Nam sinh nghèo có nguy cơ dừng học dù đỗ đại học 27.85 điểm: Mẹ mắc K, bố bệnh tâm thần

Tuy đã đỗ đại học với số điểm khá cao, nam sinh Hoàng Long Vũ (Hà Tĩnh) vẫn có nguy cơ phải dừng học do hoàn cảnh gia đình quá ngặt nghèo.

Chi Nguyễn
16:23 19/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kỳ thi THPT vừa qua, Hoàng Long Vũ (SN 2006, Hà Tĩnh) đạt 27.85 điểm tổng 3 môn khối A. Trong đó, em đạt môn oán 8,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,75. Với số điểm này, nam sinh đỗ NV1 là ngành Khoa học máy tính ở ĐH Công nghệ (ĐHQGHN). 

Thế nhưng, cánh cửa đại học của Vũ đang dần khép lại vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Nam sinh bộc bạch: "Ngành khoa học máy tính năm nay lấy điểm chuẩn 27,58 điểm, trong khi đó, em đạt được 27,85 điểm. Đỗ vào trường nhưng em buồn lắm vì không biết bắt đầu việc học đại học như thế nào khi bố mẹ đều mắc bệnh nặng".

nam-sinh-ngheo-co-nguy-co-dung-hoc-du-do-dai-hoc-27-85-diem

Mẹ của em là chị Nguyễn Thị Hương (SN 1969, trú xã An Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), đang mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. 3 tháng một lần, chị lại tới Bệnh viện Ung bướu Nghệ An hóa trị 1 lần. Hơn 10 năm trước, bố của Vũ là anh Hoàng Văn Hoan (SN 1982) bị tâm thần phân liệt không thể nhận thức và làm chủ hành vi. Khi cả bố và mẹ không còn khả năng lao động, gia đình em phụ thuộc hoàn toàn vào ông bà nội tuổi cao sức yếu.

Ông nội Hoàng Toàn năm nay đã 73 tuổi, cho biết mấy miệng ăn đều dựa vào 4 sào ruộng của gia đình. Khổ nỗi nay vợ chồng ông đã già yếu, không còn sức lao động như xưa, không biết lấy gì để nuôi Vũ học đại học.

nam-sinh-ngheo-co-nguy-co-dung-hoc-du-do-dai-hoc-27-85-diem

Ông tâm sự: "Chúng tôi vẫn còn phải lo thuốc men cho con dâu mắc bệnh ung thư nữa, mỗi tháng cũng hết khoảng 4 triệu đồng. Tôi thực sự không biết vay mượn ở đâu để lo cho cả nhà. Từ khi bố mẹ Vũ đổ bệnh, vợ chồng tôi trở thành trụ cột. Thương cháu Vũ học giỏi, ngoan hiền nhưng chắc phải dừng lại việc học vì ông nội hết khả năng nuôi cháu rồi". Để trang trải cuộc sống và lo cho cả gia đình, ngoài công việc đồng áng, ông Toàn còn làm việc thêm ở trang trại cho một hộ gia đình.

Suốt 12 năm đi học, nam sinh đều là học sinh giỏi toàn diện. Trúng tuyển, nhưng nam sinh không khỏi buồn bã vì không biết có thể đi học đại học không. Vũ nói: "Nếu như em sinh ra trong một gia đình có bố mẹ khỏe mạnh, với số điểm này, gia đình em sẽ rất vui mừng, hạnh phúc. Nhưng giờ cả bố và mẹ đều đổ bệnh nặng, em không biết nên làm gì để có tiền theo học. Chắc em phải bỏ dở việc học để đi làm, có thêm tiền lo thuốc thang cho mẹ. Dẫu nghĩ vậy nhưng em vẫn không đành lòng vì rất muốn được đi học".

nam-sinh-ngheo-co-nguy-co-dung-hoc-du-do-dai-hoc-27-85-diem

Thầy Nguyễn Vĩnh An, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ), cho biết, Vũ là học sinh giỏi toàn diện. Thầy nói thêm: "Vũ có hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo khi cả bố và mẹ đều bị bệnh nặng. Cuộc sống của cả gia đình em phải phụ thuộc vào ông bà nội. Với hoàn cảnh đó không biết em có tiếp tục theo học được lên đại học hay không? Sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho bản thân em và gia đình nếu như Vũ không thể tiếp tục vào đại học".

Bà Nguyễn Thị Vinh, trưởng thôn Nội Trung, xã An Dũng cho biết, gia đình nam sinh Hoàng Long Vũ thuộc diện hộ nghèo. Bà nói thêm: "Ở xã này ai cũng biết Vũ có hoàn cảnh khó khăn nhưng học rất giỏi. Vừa rồi nghe tin cháu thi tốt nghiệp THPT số điểm cao, đỗ đại học nhưng với hoàn cảnh hiện tại, Vũ khó có thể tiếp tục vào giảng đường. Rất mong mọi người giúp đỡ để cháu không phải dừng việc học giữa chừng".

Mọi sự giúp đỡ nam sinh Hoàng Long Vũ xin gửi về:

Em Hoàng Long Vũ

SĐT: 0399092804

Địa chỉ: Thôn Nội Trung, xã An Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. 

Xem thêm: Nam sinh tí hon vượt nghịch cảnh, dốc sức trẻ làm việc tử tế

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận