Nam sinh làm robot chọn món, đút thức ăn cho người bệnh khó vận động

Thấy người bệnh nặng gặp khó khi ăn uống, nam sinh lớp 8 Trương Hoàng Phúc (Hậu Giang) đã mày mò chế tạo robot chọn món và đút thức ăn.

Chi Nguyễn
12:43 07/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vưa qua, dân tình không khỏi xôn xao khi thấy một nam sinh ở Hậu Giang chế tạo thành công robot giúp chọn món, múc và đút thức ăn. Đó là em Trương Hoàng Phúc (học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Khuyến, phường Lái Hiếu, TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang).

Phúc cho biết, gần nhà em có một cụ ông bị tai biến, không thể tự ăn cơm mà phải nhờ cậy con cái. Những lúc như vậy, cụ cảm thấy buồn, thậm chí mặc cảm vì nghĩ rằng mình là gánh nặng của gia đình. Nghe tin, Phúc rất thông cảm với tâm sự của cụ, rồi nảy ra sáng kiến làm thiết bị hỗ trợ đút thức ăn cho người có khả năng vận động kém.

Nghĩ là làm, Phúc bắt đầu lên tìm hiểu trên Internet để lấy cảm hứng và tự mày mò cách chế tạo. Trong quá trình tìm hiểu, nam sinh nhận thấy trên thị trường đã xuất hiện một số sản phẩm tương tự, nhưng đó đều là máy công nghệ cao nên giá thành không rẻ, nhiều người khó có thể tiếp cận được.

nam-sinh-lam-robot-dut-thuc-an-cho-nguoi-benh-kho-van-dong
Phúc dành nhiều tâm huyết để sáng chế robot đút thức ăn cho người vận động khó khăn. Ảnh: Thanh Duy/Thanh Niên

Nam sinh tâm sự: "Việc sáng chế robot, em cũng học hỏi quy trình hoạt động từ những sản phẩm này. Song, cái khác là việc sử dụng những chất liệu bình dân để thay thế. Thiết bị gọn nhẹ, vừa túi tiền của người lao động là tiêu chí mà em muốn theo đuổi. Hiển nhiên, chất lượng khó thể sánh với những sản phẩm tiên tiến, nhưng robot cũng sẽ thực hiện được 3 tính năng là chọn món, múc và đút thức ăn".

Được biết, Trương Hoàng Phúc có sở thích sáng tạo công cụ tiện ích từ lâu. Trước kia, em từng làm máy quạt gió đá và máy chuốt bút chì tự động, nhờ đó giành giải cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang. Dù vậy, sáng chế robot vẫn là một thử thách lớn với 10x, trong đó khó khăn nhất là bo mạch điện cho robot, mỗi nút cần có động cơ mạch điện riêng.

Phúc cho biết, lỗi thường gặp là mạch điện chập chằng, robot không thể hiểu và "vâng lời" như ý muốn. Đó là công đoạn tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Dù vậy, Phúc không nản chỉ, mà khó khăn càng khiến nam sinh quyết tâm. Em nhớ lại: "Bên cạnh đó, sự đồng hành, hướng dẫn tận tình của thầy Bùi Thanh Ngoan, giáo viên môn mỹ thuật, đã giúp ý tưởng của em từng bước hoàn thiện hơn".

nam-sinh-lam-robot-dut-thuc-an-cho-nguoi-benh-kho-van-dong
Ban Tổ chức cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Ảnh: Báo Hậu Giang

Robot chỉ cần ấn nút điều khiển là có thể hoạt động, thức ăn trên bàn sẽ xoay đảo theo vòng tròn, ấn nút "chọn món" tùy thích. Cánh tay robot được thiết kế để múc và đút thức ăn, có gắn mô tơ để có thể di chuyển linh hoạt, điều chỉnh được để phù hợp với chiều cao và tốc độ ăn. 

Phúc cho biết: "Dụng cụ gắn trên tay robot có thể là muỗng hoặc nĩa. Robot có thể phục vụ tốt nhiều món ăn như súp, canh, cháo, mì". Các bộ phận có thể tháo rời, dễ dàng vệ sinh, sửa chữa hay mang đi xa. Bên cạnh đó, Phúc còn thiết kế bộ điều khiển bằng chân cho người khiếm khuyết đôi tay. Được biết, một sản phẩm hoàn chỉnh nặng khoảng 1kg, chi phí chỉ mất 200.000 đồng. Vừa qua, ý tưởng của Phúc đã được trao giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang năm 2021.

Theo Thanh Duy/Thanh Niên

Xem thêm: Y sĩ U70 ở Cần Thơ nhiệt tình tham gia chống dịch dù bản thân đã đến tuổi về hưu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận