Lời khuyên sự nghiệp từ chuyên gia Nguyễn Phi Vân: Dù có làm thuê, hãy thử mang tâm lý làm chủ!

Theo chuyên gia Nguyễn Phi Vân, ngay cả khi bạn chỉ làm thuê, muốn thành công, hãy mang tâm lý bản thân đang làm chủ.

Chi Nguyễn
18:00 08/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Phi Vân là một chuyên gia kiêm doanh nhân có tiếng trên giới thương trường. Bà là thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông nam Á, đồng thời cũng là Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia.

Vị chuyên gia này có nhiều quan điểm thú vị về sự nghiệp mà người trẻ rất cần. Bà từng chia sẻ rằng: "Quan điểm của Phi Vân là: Ai thích làm gì trên đời này thì hãy làm điều đó một cách tốt nhất. Cho nên, startup cũng được, đi làm thuê cũng được, làm freelance cũng được… cái gì bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc nhất thì bạn làm thôi.

loi-khuyen-su-nghiep-tu-chuyen-gia-nguyen-phi-van

Tuy nhiên, khi bạn làm bất cứ thứ gì, điều kiện tiên quyết để thành công là bạn cần phải có kiến thức và kỹ năng. Kiến thức và kỹ năng nếu chỉ học trong trường đại học hoặc học ở Việt Nam thôi thì hơi thiếu nên với những ai cảm thấy mình chưa đủ thì nên đi làm thuê cho những tập đoàn, công ty chuyên nghiệp để học hỏi, trau dồi. Học hỏi và trở thành người chuyên nghiệp thì chọn con đường startup, bạn sẽ đạt tỷ lệ thành công cao hơn".

Nói cách khác, khi mới ra trường, việc người trẻ chọn làm văn phòng, freelance hay startup là tùy theo sở trường. Tuy nhiên, nếu đã quyết định theo đuổi một công việc nào đó, hãy tìm cách trau dồi tri thức và kỹ năng. Nếu startup ngay khi mới ra trường cũng được, nhưng bạn sẽ không có đủ nguồn lực để phát triển tốt nhất. Vậy thì bạn phải tìm những nhà sáng lập, những co-founder, những người có kinh nghiệm, trải nghiệm, kiến thức… để đồng hành, giúp bạn đi xa hơn.

Còn nếu muốn làm freelancer, bạn cũng nên bắt đầu từ một tổ chức, một công ty nào đó, học cách làm việc chuyên nghiệp, học cách quản trị bản thân mình tốt nhất trước khi bạn bước ra làm một người tự do. Ngoài ra, khi mới lập nghiệp, việc tìm kiếm một nhà lãnh đạo phù hợp là rất cần thiết. Họ sẽ là mentor, là người thầy, người dẫn dắt mình cả cuộc đời.

loi-khuyen-su-nghiep-tu-chuyen-gia-nguyen-phi-van

Bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ thêm: "Trong cuộc đời làm quản trị, những người tôi quý trọng và tín nhiệm nhất là những người luôn mang tâm lý: 'Không phải tôi đi làm thuê, mà tôi đang làm chủ'. Bởi vì khi bạn mang tinh thần làm chủ thì không có mô tả công việc là gì, làm ngày nào – nghỉ ngày nào, làm như thế nào là vừa đủ…, trái lại luôn nghĩ ra những thứ tốt nhất, hay ho nhất, sáng tạo không ngừng, đặc biệt không chỉ làm việc ở mức tốt, mà luôn đạt mức xuất sắc, vượt xa sự trông đợi của người khác. 

Đó cũng là người luôn được cất nhắc, được đầu tư, được nhắm đến trở thành cộng sự của tôi trong các dự án mới. Thái độ làm chủ ấy khiến những người cộng sự làm cùng bạn mong muốn biến bạn thành người làm chủ. Nếu làm được việc đó, con đường làm thuê của bạn sẽ ngắn lại, con đường làm chủ trở nên rộng rãi, thênh thang hơn".

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Quan điểm ngược đời của chuyên gia kinh tế: Không nợ thì làm sao mà giàu, người nợ càng nhiều càng uy tín!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận