Giáo viên kinh nghiệm nói thẳng: Điểm số chỉ là ảo ảnh, đây mới là 3 điểm dự đoán đứa trẻ có thành công hay không

Từ kinh nghiệm nhiều năm đi dạy, vị giáo viên này đã chỉ ra 3 điểm dự đoán đứa trẻ thành công.

Chi Nguyễn
11:36 25/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giáo viên họ Lý có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường trung học ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc từng có quan điểm khá bất ngờ về điểm số. Ông khẳng định, điểm số chỉ là "ảo ảnh", làm phụ huynh lầm tưởng về tương lai đứa trẻ. Thầy Lý cho rằng điểm số chỉ phản ánh sự chăm chỉ và khả năng tiếp thu của học sinh tại một thời điểm nhất định, muốn đánh giá tương lai lâu dài cần nhiều yếu tố hơn. Muốn biết trẻ có thành công hay công, theo vị giáo viên kia, phải dựa vào 3 điểm này:

Trẻ thích đọc sách

giao-vien-kinh-nghiem-chi-ra-3-diem-du-doan-dua-tre-thanh-cong

Thầy giáo kinh nghiệm cho rằng, những đứa trẻ chăm đọc sách thường có tương lai xán lạn. Nhờ say mê đọc, chúng nhìn thấy được thế giới rộng lớn bên ngoài, ươm mầm ước mơ khám phá đồng thời cải thiện khả năng tư duy, tăng sức sáng tạo. Kiến thức ở sách vở trên trường lớp chỉ là một phần, muốn hiểu biết đa chiều cha mẹ cần định hướng cho trẻ đọc đa dạng các thể loại sách phù hợp với lứa tuổi, sau đó quan sát để giúp trẻ đọc theo sở thích của bản thân.

Trẻ tò mò

giao-vien-kinh-nghiem-chi-ra-3-diem-du-doan-dua-tre-thanh-cong

Albert Einstein là nhà khoa học vĩ đại, từng khẳng định những phát minh và nghiên cứu của ông đến từ sự tò mò. Khi còn nhỏ, ông đã luôn thích quan sát, trong đầu có cả trăm câu hỏi. Khi cha không thể giúp ông giải đáp, nhà khoa học đã tự mình tìm kiếm câu trả lời.

Giáo sư James Mirrlees, người từng đoạt giải Nobel Kinh tế nhận định việc duy trì sự tò mò và đam mê khám phá rất có lợi cho thành công của người trẻ. Bản thân thầy Lý rất đánh giá cao học sinh đặt câu hỏi trong giờ học về cả bài học lẫn các vấn đề liên quan, điều này cho thấy những đứa trẻ có sự ham học hỏi và tập trung vào kiến thức mình đang tiếp thu. 

Trẻ lạc quan

giao-vien-kinh-nghiem-chi-ra-3-diem-du-doan-dua-tre-thanh-cong

Quả thực, những người có tinh thần lạc quan, dám đương đầu với thử thách thường thành công hơn người e dè, tự ti. Một học giả người Mỹ từng nghiên cứu về chỉ số nghịch cảnh, nói đến khả năng hồi phục sau khó khăn. Sẽ có những đứa trẻ không sợ thử thách, sẵn sàng đối diện với thất bại và đứng dậy khi vấp ngã nhưng cũng có nhiều trẻ có xu hướng né tránh thử thách và phục hồi kém hơn. ‏

‏Càng ít sợ thất bại thì tương lai những đứa trẻ càng có sự tự tin, dám dấn thân và kiên trì vượt qua mọi rào cản trên con đường chinh phục mục tiêu. Để trau dồi khả năng này cho con, cha mẹ cần dạy con cách khắc phục khó khăn, sửa chữa lỗi lầm bản thân gặp phải, đồng thời động viên tạo động lực cho trẻ không ngừng cố gắng theo đuổi ước mơ của chính mình.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: 4 tính cách của người mẹ tác động xấu tới tương lai đứa trẻ: Nếu có, sớm sửa ngay!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận