Ngôn ngữ Gen Z: Slay là gì và vì sao slay trở thành trend trên TikTok?

Slay là một thuật ngữ thú vị, được các bạn trẻ gen Z sử dụng khá nhiều, thậm chí còn trở thành trend trên TikTok. Vậy slay là gì?

Chi Nguyễn
17:19 15/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Slay là một thuật ngữ được nhiều bạn trẻ gen Z sử dụng thời gian gần đây. Thậm chí, từ này còn thông dụng đến nỗi trở thành một trend hot trên TikTok. Vậy slay là gì?

Slay là gì?

Slay là một từ lóng trong tiếng Anh, có nghĩa là làm tốt, thành công, đánh bại, chiến thắng. Từ lóng này nếu dùng theo nghĩa của giới trẻ có thể hiểu nôm na là "quá đỉnh", "đỉnh chóp", "chặt chém", "ngầu lòi",... Nhìn chung, đây là một từ lóng đa nghĩa.

slay-la-gi-va-vi-sao-slay-tro-thanh-trend-tren-tiktok

Gen Z dùng slay để khích lệ, động viên và tôn vinh những người làm việc tốt hoặc đạt được thành tích xuất sắc. Mang ý nghĩa là chiến thắng, làm tốt, slay cũng được sử dụng khá nhiều trong các trò chơi điện tử, khi người chơi thắng đối thủ của mình. 

Slay còn được ghép với một số danh từ khác trong tiếng Anh để bổ trợ cho từ đó. Chẳng hạn như:

- Slay girl: Từ này có nghĩa là một cô gái tuyệt vời, rất xuất sắc. Cô gái được khen là "slay girl" có thể hiểu là người có ngoại hình xinh đẹp, hoặc thông minh, hoặc có một thành tích nào đó đáng ngưỡng mộ. Ngài ra, slay  girl cũng là thông điệp tích cực về sự động viên, khích lệ và đánh thức tiềm năng của những người con gái.

slay-la-gi-va-vi-sao-slay-tro-thanh-trend-tren-tiktok

- Slay boy: Tương tự slay girl, đây là từ dùng để nói về những chàng trai thông minh, đẹp trai, có thành tích xuất sắc, cuộc sống đáng nể, đáng ngưỡng mộ,...

Nguồn gốc của từ slay

Slay là một từ lóng vốn có nghĩa tiêu cực, nhưng gần đây đã chuyển thành tích cực. Slay xuất hiện trong văn hóa khiêu vũ của người da đen và La-tinh từ những năm 1970 - 1980, đáp lại định kiến về phân biệt chủng tộc. Sau đó, slay trở nên phổ biến, được dùng rộng rãi trong cộng đồng LGBTQ+ để khen ai đó có phong cách hoặc thần thái "chất".

slay-la-gi-va-vi-sao-slayslay-la-gi-va-vi-sao-slay-trslay-la-gi-va-vi-sao-slay-tro-thanh-trend-tren-tiktoko-thanh-trend-tren-tiktok

Slay tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng tới cả thời gian. Nó được dùng trong bộ phim tài liệu "Paris is burning" (1991)- một bộ phim có tầm ảnh hưởng lớn ở New York. Nội dung phim xoay quanh văn hóa và cuộc sống của người da đen gốc Mỹ La-tinh sống ở New York, các nhân vật thường xuyên sử dụng từ này.

Tiếp đó, “RuPaul’s Drag Race” vào năm 2009 đã khiến cho từ lóng này trở nên phổ biến hơn. Năm 2016, Beyoncé đã đưa “Slay” trở thành xu hướng chủ đạo khi phát hành ca khúc mang tên “I Slay” trong album “Formation”.

Vì sao slay trở thành trend trên TikTok?

slay-la-gi-va-vi-sao-slay-tro-thanh-trend-tren-tiktok
slay-la-gi-va-vi-sao-slay-tro-thanh-trend-tren-tiktok

Vài năm gần đây, slay được các bạn trẻ gen Z sử dụng để nói chuyện và bình luận. Sau đó, từ này thậm chí còn dùng để tạo thành trend "slay" đình đám trên các mạng xã hội TikTok, Instagram... Thuật ngữ này cũng có thể được sử dụng trên TikTok để miêu tả việc hoàn thành một thử thách hoặc một trò chơi một cách thành công và ấn tượng. Nó thường đi kèm với các hashtag như #slay, #slaying,…

Một lý do khác có thể khiến giới trẻ sử dụng từ tiếng lóng này như một xu hướng là vì đây là một cách thú vị và biểu cảm để khen ngợi ai đó về ngoại hình hoặc thành tích của họ. Nó cũng có thể phục vụ như một cách để tăng cường sự tự tin và khuyến khích người khác cảm thấy hài lòng về bản thân họ.

slay-la-gi-va-vi-sao-slayslay-la-gi-va-vi-sao-slay-trslay-la-gi-va-vi-sao-slay-tro-thanh-trend-tren-tiktoko-thanh-trend-tren-tiktok

Trên TikTok và Facebook, slay được sử dụng để miêu tả những video, hình ảnh, hoặc trang phục rất ấn tượng, đẹp mắt và thu hút sự chú ý của người khác. Trên Instagram,slay có thể được sử dụng để miêu tả một bức ảnh với ánh sáng và màu sắc hoàn hảo, hoặc một trang phục rất ấn tượng và phù hợp với thời trang hiện đại.

Tổng hợp

Xem thêm: Ngôn ngữ Gen Z: Lowkey là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận