Phỏng vấn 100 doanh nhân thành đạt, ĐH Harvard tìm ra 6 điểm chung của người thành công

Sau khi phỏng vấn 100 doanh nhân thành đạt, ĐH Harvard đã đúc kết được 6 điểm chung của người thành công.

Chi Nguyễn
17:11 31/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐH Harvard danh giá từng tiến hành một nghiên cứu để tìm ra lý do khiến người ta thành công. Theo đó, họ đã khảo sát 100 doanh nhân khởi nghiệp thành công trong độ tuổi 25-45, tìm ra mối liên hệ giữa tuổi thơ (bao gồm cả cách nuôi dạy và quá trình trưởng thành) và thành công. Họ nhận thấy, 80% người được hỏi đều chia sẻ những đặc điểm chung dưới đây:

Lòng tự trọng

Phụ huynh của nhiều người thành công tham gia khảo sát cho hay, ngay từ khi còn nhỏ, con họ đã có lòng tự trọng rất cao. Cũng nhờ đó, những đứa trẻ ấy không ngừng phấn đấu, luôn nỗ lực cạnh tranh vươn lên. 

Nhà tâm lý học người Anh William McDougall từng nhận định: “Lòng tự trọng là sự tự tôn đặc biệt của cảm xúc, mà sự tự tôn này chính là chìa khóa cho ý chí hành động, nó cũng bồi dưỡng đức hạnh”. Lòng tự trọng sẽ giúp trẻ đánh giá được sức mạnh của mình, cũng như ảnh hưởng đến sự tự tin, kỹ năng giao tiếp xã hội, khả năng thể hiện bản thân… 

Sự chủ động

dh-harvard-tim-ra-6-diem-chung-cua-nguoi-thanh-cong

Người thành công có được sự giàu sang phú quý hoàn toàn không phải do  lười biếng. Ngay từ thuở ấu thơ, họ đã tự giác làm phần việc của mình, không cần đợi ai thúc giục. Họ đặc biệt tích cực phấn đấu, cố gắng trở thành phiên bản tốt hơn.

Tính chủ động sẽ khuyến khích trẻ hình thành tinh thần tự giác, ý thức làm việc và cảm giác gắn kết. Ngoài ra, chúng còn được rèn ba đặc tính quan trọng là kiên nhẫn, can đảm và cẩn thận. Sự kết hợp giữa bên trong và bên ngoài như vậy sẽ giúp cho con trẻ ngày càng thêm ưu tú.

Lòng vị tha

Lòng vị tha được thể hiện qua việc nghĩ tới người khác, muốn giúp đỡ hoặc làm gì có ích cho xã hội. Hầu hết người giàu trên thế giới đều sở hữu  phẩm chất này, thể hiện thông qua các hoạt động thiện nguyện. Chẳng hạn như Bill Gates với Quỹ Bill & Melinda Gates, hay Charles Chuck Feenny - "James Bond giới từ thiện" khi hiến toàn bộ tài sản của mình cho thiện nguyện.

Tất nhiên, không phải chỉ từ thiện mới chứng minh được lòng vị tha. Mọi người chỉ cần lấy việc giúp người làm vui, lương tâm tràn đầy thiện ý là đủ. Trong cuốn “Tam tự kinh” – sách học vỡ lòng của con trẻ thời xưa – có viết: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Thiện lương chính là bản tính, giúp trẻ nuôi dưỡng lòng thiện, vừa phù hợp đạo đức, vừa giúp trẻ sau dễ hòa nhập với xã hội.

Tự kỷ luật

dh-harvard-tim-ra-6-diem-chung-cua-nguoi-thanh-cong

Tự kỷ luật là độc lập, biết giới hạn, luôn nỗ lực để trở thành một phiên bản tốt hơn. Đây là một nhân cách không thể thiếu để thành công, nếu trẻ có thể rèn được điều này thì tương lai sẽ rộng mở hơn.

Chẳng hạn, tỷ phú Lý Gia Thành có thói quen xem truyền hình bằng tiếng Anh, xem thôi chưa đủ mà còn học nói theo. Ông kiên trì học tiếng Anh theo cách này vô cùng đều đặn vì sợ rằng nếu không trau dồi thì chính mình sẽ lạc hậu.

Kỹ năng giao tiếp

Nghiên cứu của ĐH Harvard cũng kết luận, người thành công có khả năng giao tiếp cũng nhwxax giao ưu viện. Họ có một mạng lưới quan hệ xã hội khổng lồ và những mối quan hệ này đều giúp ích rất nhiều cho quá trình khởi nghiệp của từng người.

Thành công không đến trong một sớm một chiều mà là một quá trình tích lũy qua từng ngày. Ai cũng cần phải tích lũy và học dần dần. Cha mẹ nên rèn luyện cho con mình kỹ năng này ngay từ khi còn bé.

Năng lực cảm xúc cao

EQ (trí tuệ cảm xúc) là một năng lực bẩm sinh, tùy vào sự trau dồi mà nó có thể phát triển. Trẻ em thường khá tự nhiên trong việc tự do bộc lộ cảm xúc, chẳng hạn như cười khi được khen ngợi hay khóc toáng lên vì không có được thứ mình muốn.

Nếu quan sát kỹ Bill Gates, Jack Ma và những người giàu có khác, mọi người sẽ thấy họ hầu như không bao giờ nổi giận ở nơi công cộng. Bởi lẽ, những người này sở hữu khả năng kiểm soát cảm xúc tới mức hoàn hảo. Điều này cũng mang lại cho họ lợi thế lớn hơn trên con đường phát triển sự nghiệp và cuộc sống.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 4 lời vô duyên người có EQ cao tuyệt đối không nói nơi công sở: Huênh hoang thành tựu chẳng có gì hay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận