Xin hãy giúp người mẹ đau yếu hơn 30 năm khổ cực chăm hai con bị tâm thần

Thân mang đủ thứ bệnh nặng, chồng lại mới đột quỵ qua đời, đã hơn 30 năm qua bà Lê Thị Thau không có nổi một giấc ngủ yên, ngày đêm chăm sóc hai con bị tâm thần.

Chi Nguyễn
16:56 18/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 30 năm qua, bà Lê Thị Thau (thôn 1, xã Xuân Thọ, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã vất vả một thân một mình chống trọi với bệnh tật, lại thêm chăm hai con bị tâm thần. Trước kia, nỗi vất vả cơ cực còn có bàn tay đỡ đần của chồng bà, thế nhưng trước Tết ông bất ngờ bị đột quỵ, bỏ lại vợ ốm yếu và những đứa con thơ.

nguoi-me-kho-cuc-cham-hai-con-bi-tam-than-le-thi-thau
Bà Thau kể, đã bao nhiêu năm trời, bà chưa từng có một giấc ngủ ngon. Khi mới sinh con, chúng cứ bệnh tật liên miên, đến khi lớn thì co giật, quậy phá.

Bà Thau kể, đã bao nhiêu năm trời, bà chưa từng có một giấc ngủ ngon. Khi mới sinh con, chúng cứ bệnh tật liên miên, đến khi lớn thì co giật, quậy phá. Mỗi ngày với người mẹ già là "cuộc chiến" không ngừng nghỉ, chẳng mấy khi có phút giây bình yên. 

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, tồi tàn chẳng có gì đáng giá, lúc nào cũng hiu quạnh, thỉnh thoảng lại vang lên những tiếng cười xé lòng. Hai người con bị tâm thần, chẳng hiểu chuyện gì xảy ra, cứ chỉ trỏ bàn thờ rồi lại cười phá, không thì la thét ầm ĩ khiến bà Thau đau đớn khôn nguôi. Thắp nén nhang trước di ảnh chồng, bà đứng không vững, nức nở khóc: "Ông khổ quá nên bỏ đi trước đúng không. Ông đi rồi, tôi đau ốm thế này ai chăm cho thằng Tú, thằng Toàn đây?".

nguoi-me-kho-cuc-cham-hai-con-bi-tam-than-le-thi-thau
Cậu con trai út tên Toàn bị xích chân lại để không đi lang thang.

Nhìn về phía hai người con bị tâm thần, bà Thau khóc không thành tiếng. Hai người phải đến 18 tuổi mới biết đi, chưa kịp mừng thì cả hai liên tục bỏ nhà đi lang thang. Có những đêm, hai vợ chồng bà thau chạy khắp xóm làng, chân đi đến tứa máu, gọi con khản giọng để đưa về. Sau này, ông bà đành cắn răng xích con lại, coi như để tránh hai anh đi đâu mất tích.

Bà Thau oằn người khổ sở, khóc khan rằng: "Thằng anh tưởng nó không sống được vì lúc đẻ ra đến giờ thi thoảng lại lên cơn giật, giật đến mức lăn từ trên giường xuống đất. Ngày nó nhỏ còn bồng bế được, những năm sau này nó lớn, bố mẹ thì yếu, chỉ biết nhìn con thôi. Còn thằng em thì lúc nào cũng phải xích chân lại không thì nó bỏ đi, rồi phá phách, đánh người...".

nguoi-me-kho-cuc-cham-hai-con-bi-tam-than-le-thi-thau
Lê Đức Tú, con trai thứ 2 của bà Thau năm nay đã 35 tuổi.

Hai ông bà lão đầu đã lấm bạc vẫn tần tảo lao động, chăm chỉ chăm nuôi hai đứa con "trời đày", mãi chẳng ngóc đầu lên được. Bà Thau thân cũng ốm yếu, mắc đủ thứ bệnh từ viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm đến suy tim, mắt mờ mà chẳng có tiền để đi viện. Hai người có 3 người con, may anh con cả thì bình thường, nhưng cũng nghèo khó, có đứa con nhỏ bị khuyết tật bẩm sinh cả hai bàn tay. Bà kể rằng, khi xưa bố chồng bà có đi kháng chiến, tham gia mặt trên biên giới phía Bắc, từng đi giao quân ở mặt trận Quảng Bình, Quảng Trị... Mỗi lần đi là phải gần tháng, không rõ có phải khi ấy mà ông ngấm chất độc da cao, các con, các cháu sau này đều ảnh hưởng không...

Khi chồng bà đột quỵ, người đàn bà khốn khổ đã trộm nghĩ, hay cũng quyên sinh theo chồng, chấm dứt mọi bất hạnh cuộc đời. Thế nhưng, nhìn lại những đứa con ngây dạy, ngơ ngẩn, bà lại nuốt nước mắt, dặn lòng chăm sóc hai con. Lo sợ mình ngày càng già yếu, bệnh tật, không còn chăm sóc được các con, bà mong được các mạnh thường quân từ thiện giúp đỡ, đưa các con vào Trung tâm bảo trợ xã hội.

Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ, ông Lê Văn Hoan cho biết: "Gia đình bà Thau có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Hai con tâm thần, bản thân bà Thau thì bệnh tật quanh năm." Địa phương cũng rất quan tâm, làm chế độ khuyết tật để các cháu hưởng hơ 500.000 mỗi tháng, ngày lễ Tết thì động viên tặng quà. Chỉ tiếc, địa phương cũng khó khăn vất vả, không thể hỗ trợ thêm được gì.

nguoi-me-kho-cuc-cham-hai-con-bi-tam-than-le-thi-thau
Bà Thau ngồi một lúc, lại không nhịn được mà than: "Không biết sao ông trời lại đày đọa gia đình tôi đến như vậy...".

Cứ thế, cuộc sống của ba mẹ con bà Thau cứ chầm chậm trôi đi, bộn bề những lo toan, nhọc nhằn, chật vật từng bữa no bữa đói. Bà Thau ngồi một lúc, lại không nhịn được mà than: "Không biết sao ông trời lại đày đọa gia đình tôi đến như vậy...".

Các nhà hảo tâm, thiện nguyện có thể quyên góp ủng hộ, giúp đỡ hoàn cảnh của bà Lê Thị Thau qua địa chỉ: Bà Lê Thị Thau (trú thôn 1, xã  Xuân Thọ, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa; SĐT: 0974.604.754 - anh Tuấn, con trai cả bà Thau).

STK: 3516205374912, Chủ TK: Lê Thị Thau, Ngân hàng Agribank, chi nhánh huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

Xót thương gia cảnh hai anh em sớm mồ côi cha, không có tiền chăm mẹ gặp nạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận