Những người lính cụ Hồ miệt mài gieo chữ cho bà con vùng sâu Lâm Đồng

Lớp học xóa mù chữ tại thôn Phi Tô (Lâm Đồng) chính thức mở cửa từ đầu năm nay, giáo viên là những người lính cụ Hồ và trí thức trẻ tình nguyện.

Chi Nguyễn
15:15 14/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể từ tháng 3/2023, lớp học xóa mù chữ cho bà con ở thôn Phi Tô, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng chính thức bắt đầu. Đây là lớp học do những người lính cụ Hồ và trí thức trẻ tình nguyện Đội sản xuất số 3 đảm nhiệm, phân công thay nhau lên lớp. 

Hiện tại, lớp học này đang do đồng chí Phạm Anh Tú - Phó đội trưởng Đội sản xuất số 3, Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng phụ trách. Đây là lớp thứ 4 trong số các lớp học được tổ chức, cũng là ớp học thứ 11 của Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng. Mỗi lớp được tổ chức công tác giảng dạy và học tập từ 4 - 6 tháng.

nhung-nguoi-linh-cu-ho-miet-mai-gieo-chu-cho-ba-con-vung-sau-lam-dong

Được biết, bà con địa phương dân trí thấp, kinh tế khó khăn, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng đã đứng ra chỉ đạo tổ chức các lớp học xóa mù chữ trên địa bàn 11 xã đảm nhiệm. Nhận thấy được sự khó khăn của bà con, những người lính cụ Hồ với tinh thần “cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào” đã tiên phong trong công tác giảng dạy đưa con chữ đến với bà con.

Đây là lớp học miễn phí, do những người lính tổ chức và hỗ trợ 100%. Cái khó của lớp học này là làm sao để vận động bà con đến lớp. Hầu hết người không biết chữ là người cao tuổi, dễ tự ti, gặp khó trong việc tiếp thu kiến thức. Vì thế, nếu không khéo léo, bà con có thể nản chí, bỏ học.

nhung-nguoi-linh-cu-ho-miet-mai-gieo-chu-cho-ba-con-vung-sau-lam-dong

Hiện nay, các lớp học có khoảng từ 30-50 người, lớp hiện tại của đồng chí Phạm Anh Tú phụ trách chính có 62 người tham gia và có độ tuổi từ 15 - 60 tuổi. Lớp học do những người lính áo xanh và trí thức trẻ tình nguyện Đội sản xuất số 3 đảm nhiệm, phân công thay nhau lên lớp. Ngoài ra còn có các bạn đoàn viên, thanh niên và các mạnh thường quân trên địa bàn tham gia khi có đề xuất. Mỗi tối có 2 - 3 người thường xuyên lên lớp để đưa con chữ đến với bà con địa phương.

Đồng chí Phạm Anh Tú bộc bạch: “Lớp học xóa mù chữ đã cho tôi rất nhiều kỉ niệm khó quên. Nhất là những lần bà con cười rất tươi khi được chúng tôi tổ chức các trò chơi và kể những câu chuyện hài hước. Đôi khi, chúng tôi lại được bà con xâu chuỗi hạt tạo thành những sợi dây chuyền đeo lên cổ tặng cho các chú bộ đội. 

nhung-nguoi-linh-cu-ho-miet-mai-gieo-chu-cho-ba-con-vung-sau-lam-dong

'Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay'. Lhi còn trẻ và còn có thể chúng ta hãy cống hiến hết mình từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất cho gia đình, xã hội. Không ngừng phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ mà trước hết là phải cố gắng học tập thật tốt và trưởng thành cùng với những việc làm thật ý nghĩa. Trên thế gian có hai thứ ánh sáng đẹp nhất: một là ánh sáng của mặt trời, hai là dáng vẻ nỗ lực của mỗi chúng ta. Dù bạn là ai đi nữa, mọi thành công của chúng ta đều phải xuất phát từ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng… Có như vậy chúng ta mới thành công và tỏa sáng, góp phần làm cho gia đình, xã hội phát triển, sánh vai được với các cường quốc năm châu".

Theo SVVN-Tiền Phong

Xem thêm: Lớp học yoga 0 đồng đặc biệt nhất Sài Gòn, "học viên" là bệnh nhân mắc K

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận