Đi làm 7 năm kiếm đủ tiền nghỉ hưu sớm, cựu sinh viên Harvard chia sẻ bí quyết làm giàu

Sau 7 năm làm việc vất vả, cựu sinh viên Harvard JP Livingston đã kiếm đủ tiền tiêu cả đời, nghỉ hưu sớm năm 28 tuổi.

Chi Nguyễn
16:35 27/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

JP Livingston là cựu sinh viên Harvard, hiện đang sinh sống ở New York. Ở độ tuổi 28, cô đang sở hữu khối tài sản 2 triệu USD, số tiền với cô là quá đủ để có thể nghỉ hưu sớm. Vì thế, sau 7 năm làm việc vất vả, cô đã nghỉ việc và mở trang blog The Money Habit để chia sẻ cách quản lý tài chính và sử dụng tiền bạc khôn ngoan.

Chia sẻ trên Business Insider, cây bút tài chính này đã hé lộ bí quyết giúp cô kiếm nhiều tiền và làm giàu nhanh chóng. Cô cho biết, cô sinh ra trong một gia đình nghèo khó, và bố mẹ cô luôn dạy cô tầm quan trọng của tự do tài chính. 

cuu-sinh-vien-harvard-he-lo-bi-quyet-lam-giau-nghi-huu-som-sau-7-nam
JP Livingston là cựu sinh viên Harvard, người đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 28 với số tiền 2 triệu USD

JP cho biết, cô thường được họ dặn rằng: "Con chỉ là một người lau dọn bàn ghế trong quán ăn, và có lẽ một ngày đó nếu con làm việc chăm chỉ, con sẽ được nâng cấp lên là bồi bàn". Vì thế, cô liên tục làm việc chăm chỉ, và chỉ sau 7 năm đã đạt được ước mơ tự do tài chính. DƯới đây là 6 bí quyết thành công của JP Livingston:

Muốn tạo ra kì tích, hãy nỗ lực 1000%

Chỉ làm việc nhàng nhàng sẽ khó mà thành công vượt trội, sau cùng ta cũng chỉ có thu nhập trung bình giống bao người khác. Muốn tạo ra đột phá, dù ở lĩnh vực gì ta cũng cần có bí quyết riêng. JP rất thấm thía điều đó, và cô đã có những kế hoạch riêng để có thể nghỉ hưu sớm.

Từ khi còn đi làm, thu nhập của JP đã khá cao, nhưng cô vẫn duy trì thói quen tiết kiệm. Ngay cả khi đã tích lũy được nhiều, cô vẫn chọn sống trong căn nhà nhỏ, mua đồ cũ và ít khi gặp gỡ bạn bè. 

Xác định ước mơ của mình

cuu-sinh-vien-harvard-he-lo-bi-quyet-lam-giau-nghi-huu-som-sau-7-nam
Nỗ lực nhỏ ngày hôm nay nếu được đặt đúng chỗ thì có thể mang lại lợi ích lớn sau này

Bên cạnh nỗ lực và kỷ luật, muốn trở nên giàu có thì ta cần biết rằng nên làm gì. Có rất nhiều người có thể cùng chung xuất phát điểm nhưng lại có trình độ học thức và hiểu biết khác nhau, vì thế cơ hội làm giàu khác nhau.

Theo JP, những người hoàn thành chương trình đại học sớm hơn dự kiến thường sẽ có nhiều khả năng về hưu sớm hơn. Cô có một cậu con trai nhỏ, và cô đã bắt đầu suy nghĩ làm sao để con cô có thể trở nên thành công. Cây bút tài chính này quan niệm, nỗ lực nhỏ ngày hôm nay nếu được đặt đúng chỗ thì có thể mang lại lợi ích lớn sau này. Vì thế, hãy xác định ước mơ của mình từ khi còn trẻ và thực hiện nó càng sớm càng tốt.

Bồi dưỡng kĩ năng quản lý nghề nghiệp

cuu-sinh-vien-harvard-he-lo-bi-quyet-lam-giau-nghi-huu-som-sau-7-nam
Bồi dưỡng kĩ năng quản lý nghề nghiệp

Người thành công không bao giờ hài lòng với những gì họ có, bởi họ biết rằng giậm chân tại chỗ đồng nghĩa với việc sẽ bị đào thải. Vì thế, hãy trau dồi kỹ năng quản lý sự nghiệp, nhờ đó ta có thể thăng tiến dễ dàng hơn.

Chẳng hạn, một kế toán tốt thì cần phải giỏi về chuyên môn, nhưng muốn đạt được vị trí kế toán trưởng thì chuyên môn thôi vẫn chưa đủ. Ta sẽ cần trau dồi EQ, chủ động, kỹ năng làm việc nhóm và đàm phán, thuyết trình.

Tiền đẻ ra tiền

Hãy phân biệt không có tiền, ít tiền và có nhiều tiền. Người nghèo khó tiết kiệm bởi họ không đủ tiền để mua sản phẩm với số lượng lớn - điều khiến giá thành sản phẩm giảm đi đáng kể. Chẳng hạn, việc mua 1 cuộn giấy sẽ đắt hơn việc ta mua 1 lốc 12 cuộn khi tính lẻ, nhưng ta đành phải chấp nhận nó vì không có nhiều tiền.

Vì thế, hãy tìm cách khiến "tiền đẻ ra tiền". Đó có thể là tiết kiệm hay gửi ngân hàng, trông chờ vào lãi suất kép. Hoặc đó có thể là đầu tư vào bất cứ thứ gì, chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu,... 

Kiếm tiền từ nhiều nguồn

Đây là điều mà nhiều triệu phú tự thân luôn khuyên nhủ người bình thường. Hầu hết bọn họ quyết định nghỉ hưu sớm bởi vì đã yên tâm với khoản thu nhập thụ động, thường là những nghề tay trái. Hãy tìm các công việc thứ hai, thứ ba hoặc hơn thế nữa nếu ta có thể, như vậy ta sẽ có thu nhập tốt hơn.

cuu-sinh-vien-harvard-he-lo-bi-quyet-lam-giau-nghi-huu-som-sau-7-nam
Sau khi nghỉ hưu, JP dành thời gian cho việc viết blog

Về phần JP Livingston, sau khi nghỉ hưu cô đã lập ra một trang blog về tài chính cá nhân. Đó là sở thích của cô, nên cô cũng không ngờ rằng điều đó có thể giúp cô tăng thu nhập. Sau 1 năm mở blog, The Money Habit đã giúp cô có hơn 60.000 USD dù cô chỉ dành 5 tiếng/tuần để viết.

Theo dõi thu chi

Suy cho cùng, những điều trên sẽ rất vô dụng nếu ta không có một khoản tiền nhất định để khởi đầu. Vì thế, điều đầu tiên ta cần phải làm là theo dõi thu chi hàng tháng, tìm ra các khoản chi tiêu quá trớn và cắt giảm. Quản lý chi tiêu là một thói quen tốt, tạo nền tảng cho đà phát triển sự giàu có.

(Theo Business Insider)

Founder công ty tài chính đúc kết 3 sai lầm cố hữu về tiền bạc khiến người trẻ khó làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận