Ngán cảnh cắt lỗ, nhà đầu tư "nín thở" chờ thị trường bất động sản hồi phục

Hiện tại, thị trường bất động sản hạ nhiệt, khó thanh khoản, nhà đầu tư đành "nín thở" chờ hồi phục, vào chu kỳ mới thay vì bán cắt lỗ.

Chi Nguyễn
13:30 09/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dồn hết tiền của vào bất động sản

2 năm qua, thị trường bất động sản vô cùng sôi động, mặt bằng chung giá nhà đất tăng vọt. Cuối năm 2021, một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh,... vẫn nhen nhóm sốt đất, khiến không ít người thu lời lớn. Thời điểm đó, người người nhà nhà đổ xô đi đầu tư địa ốc.

Tuy nhiên, hiện tại cảnh ô tô nối đuôi nhau, nhà đầu tư rồng rắn đi xem, mua đất đã không còn. Thị trường bắt đầu hạ nhiệt từ đầu năm 2022, đến giờ thì khá "im hơi lặng tiếng. Tất nhiên vẫn chưa xảy ra tình trạng bán tháo, nhưng hiện tượng lệch pha cung - cầu đã có, người mua ít, người bán nhiều.

Anh Nguyễn Hoàn, một nhà đầu tư ở Hà Nội cho hay, đầu năm 2022, anh xuống tiền mua 2 mảnh đất tại Bắc Giang và ven Hà Nội với hy vọng lướt sóng kiếm lời. Thế nhưng, thị trường nhanh chóng chững lại, trong khi anh vẫn chưa kịp thoát hàng.

ngan-canh-cat-lo-nha-dau-tu-nin-tho-cho-bat-dong-san-hoi-phuc
Cảnh ô tô nối đuôi nhau, nhà đầu tư rồng rắn đi xem, mua đất đã không còn

Anh than thở: "Mua 2 mảnh đất này tôi phải vay tới 50%. Ban đầu chỉ ý định lướt sóng nhưng thị trường hạ nhiệt khiến tôi rao bán suốt 3 tháng vẫn chưa thấy người mua, dù bán bằng giá. Có lẽ phải chờ đến khi thị trường có dấu hiệu sôi động trở lại mới dễ thanh khoản".

Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, hiện thị trường đã xuất hiện dấu hiệu giảm nhẹ từ năm 2021. Khi đó, giá liên tục tăng mạnh trong khi thanh khoản vô cùng thấp. Không ít người ngạc nhiên với thị trường bất động sản bởi thông thường thị trường chỉ tăng khi kinh tế phát triển mạnh hoặc dòng tiền tốt.

Theo ông Hiển, thời điểm đó nhiều doanh nghiệp vì không làm ăn được nên bỏ tiền vào bất động sản, người dân chán làm ăn nên cũng đầu tư địa ốc. Dù vậy, những lý giải này không hợp lý vì kinh tế, vì khi đang khó khăn như vậy ai có tiền hay không có tiền cũng không bỏ tiền vào kênh đầu tư dài hạn là bất động sản.

Vị chuyên gia này nhận định: "Đến đầu năm 2022, cùng với việc Bộ Tài chính và Chính phủ quyết liệt trong việc xử lý một số doanh nghiệp thì người ta mới thấy rằng năm 2021 xuất hiện một dòng tiền đầu tư tài chính ảo. Và việc tăng giá bất động sản trong năm qua hoàn toàn không dựa trên một nhu cầu bền vững của đầu tư hoặc sử dụng".

Nhiều người đang ngạc nhiên khi nói về sự giảm tốc của thị trường, cho rằng nguyên do chính là siết tín dụng. Thực tế, đó chỉ là bề nổi, nhằm trấn an những nhà đầu tư rằng nếu Nhà nước hết kiểm soát tín dụng thì thị trường sẽ lại tăng. Ông Hiển nói thêm: "Thực chất nếu nhìn trong năm 2021, khoảng cách giữa mức giá để đầu cơ lướt sóng với giá có thể mua để đầu tư lâu dài, khai thác cho thuê hoặc sử dụng,… ngày càng xa rời. Không có một thị trường đầu tư nào mà giá chỉ tăng mãi".

Nên chờ chu kỳ mới

TGĐ EZ Property, ông Phạm Đức Toản cho biết, áp lực lớn nhất lúc này là các chủ đầu tư sử dụng vốn vay, trong khi phát hành trái phiếu vẫn bị kiểm soát. Nguồn tài chính tự có hay huy động từ khách hàng không đủ, kéo theo việc không triển khai được dự án, nguồn cung giảm. Người vay mua nhà cũng gặp khó vì ngân hàng không còn room, lực cầu đương nhiên sẽ giảm. Trong khi đó, giá nhà đất đã tăng quá cao thời gian qua.

Vị lãnh đạo này nhận định: "Tôi cho rằng, giá bất động sản có thể sẽ giảm trong thời gian tới. Những nhà đầu tư đã ôm hàng ở đỉnh gặp áp lực tài chính sẽ có xu hướng giảm giá hoặc bán cắt lỗ. Giá bất động sản sẽ có xu hướng đi xuống, tuy nhiên biên độ xuống không nhiều vì nguồn cung đang hạn chế".

ngan-canh-cat-lo-nha-dau-tu-nin-tho-cho-bat-dong-san-hoi-phuc
Nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng giữ tiền mặt, đợi chu kỳ mới

Cũng theo ông Toản, hiện nay nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng giữ tiền mặt, đợi chu kỳ mới. Những người lỡ ôm hàng đang gặp khó vì không có thanh khoản. Thị trường đã lộ rõ sự hạ nhiệt và sẽ càng rõ ràng hơn, nhưng không đến mức bị đóng băng.

Ông dự báo, nếu Ngân hàng Nhà nước không nới room tín dụng cho bất động sản, từ nay đến cuối năm thị trường vẫn sẽ gặp khó. Dòng tiền chảy vào bất động sản sẽ co hẹp lại. Chưa kể, thị trường chứng khoán cũng đang biến động, thanh khoản thấp, dòng vốn từ đây đổ sang bất động sản cũng không có.

Theo vị này, quy mô của thị trường bất động sản sẽ giảm đi do nguồn cung và lượng giao dịch ít đi, nhưng thị trường sẽ không "đóng băng". Bởi những chủ thể tham gia vào thị trường bất động sản vẫn đang kiểm soát được dòng tiền của họ, có nghĩa họ vẫn đảm bảo được tài chính để trụ được qua giai đoạn này. Bên cạnh đó, nợ xấu trong bất động sản hiện nay cũng không phải quá lớn. Do đó, tuy thị trường lúc này có thể không sôi động nhưng cũng sẽ không lụi tàn.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Vợ chồng 8x có quan điểm mua nhà ngược đời: Đủ tiền nhưng chỉ trả trước 30%, còn lại để đầu tư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận