Lớp học yoga 0 đồng đặc biệt nhất Sài Gòn, "học viên" là bệnh nhân mắc K

Cứ 3 buổi 1 tuần, lớp học yoga đặc biệt dành cho các bệnh nhân Khoa Ung bướu phụ khoa Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) lại được tổ chức.

Chi Nguyễn
17:00 11/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ đầu năm 2023, Khoa Ung bướu phụ khoa (UBPK) Bệnh viện Từ Dũ quyết định mở một lớp yoga 0 đồng. Các học viên ở đây đều là bệnh nhân mắc K, đều đặn tập luyện 3 buổi/tuần. Cứ vào 6h sáng các ngày thứ hai, thứ ba và thứ năm hàng tuần, bệnh nhân lại trải thảm ra hành lang, chuẩn bị tập yoga.

lop-hoc-yoga-0-dong-dac-biet-o-benh-vien-tu-du

Các huấn luyện viên đảm trách gồm 2 nhóm, một nhóm phụ trách thứ 2 và một nhóm phụ trách thứ 3 thứ 5. Chị Đào Thị Thanh Thuỷ - Điều dưỡng trưởng khoa cho hay: "Khoa UBPK trước đây cũng đã có những buổi tập thể dục nhẹ nhàng. Thời gian sau này, khi hội thảo, Đoàn Thanh niên Khoa Dược có gợi ý muốn hỗ trợ khoa một hình thức tập yoga có hướng dẫn viên bài bản cho bệnh nhân. Khoa UBPK sau đó đồng ý và bàn bạc cùng nhau thống nhất giữ khung giờ này để tập cho bệnh nhân để không ảnh hưởng đến công tác khám - chữa bệnh chuyên môn". 

Ban đầu, lớp yoga chỉ có một vài người, đa số bệnh nhân e ngại chỉ dám đứng ngoài quan sát. Thế nhưng, lớp ngày càng đông "học viên", có những người chưa bỏ sót buổi nào. Thi thoảng khi có động tác mới hoặc động tác khó, các huấn luyện viên không quên nhắc các bệnh nhân cẩn thận kẻo làm lệch kim truyền.

lop-hoc-yoga-0-dong-dac-biet-o-benh-vien-tu-du
lop-hoc-yoga-0-dong-dac-biet-o-benh-vien-tu-du

Chị Thủy nói thêm: "Như mọi người đã biết, yoga cũng như các loại hình thể dục nói chung đều giúp tăng cường sức khoẻ. Trong quá trình điều trị bệnh ung thư, bệnh nhân vận động thường xuyên có thể tăng cường sức bền, cải thiện sức khoẻ phần nào. Về chuyên môn, yoga cũng mang lại lợi ích song song với quá trình điều trị chuyên môn. 

Bệnh nhân khi vào tới bệnh viện có nghĩa là họ cần sự giúp đỡ, hỗ trợ từ bác sĩ, nhân viên y tế. Tinh thần họ có khó chịu thế nhưng nhờ vận động kéo dài suốt nhiều tháng, bệnh nhân cũng đã quen. Cứ sáng ra cùng với bệnh nhân nội trú, các bệnh nhân ngoại trú và thậm chí người nhà bệnh cũng ra tập. Kết quả đó là những niềm vui của nhân viên y tế".

lop-hoc-yoga-0-dong-dac-biet-o-benh-vien-tu-du
lop-hoc-yoga-0-dong-dac-biet-o-benh-vien-tu-du

Riêng về phần kinh phí duy trì lớp yoga, chị Thuỷ cho hay, các huấn luyện viên đứng lớp yoga này đầu tiên là với tinh thần thiện nguyện. Ngoài các huấn luyện viên chuyện nghiệp 3 buổi trong một tuần, hiện tại cũng có một nhóm thiện nguyện sẵn sàng thay phiên nhau duy trì hướng dẫn các bệnh nhân. Riêng thảm tập đều là do các tình nguyện viên hỗ trợ, mới có cũ có, các tình nguyện viên rất sẵn sàng hỗ trợ thảm mới cho các bệnh nhân.

Theo Tổ Quốc

Xem thêm: Có một câu lạc bộ chuyên tâm 8 năm trời dạy học miễn phí cho trẻ nhỏ làng SOS như thế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận