Học cách dạy con thành tài từ "nhà đầu tư huyền thoại" Warren Buffett: Cha mẹ làm 3 điều, tương lai con cái xán lạn!

Tỷ phú Warren Buffett không chỉ giúp bản thân giàu có, mà nhờ cách dạy con hữu hiệu này, các con ông cũng có sự nghiệp rộng mở.

Chi Nguyễn
14:00 25/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc giáo dục con cái từ nhỏ có vai trò quan trọng tới sự phát triển của chúng. Gia đình nuôi dạy con thế nào, khi trưởng thành chúng sẽ có tính cách và phẩm chất như vậy. Nhà tâm lý học nổi tiếng Alfred Adler từng nói: "Người may mắn dùng tuổi thơ để chữa lành cả cuộc đời; người bất hạnh dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ".

Warren Buffett là một người sớm ý thức được tầm quan trọng của việc dạy con từ sớm. Ông là một tỷ phú giàu có, nức tiếng trong giới kinh tế, được coi là "huyền thoại đầu tư". Các con của ông tuy không phải ai cũng nối nghiệp cha, nhưng mỗi người đều có một sự nghiệp riêng vô cùng thành công. Ông tâm niệm, nếu cha mẹ có thể dạy con theo 3 điều sau, tương lai của chúng nhất định sẽ xán lạn:

Không áp đặt, lắng nghe con cái

hoc-cach-day-con-thanh-tai-tu-nha-dau-tu-huyen-thoai-warren-buffett

Nhiều bậc cha mẹ thường cảm thấy có khoảng cách  lớn ới con cái bởi sự chênh lệnh giữa địa vị trong gia đình, tuổi tác. Trong nhiều gia đình, con cái gần như tuân thủ theo mọi gợi ý của cha mẹ trong suốt quá trình lớn lên. Nhiều đứa trẻ dành cả đời để theo đuổi nguyện vọng của cha mẹ, để rồi cuối cùng mới bàng hoàng nhận ra đây không phải thứ mình muốn.

Vì thế, Warren Buffett cho rằng, trong gia đình sự tương tác giữa các thế hệ phải bình đẳng. Không có tình trạng cha mẹ phải kiểm soát, định hướng mọi việc làm của con cái. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên đóng vai trò là người hướng dẫn, trợ giúp con trên đường đời.

Làm gương

Trong tâm lý học xã hội, nhiều chuyên gia cho rằng, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con cái. Muốn nuôi dạy con lớn khôn, trước tiên, cha mẹ phải làm gương cho các con đã.

Bản thân Buffett là một ví dụ điển hình. Trong cuốn tự truyện “Father Buffett Taught Me to Do Things”, con trai ông, Peter đã mô tả nhiều điều về mối quan hệ của anh với cha mình khi còn nhỏ. Khi trưởng thành, Peter Buffett vẫn nhớ lại rằng: “Bố tôi luôn mặc những bộ quần áo đơn giản và đi làm hết sức trong văn phòng".

Tạo môi trường sống ổn định

hoc-cach-day-con-thanh-tai-tu-nha-dau-tu-huyen-thoai-warren-buffett

Tâm lý trẻ con có chút bất ổn và phát triển rất nhanh, do đó, môi trường sống của chúng cần phải ổn định. Vị tỷ phú 92 tuổi này tin rằng môi trường sống rất quan trọng với sự phát triển của trẻ em.

Cần lưu ý rằng môi trường được đề cập ở đây không chỉ đề cập đến môi trường sống ở cấp độ vật chất mà còn liên quan đến môi trường tâm lý về trạng thái tinh thần. Và vợ chồng Buffett đã tạo cho các con của mình một môi trường sống và tâm lý ổn định trong suốt quá trình trưởng thành. Điều này cũng mang lại cho đứa trẻ một không gian rất tốt để phát triển và cho chúng một sự hướng dẫn tốt.

Điều kiện một gia đình có ảnh hưởng rất lớn tới trẻ em, nhưng để chúng phát triển toàn diện thì cần nhiều hơn là tiền bạc. Nếu bạn chú ý đến 3 điều này, con cái của bạn cũng sẽ có sự phát triển rất tốt, lớn lên dễ thành công hơn.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Bí quyết dạy con của cặp vợ chồng có con là thần đồng, mới 14 tuổi đã sở hữu 3 công ty

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận