caddy còn là người điều chỉnh tư thế đúng cho người chơi golf, tư vấn cho khách mỗi loại gậy phù hợp khi phát bóng".

tam-su-cua-cac-caddy-tren-san-golf-ve-nghe-lam-dau-tram-ho-vat-va
Công việc của caddy không chỉ là mang túi gậy đi theo các đại gia chơi golf hay chỉ nhặt bóng như nhiều người vẫn tưởng

Bạn Ngọc Anh (Caddy sân Golf Minh Trí) chia sẻ thêm: "Caddy vẫn được ví là nghề làm dâu trăm họ. Với mỗi golfer một tính cách khác nhau, Caddy luôn phải nỗ lực, cố gắng làm hài lòng họ bất kể xảy ra tình huống gì". Mỗi người mỗi khác, nếu gặp được các golfer thân thiện, hòa đồng và thấu hiểu thì các caddy đều cảm thấy hạnh phúc.

Tất nhiên, bên cạnh đó không tránh khỏi những golfer nóng tính, sẵn sàng trút cơn giận dữ khi bóng hỏng, thua trận lên Caddy. Thế Bảo, caddy ở sân golf Đại Lải cho hay: "Có những ông khách chỉ cần nhìn thấy tên trên túi gậy là ai cũng lắc đầu. Vì họ nổi tiếng trong việc chửi Caddy: Đánh hỏng một gậy, hay thua cả trận, thì Caddy chính là nơi để họ trút giận và đổi lỗi. Mỗi ngày, chúng tôi đều hồi hộp không biết được khách của mình dễ tính hay khó tính. Khách hàng là thượng đế nên dù khách quát mắng vô cớ cũng phải nhẫn nhục chịu đựng, nhận phần sai về mình".

tam-su-cua-cac-caddy-tren-san-golf-ve-nghe-lam-dau-tram-ho-vat-va
Khách hàng là thượng đế nên dù khách quát mắng vô cớ cũng phải nhẫn nhục chịu đựng, nhận phần sai về mình

Caddy cũng là nghề đòi hỏi ngoại hình, thường tuyển dụng ứng viên trong độ tuổi 18-25. Đo dặc thù công việc tiếp xúc với giới thượng lưu nhiều tiền, nên nhiều cô gái chọn làm caddy dễ bị coi là đang "săn đại gia". Điều này đã làm ảnh hưởng tới tâm lý và thanh danh của caddy, khiến công việc càng thêm vất vả. 

Bạn H.T.H. tâm sự: "Câu chuyện về nghề thì có nhiều, vui có, buồn có. Có những chuyện golfer thích gái trẻ và thường xuyên rủ caddy đi chơi. Golfer giàu có, nhiều tiền thật, nhưng mình không thể vì đồng tiền mà đánh mất bản thân. Làm gì có chuyện cua được đại gia, nhiều vị khách thấy caddy xinh đẹp thì trêu đùa, chứ chúng tôi không phải là đối tượng của họ". 

Cũng từng có cặp đôi nên duyên trên sân golf

Tất nhiên, cũng có những cặp đôi đã vô tình tìm thấy nhau trên sân golf rộng bạt ngàn ấy. Chẳng hạn như câu chuyện của caddy Nguyễn Thị Ngọc Dung và anh chàng golfer người Hà Lan từng khiến dân tình xôn xao một thời. 

Chị Dung tâm sự với PV Tuổi trẻ, chồng chị là người chơi golf rất giỏi, và họ tình cờ gặp nhau trên sân golf. Hồi năm 2003, chồng chị sang Việt Nam du lịch, rồi yêu mất mảnh đất hình chữ S nên đã sắp xếp công việc để "dừng chân" định cư ở Việt Nam. Sau đó, anh tình cờ lui tới sân golf nơi chị Dung làm việc, rồi trở thành khách quen ở đó. 

tam-su-cua-cac-caddy-tren-san-golf-ve-nghe-lam-dau-tram-ho-vat-va-6
Caddy Nguyễn Thị Ngọc Dung tình cờ quen chồng khi đang làm việc ở sân golf. Ảnh: golfnews

Sau nhiều lần tiếp xúc, anh đã vô cùng ấn tượng với nhan sắc và cách chơi golf xuất sắc của chị, nên đã lặng lẽ tiếp cận. Anh luôn chọn chị làm caddy mỗi khi lên sân chơi, thế nhưng chị Dung lại không biết gì. Chị kể: "Lúc đó chị vẫn đang đi học tiếng Anh. Đi đánh với khách chị được tiền hoa hồng từ công ty nên không nghĩ ngợi nhiều vì cần tiền đi học. Nhưng cũng thấy ông khách của mình tính tình rất tốt".

Một thời gian sau đó, vị doanh nhân ngoại quốc quyết tâm tỏ tình. Thế nhưng, vì e ngại và có phần bối rối, chị Dung ban đầu đã từ chối dù bản thân cũng có tình cảm với anh. Sau đó, tình cảm đã chiến thắng, chị Dung mượn câu nói: "Con gái nói có là không, con gái nói không là có" để thổ lộ với anh. Cuối năm đó, cả hai tổ chức đám cưới hạnh phúc trong sự chúc phúc của gia đình và bạn bè đôi bên.

tam-su-cua-cac-caddy-tren-san-golf-ve-nghe-lam-dau-tram-ho-vat-va
Lee Westwood và caddie Helen Storey. Ảnh: Golf.com

Tại nước ngoài cũng có cặp đôi Lee Westwood và caddie Helen Storey được nhiều người mến mộ. Lee Westwood là cựu golfer hàng đầu thế giới, Story là huấn luyện viên thể hình, băt đầu hẹn hò vào năm 2015. Hồi năm 2018, Storey từng là caddie cho Westwood vào cuối năm 2018, khi anh đăng quang Nedbank Golf Challenge và chấm dứt bốn năm trắng tay tại đấu trường châu Âu. 

Storey tiếp tục là bạn đồng hành đắc lực của Westwood trong các cuộc thi khác, như về nhì DP World Tour Championship thuộc European Tour vào tháng 12, rồi thắng cuộc đua cả mùa Race to Dubai,... Westwood tâm sự: "Tôi nghĩ trong quãng đường sự nghiệp của mình, không nhiều caddie có thể trò chuyện với tôi. Helen khiến tôi có một cảm xúc tuyệt vời khi ở ngoài đó, và về mặt tâm lý, cô ấy có thể giúp tôi điều chỉnh, nói những điều tôi cần".

Theo Dân Việt, Tuổi trẻ, Sở hữu Trí tuệ

Xem thêm: Ngỡ ngàng với chi phí chơi golf: Môn thể thao cho giới siêu giàu, lương thấp khó mà trải nghiệm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận