Mẹ Việt ở Nhật dạy con thông thái: 6 tuổi đã đọc 3 thứ tiếng, sở hữu hơn 1.400 quyển sách

Bà mẹ Việt này đã dạy con gái ở Nhật yêu thích sách từ sớm, đến nay bé đã đọc được 3 thứ tiếng, sở hữu cả ngàn quyển sách.

Chi Nguyễn
11:15 25/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bé Hina (6 tuổi) đang sinh sống ở Nhật Bản, nức tiếng gần xa vì vô cùng mê sách. Chị Hoa, mẹ của Hina cho biết, ngay từ nhỏ đã tạo môi trường và thói quen đọc sách cho con. Cứ thế, đến khi lớn, thói quen này đã "ăn sâu vào máu", khiến cô gái nhỏ vô cùng thích đọc.

Từ khi mới 2 tuổi, cô bé đã đọc được sách bằng tiếng Nhật. Lớn thêm 1 tuổi nữa, em bắt đầu đọc thêm sách tiếng Anh và tiếng Việt. Tổng số sách của Hina hiện tại cả 3 loại ngôn ngữ trên 1.400 quyển, gồm nhiều lĩnh vực.

Thậm chí, Hina còn say mê đọc sách đến mức từng thủ thỉ với mẹ: "Nếu có một điều ước thì con ước con không cần ngủ nhưng vẫn khỏe mạnh để dành hết thời gian 24h đọc thật nhiều sách. Ngủ thật lãng phí thời gian mẹ nhỉ".

me-viet-o-nhat-day-con-thong-thai-giup-con-say-me-doc-sach

Chia sẻ về cách dạy con thích đọc sách, bà mẹ Việt cho rằng, việc hình thành thói quen từ nhỏ sẽ dễ hơn rất nhiều so với khi bé đã lớn. Sách là nguồn tri thức vô tận về mọi lĩnh vực cuộc sống mà nhân loại đã tích góp trong suốt quá trình nghiên cứu, phát triển. Vì vậy, việc tiếp thu nguồn tri thức khổng lồ có sẵn ấy giúp trẻ dễ dàng có thêm nhiều "kiến thức" có lợi trong quá trình học tập, nhận thức và cả công việc sau này của bé.

Dưới đây là một số bí quyết mà chị Hoa đã áp dụng để bé Hina yêu thích đọc sách:

Kệ sách đặt những quyển sách phù hợp với bé

Trước tiên, bố mẹ nên lắp đặt các giá sách vừa tầm với của bé. Sau đó, hãy chọn những quyển sách phù hợp với lứa tuổi, có màu sắc bắt mắt. Ngoài ra, cũng không nên quá khắt khe trong việc giữ gìn sách. Nếu trẻ lỡ tay làm rách, hãy từ tốn dạy con cách giữ sách, chỉ chúng cách khắc phục.

Chọn không gian đọc sách trong nhà phù hợp, thoải mái

Góc đọc sách là nơi bé thường xuyên có mặt để thời gian tiếp xúc với sách thật nhiều nhất có thể. Thật sự không gian đọc sách rất quan trọng, giúp bé chìm đắm trong những quyển sách một cách nhẹ nhàng và thoải mái, tránh chỗ đi ra đi vào nhiều gây gián đoạn việc đọc sách của bé. Ngoài ra, cha mẹ nên tôn trọng thời gian đọc sách của bé, hạn chế nói chuyện quá lớn tiếng, ảnh hưởng đến sự tiếp thu của con.

Mua sách cho con theo sở thích

me-viet-o-nhat-day-con-thong-thai-giup-con-say-me-doc-sach

Bố mẹ nên để ý xem con thích đọc sách về thể loại nào. Nếu bé chưa đọc tốt, có thể tìm hiểu các loại sách nói (audio book). Truyện tranh cũng có rất nhiều bộ dành cho thiếu nhi với nội dung bổ ích, lý thú như Doraemon, Nhóc Maruko, Nhóc Miko, Mái ấm của Chi,...

Chẳng hạn, nếu bé thích động vật thì tìm mua các quyển sách về thế giới động vật. Sau khi bé có thói quen đọc sách, hãy mở rộng thêm dần các lĩnh vực cho bé. Khi bé tầm 3 tuổi trở đi, mẹ nên bổ sung những quyển sách về các nguyên tắc, quy tắc, cách ứng xử trong cuộc sống để giúp bé hình thành lối sống và hành vi ứng xử đúng đắn, lành mạnh.

Đọc sách cùng con

Đôi khi, bé sẽ gặp khó khăn lúc đọc sách vì khả năng ngôn ngữ còn hạn chế. Chị Hoa cho hay, nếu bé bỗng nhiên thích mẹ đọc cho quyển sách nào đó thì dù mẹ có bận mấy cũng cố gắng dừng lại để cùng con đọc sách.

Bên cạnh đó, bố mẹ cùng nên đề ra một khung giờ nhất định để tạo thói quen đọc sách. Hành động lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ hình thành nên thói quen, từ đó thói quen đọc sách của bé sẽ không sớm thì muộn cũng hình thành.

me-viet-o-nhat-day-con-thong-thai-giup-con-say-me-doc-sach

Chị Hoa nói thêm, nhà chị  thường sau khi ăn tối xong là cả nhà có mặt đông đủ và cùng đọc sách trong khoảng thời gian này. Cứ sau bữa ăn khoảng 5-10 phút, cả nhà mình cùng đọc 1 quyển sách cùng Hina. Có thể bố đọc cho Hina còn mẹ ngồi bên cạnh cùng xem và nghe. Hoặc mẹ đọc Hina và bố ngồi bên cạnh. Khi bé đọc một mình thì bố và mẹ cũng ngồi đọc quyển sách mình yêu thích.

Đề nghị bé tóm tắt nội dung sách

Sau mỗi câu chuyện trong quyển sách mà bố mẹ đọc cho, hoặc bé tự đọc, mẹ khuyến khích bé nói lại nội dung quyển sách mà bé đã nhớ (không nên tạo áp lực mà chỉ cần bất cứ gì bé nói cũng được). Khi bé lớn lên thì việc nắm bắt nội dung trong một đoạn văn là rất quan trọng, như giờ Hina 6 tuổi sau khi đọc xong mô đoạn nào đó là bạn ấy có khả năng tóm tắt nội dung rất tốt luôn.

"Trên đây là những chia sẻ của cá nhân mình trong quá trình đồng hành với Hina, hy vọng chia sẻ này giúp ích cho các bạn nhé. Chúc cho các bé có niềm đam mê với việc đọc sách mỗi ngày", chị Hoa chia sẻ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Mẹ Việt ở Nhật dạy con quy tắc 5S đầy sâu sắc: Bài học lớn nhất của người thành công là tập luyện chăm chỉ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận