Quy tắc dạy con ngược đời cha mẹ nên áp dụng để chúng chăm học hơn: Thúc ép quá nhiều sẽ làm trẻ bức bối

Hẳn không ít cha mẹ đã gặp khó khi dạy con sao cho chúng thật chăm chỉ học hành, nhưng càng cố chúng lại chàng chống đối.

Chi Nguyễn
15:30 02/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một phụ huynh nọ đã than thở như sau: "Đêm qua tôi mất ngủ đến gần sáng vì con không vâng lời! Hôm qua đi học về, thằng nhóc nán lại ăn cơm, sau đó chỉ nằm trên sô - pha xem TV. Dù tôi đã hét lên 'Đến giờ làm bài rồi!' tới 1.001 lần, đứa trẻ vẫn phớt lờ như điếc. Lát sau, cuối cùng tôi cũng ấn con ngồi xuống trước bàn học, nhưng nó bắt đầu khóc lóc, phàn nàn bài tập khó quá, không muốn viết.

Tôi, vốn đã cạn kiệt kiên nhẫn, chỉ còn biết tức giận không nói nên lời, đóng sầm cửa bước ra ngoài. Tôi không hiểu, làm thế nào đứa trẻ có thể tích cực xem TV và chơi trò chơi, nhưng lại suy sụp như vậy khi học hành?".

Các chuyên gia giáo dục thường cảnh báo: Ép buộc con học một cách bất chấp chỉ có thể khiến con oán giận và trốn tránh. Chỉ khi thực sự đánh thức động lực bên trong trẻ, giáo dục mới có thể đạt được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải phụ huynh nào cũng thấu hiểu quy luật này. Người mẹ trên bài chính là một ví dụ.

quy-tac-day-con-nguoc-doi-cha-me-nen-ap-dung-de-chung-cham-hoc-ho

Đôi khi, trẻ em sẽ không vâng lời, thích làm theo ý mình. Lúc đó, cha mẹ nên áp dụng cách dạy con tâm lý ngược. Những thứ càng bị hạn chế và cấm đoán, chúng càng có thể khơi dậy những ham muốn sâu xa nhất ở trẻ. Nói cách khác, cha mẹ muốn con hứng thú hơn với việc học thì phải tìm cách khơi dậy trí tò mò, ham học hỏi của con.

Có một bà mẹ chia sẻ như sau: "Tôi từng mua cho con một chiếc máy học chữ, nhưng lại không nói với nó rằng đó là của nó. Thay vào đó, tôi dặn: 'Cái này của mẹ, con đừng nghịch nhé'. Nghe đến đây, cô con gái càng tò mò, nũng nịu xin mẹ cho chơi một lát, hứa sẽ trả lại cho mẹ.

Cuối cùng, cô con gái luôn nghĩ rằng chiếc máy này thực sự là của mẹ mình, và cô bé cũng dùng chiếc máy học để học những kiến thức mới một cách thích thú trong khoảng thời gian 'mượn'". Đây chính là một cách áp dụng tâm lý ngược hợp lý.

Không phải đứa trẻ không thích học, mà là con bị cha mẹ thúc ép quá mức. Trẻ con có khả năng tập trung kém hơn người lớn, chúng cũng dễ chán nản và thích những thứ mới mẻ. Cha mẹ càng thúc ép trẻ càng muốn trốn tránh, giáo dục cũng càng kém hiệu quả.

quy-tac-day-con-nguoc-doi-cha-me-nen-ap-dung-de-chung-cham-hoc-ho

Trong kinh doanh có một phương thức gọi là "tiếp thị khan hiếm". Nói một cách đơn giản, các thương gia tạo ảo giác về sự khan hiếm hàng hóa để kích thích người tiêu dùng đổ xô đi mua hàng.  Các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng khi một điều gì đó bị cấm đoán, rất có thể khơi dậy lòng ham muốn hiểu biết của con người; đặc biệt khi chỉ cấm đoán mà không có bất kỳ lời giải thích nào, thì cảm giác bí ẩn càng dễ bị khơi dậy.

Thực ra, mỗi đứa trẻ đều có sở trường riêng, nên bạn không nên thúc ép con quá đáng. Elit Fishbach từng nói: "Sức mạnh thực sự và lâu dài phải đến từ mong muốn thực sự bên trong chứ không phải động lực bên ngoài". Vì thế, hãy tìm cách khơi dậy lòng ham muốn hiểu biết của con, khuyến khích chúng tự do khám phá.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Người Do Thái chiếm tới 11,6% tỷ phú toàn cầu, tất cả là nhờ cách dạy con độc đáo này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận