Cụ ông 81 tuổi dọn rác không lương suốt 2 thập kỷ, dồn hết tiền chữa bệnh cho em

Tại con hẻm 205 đường Âu Cơ (quận 11, TP.HCM), có cụ ông 81 tuổi tên Thái Thành cần mẫn dọn rác không lương hơn 20 năm qua.

Chi Nguyễn
14:25 29/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 2 thập kỉ qua, người dân ở con hẻm 205 đường Âu Cơ, khu phố 3, phường 5, quận 11, TP.HCM đã quen với hình ảnh một cụ ông lụi cụi dọn dẹp đường. Người đó là ông Thái Thành (81 tuổi), người được bà con trìu mến gọi là "ông già rác".

cu-ong-81-tuoi-don-rac-khong-luong-suot-2-thap-ky-o-sai-gon
"Ông già rác" Thái Thành 20 năm trời dọn rác không lương

Ông Thái Thành dậy từ lúc 5h sáng, khi trời còn nhá nhem tối. Cứ thế, cụ ông lọ mọ đi từ đầu tới cuối hẻm để quét rác, sau đó xách từng bao tải rác chất lên xe ba gác. Xong xuôi, ông tự mình chở tới điểm trung chuyển rác trên đường Tống Văn Trân để đổ.

Trời sập tối, người ta vẫn thấy tấm lưng còng của ông Thành thoắt ẩn thoắt hiện trong con hẻm nhỏ, nhặt nhạnh hết rác rưởi vương vãi trên đường. Đến 22h đêm, sau khi đã quét dọn xong xuôi, "ông già rác" mắc thu dọn để về nhà. Cứ thế, một ngày của ông Thành bắt đầu từ sáng sớm và chỉ kết thúc khi đêm đã gần khuya. 

Hình ảnh của "ông già rác" lom khom cần mẫn dọn rác mỗi ngày đã trở nên thân thuộc với bà con ở hẻm 205 hơn 20 năm qua. Ông Tăng Tam, cư dân trong hẻm nói: "Không có ông lão làm sao con hẻm sạch được như thế này. Cứ 5h sáng là ông lão đã ra đây quét rác đến 22h mới về nhà".

cu-ong-81-tuoi-don-rac-khong-luong-suot-2-thap-ky-o-sai-gon
Một ngày của ông Thành bắt đầu từ sáng sớm và chỉ kết thúc khi đêm đã gần khuya

Được biết, ông Thành không có vợ con, cha mẹ cũng mất từ lâu. Ông có hai người em, một người đã xuất ngoại, còn lại một người em gái bị bệnh nặng, đang điều trị ở bệnh viện tâm thần. Người em trước khi xuất ngoại có để cho ông một căn hộ chung cư ở quận 11, thế nhưng ông Thái Thành chẳng mấy khi về đó, có chăng chỉ về ngủ.

Khi được hỏi quét rác như vậy có mệt không, cụ ông 81 tuổi ấy cười, nói: "Quen rồi, thấy rác không quét không chịu được". Thời trai trẻ, cụ từng làm công cho một vựa ve chai của người Hoa. Mỗi lần đi qua con hẻm nơi mình sinh sống, thấy rác rưởi vứt bừa bãi, cụ Thái Thành lại xắn tay vào quét dọn. Kể từ đó, cụ bắt đầu với công việc dọn rác này.

cu-ong-81-tuoi-don-rac-khong-luong-suot-2-thap-ky-o-sai-gon
Dù đã có tuổi, nhưng cụ ông ấy vẫn rất khỏe mạnh, có thể đạp 2km tới điểm đổ rác

Ông Tam cho hay, cuộc sống của ông Thái Thành gần như gắn bó với con hẻm này suốt 2 thập kỉ qua. Không chỉ quét dọn rác, có ai nhờ việc gì ông cũng đều nhiệt tình giúp đỡ. Ông Tăng Tam nói: "Thi thoảng bà con trong hẻm người cho 50.000 - 100.000 đồng để ông chăm lo cho em gái, người cho ngày hai bữa cơm, người cho ông tắm ké".

Dù đã có tuổi, nhưng cụ ông ấy vẫn rất khỏe mạnh. Chẳng ngại đường xa, ông vẫn đạp và đẩy xe rác tới điểm trung chuyển rác cách đó 2km. Nhiều khi, dù đang mưa tầm tã trắng trời, thấy bồn chồn nóng ruột, ông lại lao ra đường tiếp tục công việc.

cu-ong-81-tuoi-don-rac-khong-luong-suot-2-thap-ky-o-sai-gon
Dù công việc nặng nhọc, nhưng ông không một lần thở than, cũng chẳng đòi hòi gì

Trưởng ban điều hành khu phố 3 (phường 5), ông Lâm Văn Bình cho hay, suốt 20 năm qua, ông Thái Thành tự nguyện quét rác làm sạch khu phố. Dù công việc nặng nhọc, nhưng ông không một lần thở than, cũng chẳng đòi hòi gì. Chính quyền địa phương đã ghi nhận việc làm ý nghĩa này và năm nào ông Thành cũng được tuyên dương trong hội nghị tổng kết năm.

Nhóm thiện nguyện chở cá đến tận nhà hỗ trợ dân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận