Đừng vội mơ lớn đổi đời, hãy học cách chịu trách nhiệm 100% với cuộc đời mình trước đã

Nếu bạn đang ôm mộng đổi đời, thành công rực rỡ, đầu tiên không phải là ước làm ông nọ bà kia, mà là học cách chịu trách nhiệm trước đã.

Chi Nguyễn
14:02 01/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn muốn tạo dựng cuộc sống đáng mơ ước, bạn phải học cách chịu trách nhiệm 100% với cuộc đời mình trước đã. Điều đó có nghĩa là bạn phải bỏ đi những lời biện minh, bào chữa, lý do vì sao bạn không thể hay chưa làm được gì.

Khi một việc không xảy ra như dự tính, bạn nên tự hỏi rằng: "Tôi đã làm việc đó như thế nào? Tôi đã nghĩ gì? Tôi đã làm hay không làm việc gì để dẫn đến kết quả như vậy? Tôi đã làm gì khiến người ta hành động như vậy? Tiếp theo, tôi cần phải làm gì nữa để có được kết quả mong muốn?

Bạn hãy nắm lấy công thức này:

dung-voi-mo-lon-doi-doi-hay-hoc-cach-chiu-trach-nhiem-truoc-da

E+R=O

Event + Response = Outcome

Tức là: Ngoại cảnh + Phản ứng = Kết quả

Công thức có nghĩa mọi kết quả bạn đạt được (dù đó là thành công hay thất bại, giàu sang hay nghèo đói, mạnh khỏe hay ốm đau, vui vẻ hay giận dữ) đều bắt nguồn từ cách thức bạn phản ứng với ngoại cảnh.

Khi không vừa lòng với kết quả mình đạt được, hãy thực hiện 1 trong 2 cách sau: Bạn có thể đổ lỗi cho ngoại cảnh (E – Event) đối với những kết quả không toại nguyện (O – outcome).

Bạn có thể đổ lỗi, nhưng hãy tìm hiểu xem đó có phải là nhân tố quyết định không. Bạn không giàu có thể do nền kinh tế, cho thời tiết, đổ lỗi do thiếu tiền, do không được giáo dục đầy đủ, do chủng tộc, do phân biệt giới tính, do chính quyền hiện tại, do vợ hoặc do chồng,…

Vô số người đã vượt qua những nhân tố được coi là trở ngại đó, do vậy, những nhân tố đó không thể gây trở ngại với bạn. Không phải ngoại cảnh đang ngăn bước bạn mà chính là bạn đang ngăn bước bản thân. Chúng ta dừng lại. Chúng ta suy nghĩ hạn hẹp và đắm mình trong những hành vi tự chuốc lấy thất bại. Chúng ta bao biện cho những thói quen tự hủy hoại bản thân.

dung-voi-mo-lon-doi-doi-hay-hoc-cach-chiu-trach-nhiem-truoc-da

Bạn có thể thay đổi phản ứng (R – Response) của mình với ngoại cảnh (E – event) cho tới khi đạt được kết quả (O – outcome) mà bạn mong muốn. Bạn có thể thay đổi cách tư duy, cách giao tiếp, thay đổi những hình ảnh trong đầu bạn (hình ảnh về bạn và thế giới) và bạn có thể thay đổi cách ứng xử. Đó là tất cả những thứ bạn cần kiểm soát.

Có điều, chúng ta thường bị thói quen chi phối quá mạnh, rất khó có thể thay đổi hành vi. Chúng ta thường bị mắc kẹt trong những phản ứng điều kiện, bị chi phối bởi những việc nằm ngoài tầm kiểm soát.

Để thành công, bạn cần lấy lại quyền kiểm soát đối với suy nghĩ, hình ảnh, ước mơ và hành vi của mình. Tất cả những suy nghĩ, lời nói, hành động của bạn cần phải có định hướng và phù hợp với mục đích, giá trị và mục tiêu của bạn. Hãy chấm dứt bao biện và đổ lỗi bởi vì nó chỉ dẫn bạn tới thất bại mà thôi. Thành công sẽ đến khi bạn chịu trách nhiệm 100% với cuộc đời mình.

Theo hoclamgiau

Xem thêm: Khát khao đổi đời, học theo người giàu là nhanh nhất: Giới thượng lưu thường rót tiền vào đâu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận