Rác thải nhựa một lần vẫn tăng đáng kể, cần sớm có chế tài xử lý nghiêm

Mỗi ngày, chúng ta thải ra khoảng 2.500 tấn rác thải nhựa, khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề.

Chi Nguyễn
16:12 20/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo số liệu vào tháng 12/2020, lượng rác thải nhựa ra môi trường mỗi ngày ở Việt Nam là hơn 2.500 tấn. Trong đó, ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, lượng rác thải nhựa đã lên tới 80 tấn/ngày. Đây là một con số đáng báo động, là một vấn đề cần được quan tâm hàng đầu.

rac-thai-nhua-mot-lan-van-tang-dang-ke-can-co-che-tai-xu-ly-nghiem
Lượng rác thải nhựa ra môi trường mỗi ngày ở Việt Nam là hơn 2.500 tấn

Để giải quyết vấn đề này, từ năm 2019, Chính phủ đã phát động phong trào Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần. Phong trào này đã ghi nhận được một số thành tích đáng kể, nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi đại dịch COVID-19 xuất hiện. 

Dịch bệnh khiến hành vi tiêu dùng của người dân thay đổi, các chỉ thị về cách ly xã hội đã khiến nhu cầu mua sắm online bùng nổ. Theo một khảo sát, trong năm 2020 vừa qua, có tới 75% người dân sống ở Hà Nội và TP.HCM sử dụng dịch vụ mua đồ ăn trực tuyến do không thể ra ngoài. Đây là một dịch vụ hữu ích, nhưng mặt trái của nó là khiến lượng rác thải nhựa tăng lên đáng kể.

Nói về vấn đề này, Trưởng phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, ông Cao Văn Tuấn cho hay: "COVID-19 không làm cho tổng số lượng rác thải của TP tăng lên bởi sự giãn cách xã hội, tuy nhiên việc người dân quay lại thói quen sử dụng đồ dùng một lần đã khiến lượng rác thải nhựa tăng lên đáng kể trong những tháng gần đây".

rac-thai-nhua-mot-lan-van-tang-dang-ke-can-co-che-tai-xu-ly-nghiem
Người dân quay lại thói quen sử dụng đồ dùng một lần do đại dịch khiến lượng rác thải nhựa tăng lên đáng kể

Nhiều nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa một lần đã được đưa ra, với hi vọng có thể giúp môi trường luôn xanh - sạch -đẹp. Theo Quyết định 2395/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến năm 2022, Việt Nam sẽ có lộ trình cấm dùng sản phẩm nhựa một lần, quy định pháp luật hạn chế sản xuất, tiêu dùng sản phẩm này.

Ngày 20/8/2020, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa. Theo đó, Chỉ thị này được dùng để thực hiện mục tiêu: "Đẩy mạnh và sớm triển khai Kế hoạch thực hiện mục tiêu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần". 

Mới đây, Trung tâm nghiên cứu Luật và Chính Sách phát triển bền vững (LPSD) đã thực hiện một bài khảo sát, nhằm tổng hợp ý kiến người dân về việc Chính phủ đưa ra lộ trình ban hành lệnh cấm sử dụng nhựa một lần. Qua đó, người dân có thể nêu lên quan điểm về việc: Có nên cùng nhau thực hiện việc giảm dần tiến đến ngừng sử dụng các sản phẩm nhựa một lần như túi Nilon, chai nhựa một lần không?,...

Thông tin chi tiết và bài khảo sát ý kiến cộng đồng do LPSD thực hiện được đăng tải tại đây: The Law and Policy of Sustainable Development Research Center.

Xem thêm: Hành trình gần 20 năm rong ruổi gom rác, cứu người của vị "chủ tịch rác" Tống Văn Thơm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận