Người Do Thái chiếm tới 11,6% tỷ phú toàn cầu, tất cả là nhờ cách dạy con độc đáo này

Một số nghiên cứu đã chứng tỏ rằng, nhờ việc dạy con thông thái từ nhỏ mà người Do Thái lớn lên thành công, chiếm tới 11,6% số lượng tỷ phú.

Chi Nguyễn
15:13 01/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái là dân tộc nổi tiếng thông minh, thành công trong nhiều lĩnh vực. Họ có truyền thống coi kiến thức, trí tuệ là báu vật quý giá của đời người. Ngay từ những năm đầu của thế kỷ 19, đã có khoảng 1/4 số nhà khoa học trên thế giới là người Do Thái. Đến hiện tại, có tới 11.6% người thuộc dân tộc này là tỷ phú giàu có.

Điều này là kết quả của việc giáo dục con từ nhỏ, giúp chúng thấm nhuần tri thức. Trong kinh Talmud của người Do Thái, có ghi rằng: "Tài sản có thể bị mất đi, chỉ có tri thức và trí tuệ mãi mãi không mất đi đâu được". Dưới đây là những cách dạy con mà dân tộc này đã áp dụng:

Tôn thờ trí tuệ và học thức

Người Do Thái vô cùng quan tâm đến việc bồi dưỡng con từ nhỏ. Họ dạy con cách vận dụng các biện pháp để học tập hiệu quả, quý trọng sách vở, chăm chỉ giao tiếp để tiếp thu được nhiều kiến thức nhất có thể.

Họ tâm niệm, học tập không bao giờ quá muộn. Vì thế, cha mẹ luôn cố gắng cổ vũ, động viên trẻ tự học, tiếp thu kiến thức mọi lúc mọi nơi.

Không quá quan tâm đến vẻ bề ngoài

nguoi-do-thai-co-nhieu-ty-phu-la-nho-cach-day-con-doc-dao-nay

Trẻ em người Do Thái có thể tự tin ra ngoài với một vẻ bề ngoài không mấy chỉn chu, sạch sẽ quần áo xô lệch, tóc rối, dính bùn đất,... 

Lý do xuất phát từ việc cha mẹ chúng coi việc giữ cho bản thân luôn sạch sẽ, gọn gàng là không cần thiết, bởi việc đó sẽ làm hạn chế quá trình vui chơi, học hỏi từ cuộc sống của trẻ. Họ chỉ mong muốn trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, luôn vui vẻ và hoàn toàn không quan tâm tới việc vẻ ngoài sẽ như thế nào.

Học hỏi từ thất bại của mình

Cha mẹ Do Thái luôn động viên con cái rằng: "Hãy luôn tiến về phía trước nhé!". Chính vì vậy mà trẻ luôn tự phát triển, làm mọi việc, tự học về sự chiến thắng, tự tin hay thất bại từ khi còn nhỏ.

Họ khuyến khích con cái bước ra khỏi vùng an toàn, khám phá thế giới, tự giải quyết vấn đề. Họ không làm giúp nhưng cũng không mặc kệ trẻ, mà đóng vai trò là người thầy luôn theo dõi và kịp thời động viên, khuyến khích kiên trì.

Khích lệ con bằng sự tin cậy 

nguoi-do-thai-co-nhieu-ty-phu-la-nho-cach-day-con-doc-dao-nay

Khích lệ trẻ là điều có ý nghĩa vô cùng lớn để con cảm nhận thấy vai trò của mình trong gia đình hay xã hội. Tuy nhiên cha mẹ người Do Thái không khích lệ con bằng những cách thông thường như tặng quà, thưởng kẹo, hay đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ.

Trong các gia đình Do Thái, trẻ được khích lệ bằng sự tin cậy, điều đó giúp trẻ hiểu rằng con đang làm tốt mọi việc và cần phát huy. Việc cha mẹ tin tưởng giao việc cho trẻ tự làm đó cũng là một cách để trẻ cảm nhận được vai trò quan trọng của mình trong gia đình và xã hội.

Vạn sự khởi đầu nan, mọi nỗ lực đều xứng đáng

Người Do Thái có câu nói rằng: "Kol haschalot kashot", có nghĩa là "Vạn sự khởi đầu nan", không có gì mới bắt đầu làm mà suôn sẻ cả. Họ trân trọng mọi nỗ lực và cố gắng của trẻ, dù nó có thể không phải là kết quả xuất sắc. Bất kỳ sở thích mới nào của con cũng được cha mẹ ủng hộ, dù ý tưởng có điên rồ và thất bại.

Trong chính gia đình, trẻ sẽ được dạy tôn trọng cha mẹ từ khi còn nhỏ. Ở đó, cha mẹ là "sếp", còn con sẽ không phải là trung tâm mọi sự chú ý. Muốn làm gì, con phải tự cố gắng đạt được điều đó.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Quan điểm tiền bạc của người Do Thái giúp họ làm giàu nhanh chóng: 4 thứ này nhất định phải chi tiêu mạnh tay

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận