Ngôn ngữ Gen Z: Lowkey là gì?

Lowkey là một thuật ngữ thú vị, được các bạn trẻ gen Z sử dụng khá nhiều, nhưng nghĩa của nó thì hiếm người biết.

Chi Nguyễn
11:33 27/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lowkey là gì?

Lowkey là một từ lóng tiếng Anh, thường có nghĩa là khiêm tốn, có chừng mực. Từ này dùng để chỉ một người sống khiêm tốn, không phô trương hay khoe khoang, biết tiết chế cảm xúc. Họ thường là người tinh tế, nhẹ nhàng, trầm tư. Đây cũng là một từ để chỉ lối sống an yên, không tranh không giành, sâu lắng.

Lowkey cũng được sử dụng trong trường hợp có một vấn đề nào đó cần được giữ kín, bí mật, không chia sẻ công khai. Những bức ảnh lowkey là những bức ảnh lấy màu đen và bóng tối làm chủ đạo. 

lowkey-nghia-la-gi

Đồng nghĩa với lowkey là humble, tuy nhiên hai từ có cách sử dụng khác nhau. Trái ngược với lowkey là highkey, dùng để chỉ người có xu hướng thể hiện cảm xúc mãnh liệt, sôi nổi, huyên náo.

Nguồn gốc của lowkey

Lowkey ban đầu được dùng để mô tả giọng nói, âm vực trầm, thấp và sâu trong âm nhạc. Vào thế kỷ 19, nhà văn Charles Dickens đã dùng "lowkey" sử dụng để mô tả giọng nói của một nhân vật trong tiểu thuyết Chuzzlewit mà ông chấp bút.

Đến năm 1857, từ này lại được sử dụng để chỉ người có giọng nói nhỏ nhẹ, thì thào trong cuốn sách Introductory Lessons in Reading and Elocution. Tuy nhiên, nghĩa của nó đã được mở rộng ra hơn trong những năm gần đây.

lowkey-nghia-la-gi

Năm 2014, lowkey được nữ ca sĩ - rapper Nicki Minaj sử dụng trong bài hát Only. Theo bối cảnh trong ca khúc này lowkey nghĩa là giữ bí mật, còn highkey là công khai cho mọi người biết. Đến năm 2015, nó chính thức trở thành một cụm từ lóng nổi tiếng bậc nhất trên MXH Twitter.

Đến năm 2019, thì từ này lại một lần nữa xuất hiện trong bài hát có cùng tên là Lowkey của NIKI, với ý nghĩa là một đề nghị giữ kín bí mật, không nói ai biết. Đến thời điểm gần đây, thì từ này lại xuất hiện rầm rộ trên mạng xã hội đặc biệt là Tiktok, Facebook với cụm Lowkey Boy.

Lowkey được sử dụng như thế nào?

Lowkey dần trở thành một từ lóng được giới trẻ ưa thích sử dụng. Đặc biệt, với các bạn trẻ gen Z, họ dùng nhiều hơn với ý nghĩa gần với nghĩa gốc trong tiếng Anh. 

lowkey-nghia-la-gi

Một người sống lowkey trên mạng xã hội là ít hoặc không công khai hình ảnh, thông tin cá nhân. Họ cũng ít thả tương tác, bình luận, chia sẻ, hoạt động rất thầm lặng. Người sống lowkey cũng khá khiêm tốn, ít hoặc không thích nói, chia sẻ về bản thân, hiếm khi bộc lộ cảm xúc cũng như cảm thấy không an toàn khi bị người khác quan sát và nhìn thấu.

Một nghệ sĩ low key là một nghệ sĩ hoạt động độc lập, không chính thống, không có công ty chủ quản và thường chỉ xuất hiện chủ yếu ở trên mạng xã hội, internet. Những ca khúc mà các nghệ sĩ indie sáng tác và hát chủ yếu theo sở thích của riêng họ chứ không bị ràng buộc bởi thương mại hay phải chạy theo xu hướng thị trường. Điều này tương tự như lối sống ẩn dật gắn với thuật ngữ low key trong quan điểm của gen Z trên mạng xã hội.  

lowkey-nghia-la-gi

Ngoài ra, trong lĩnh vực nhiếp ảnh, thì kỹ thuật Lowkey hay còn gọi chụp ảnh tương phản tối, đây là phong cách chụp ảnh sử dụng tông màu đen làm chủ đạo. Kỹ thuật này chỉ có 1 phần sáng chiếm diện tích rất nhỏ, toàn bộ còn lại là màu đen, có chủ thể tương phản hơn nhưng lại mang đến một nét đặc trưng riêng cho chủ thể ảnh. 

Tổng hợp

Xem thêm: Ngôn ngữ Gen Z: Flex là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận